นายกฯ ยันไม่บ้าจี้ให้ 'อดุลย์' ออก ปมทุจริตเงินคนจน

นายกฯ ยันไม่บ้าจี้ให้ 'อดุลย์' ออก ปมทุจริตเงินคนจน

"พล.อ.ประยุทธ์" ยันไม่บ้าจี้ตามกระแสให้ 'อดุลย์' ออก ปมทุจริตเงินคนจน อ้างยังไม่ใช่เวลาขอรอผลการสอบสวนก่อน

ที่โรงแรมดุสิตธานี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคสช. แถลงภายหลังการประชุมครม.ถึงความคืบหน้ากรณีการทุจริตเงินสงเคราะห์คนไร้ที่พึ่งว่า ขณะนี้กำลังสอบสวนอยู่ ถ้ามีหลักฐานก็ดำเนินการอยู่แล้ว แต่ขณะนี้ตนไม่อยากให้มีการพูดให้เกิดความเสียหาย หรือไปคาดการณ์อะไรล่วงหน้า ว่าจะต้องเป็นอย่างนั้นอย่างนี้ ทำไมต้องไปคาดการณ์แบบนั้น

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวต่อว่า ตนเข้าใจดีว่า หลายคนอาจจะมองด้วยความไม่ไว้วางใจกับการดำเนินการที่ผ่านมา แต่อยากถามว่า รัฐบาลนี้ ทำอะไรให้เกิดขึ้นตั้งมากมาย หลายเรื่องไม่เคยเกิดขึ้น ไม่เคยมีการสอบสวน แต่ถ้ามาเปรียบเทียบกันไปมาแบบี้ มันก็สับสนอลหม่านไปหมด จะสอบสวนก็ลำบาก ทำไม่ได้ ผลออกมา ประชาชนไม่พอใจ ก็ไม่ได้อีก

"ผมอยากให้เข้าใจว่า กฎหมายก็คือกฎหมาย มันอยู่ที่การตีความ ก็ต้องฟังเขาด้วย เพราะถึงอย่างไรเขาก็ต้องไปต่อสู้กันในกระบวนการศาลอีก มีทนายมาแก้ต่างกันไป กันมา และท้ายที่สุดศาลตัดสินออกมา ก็เป็นไปตามวัตถุพยาน กับพยานบุคคล มันบิดเบือนเป็นอย่างอื่นไปไม่ได้หรอก ก็ขอว่าอย่าไปพูดให้เสียหายเลย"

ผู้สื่อข่าวถามว่า มีการเรียกร้อง ให้พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว ซึ่งเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ในขณะนั้นพิจารณาตัวเองด้วยการลาออก พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ก็ฟังไป มันยังไม่ใช่เวลาในตอนนี้ ก็รอให้มีการสอบสวนก่อน แล้วใครรับผิดชอบตรงไหนก็ว่ากันมา

"ผมบอกแล้ว ทั้งหมดถ้าคิดกันแบบนี้ นายกฯก็ต้องรับทุกเรื่อง จนกระทั่งถึงเสมียนข้างล่าง นายกฯ ต้องรับผิดชอบหมด จริงอยู่ในสายการบังคับบัญชา ในฐานะที่ผมเป็นผู้บังคับบัญชาต้องรับผิดชอบ แต่ความรับผิดชอบทางกฎหมาย มันก็มีระดับของมันลงไป ดังนั้นต้องไปดูด้วย และนโยบายของผมชัดเจนว่า จะต้องไม่มีการทุจริต และนโยบายบางเรื่อง ก็มีการสืบต่อเนื่องกันมานานแล้ว แต่การทำความผิดอาจจะตรวจสอบไม่พบ หรือสมยอมอะไรกันมา ก็เป็นอีกเรื่องหนึ่ง กรุณาใช้สิ่งเหล่านี้เป็นหลักคิดให้ด้วย" นายกฯ กล่าว

พล.อ.ประยุทธ์ ยังกล่าวถึงการที่สำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน(สตง.) เข้มงวดการจัดซื้อจัดจ้างในท้องถิ่นว่า เขาเข้มงวดก็ดีแล้ว ดีกว่าไม่เข้มงวดพอไม่เข้มงวด ก็บอกว่าปล่อยปละละเลย แต่พอเขาเข้มงวด ก็บอกว่าจะทำให้เกิดปัญหา ถามกลับไปกลับมาแบบนี้ ไม่มีประโยชน์