จีนหนุนเกาหลีใต้หารือเกาหลีเหนือ

จีนหนุนเกาหลีใต้หารือเกาหลีเหนือ

นายเกิง ชวง โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีน แถลงว่า จีนขานรับผลการเดินทางที่ประสบความสำเร็จอย่างมากของคณะผู้แทนพิเศษของประธานาธิบดีเกาหลีใต้ไปยังเกาหลีเหนือ

นายเกิง แถลงว่า ในฐานะที่เป็นเพื่อนบ้านในคาบสมุทรเกาหลี จีนขอสนับสนุนความพยายามของเกาหลีเหนือและเกาหลีใต้ในการปรับปรุงความสัมพันธ์ และความพยายามของทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง เพื่อแก้ปัญหาผ่านทางการเจรจา และการปรึกษาหารือ ขณะที่สนับสนุนกระบวนการสร้างเขตปลอดนิวเคลียร์บนคาบสมุทรเกาหลี

นายเกิง กล่าวด้วยว่า "เราหวังว่าเกาหลีเหนือและเกาหลีใต้จะดำเนินการตามข้อตกลงอย่างจริงจัง และใช้ความพยายามในการสร้างความปรองดอง และความร่วมมือกัน"

ด้านทำเนียบประธานาธิบดีเกาหลีใต้ ออกแถลงการณ์ว่า เกาหลีเหนือและเกาหลีใต้จะจัดการประชุมสุดยอดผู้นำเป็นครั้งแรกในรอบกว่า 10 ปีในปลายเดือนหน้า ซึ่งจะเป็นการพบปะกันเป็นครั้งแรกระหว่างนาย คิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือ และนายมูน แจ อิน ประธานาธิบดีเกาหลีใต้

การประชุมสุดยอดดังกล่าวจะมีขึ้นที่หมู่บ้านปันมูนจอมในเขตปลอดทหารที่ตั้งอยู่บริเวณชายแดนเกาหลีเหนือและเกาหลีใต้

ก่อนหน้านี้ เกาหลีเหนือและเกาหลีใต้เคยจัดการประชุมสุดยอดเพียง 2 ครั้ง คือในปี 2543 และปี 2550

นอกจากนี้ เกาหลีเหนือและเกาหลีใต้จะมีการจัดตั้งสายด่วนฮอตไลน์ระหว่างผู้นำทั้งสอง หลังจากที่เกาหลีเหนือตัดสายด่วนดังกล่าวก่อนหน้านี้ ท่ามกลางความตึงเครียดที่เพิ่มขึ้นบนคาบสมุทรเกาหลี