อารามโคเผยอุตฯน้ำมันทั่วโลกต้องลงทุนเพิ่ม

อารามโคเผยอุตฯน้ำมันทั่วโลกต้องลงทุนเพิ่ม

แนะต้องลงทุนมากกว่า 20 ล้านล้านดอลล์ช่วง 25 ปีข้างหน้า

นายอามิน นัสเซอร์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของบริษัทซาอุดิ อารามโค ระบุว่า อุตสาหกรรมน้ำมันและก๊าซทั่วโลกจำเป็นต้องลงทุนมากกว่า 20 ล้านล้านดอลลาร์ในช่วง 25 ปีข้างหน้า เพื่อรองรับความต้องการที่เพิ่มขึ้น และชดเชยการลดลงของน้ำมันในแหล่งที่มีการพัฒนาแล้ว

นายนัสเซอร์กล่าวว่า อุตสาหกรรมน้ำมันได้สูญเสียเงินลงทุนจำนวน 1 ล้านล้านดอลลาร์ นับตั้งแต่ที่ราคาน้ำมันทรุดตัวลงในช่วงปี 2557-2559

นายนัสเซอร์ระบุว่า เขามีความมั่นใจว่า ปัจจัยพื้นฐานของตลาดน้ำมัน และการเติบโตของความต้องการในอนาคต ยังคงมีแนวโน้มสดใส แม้ราคาน้ำมันจะมีความผันผวน และมีการคาดการณ์ว่าสหรัฐจะเพิ่มกำลังการผลิตน้ำมันจากชั้นหินดินดาน (shale oil) ก็ตาม

นอกจากนี้ นายนัสเซอร์ ยังกล่าวถึงแผนการของบริษัทอารามโคในการเสนอขายหุ้นเป็นครั้งแรกต่อสาธารณชน (ไอพีโอ) ว่า กำลังดำเนินไปได้ด้วยดี แต่ผู้ถือหุ้นของบริษัท ซึ่งก็คือ รัฐบาลซาอุดีอาระเบีย จะเป็นผู้ตัดสินใจขั้นสุดท้ายว่าการทำไอพีโอจะเกิดขึ้นเมื่อใด และบริษัทจะนำหุ้นเข้าจดทะเบียนที่ตลาดใด

ทั้งนี้ มีการคาดการณ์กันว่าอารามโคจะเสนอขายหุ้นไอพีโอภายในประเทศ แต่ก็จะเข้าจดทะเบียนในตลาดต่างประเทศด้วยเช่นกัน ซึ่งขณะนี้ ตลาดหุ้นนิวยอร์ก ลอนดอน และฮ่องกงกำลังยื่นข้อเสนอที่น่าสนใจต่อทางบริษัท ขณะที่แหล่งข่าวระบุว่า มีแนวโน้มสูงที่อารามโคจะให้ความสนใจนำหุ้นเข้าจดทะเบียนในตลาดหุ้นฮ่องกง