ลุยแคมเปญ #EatPlayLove กินให้เป็น เล่นให้สุด ไม่หยุดรัก

ลุยแคมเปญ #EatPlayLove กินให้เป็น เล่นให้สุด ไม่หยุดรัก

"พีช พชร" Friends of UNICEF ฝากแคมเปญ #EatPlayLove “กินให้เป็น เล่นให้สุด ไม่หยุดรัก” เพื่อรณรงค์การพัฒนาเด็กปฐมวัย และสร้างรากฐานการเติบโตให้เด็กในประเทศไทยอย่างมีคุณภาพ

กลุ่มเซ็นทรัลได้จับมือกับยูนิเซฟเปิดตัวแคมเปญ #EatPlayLove (แฮชแท็กอีทเพลย์เลิฟ) กินให้เป็น เล่นให้สุด ไม่หยุดรัก ณ ชั้น 1 ศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซา ลาดพร้าว เมื่อวันจันทร์ที่ 5 มีนาคม 2561 ที่ผ่านมา

พีช-พชร จิราธิวัฒน์ Friends of UNICEF (เฟรนด์ ออฟ ยูนิเซฟ) และนักแสดงชื่อดัง หนึ่งในผู้ที่ร่วมรณรงค์ให้เด็กไทยมีความเท่าเทียมกัน ได้เปิดเผยความรู้สึกว่าสิ่งที่หล่อหลอมให้มีผมในวันนี้ คือความรักของครอบครัว เราทุกคนโตมา เราใช้ชีวิตวัยเด็กอยู่ในครอบครัว มันเป็นสิ่งที่เราเห็นพ่อกับแม่ทำ เราเห็นสิ่งที่พ่อกับแม่พูดถึงเรา มันหล่อหลอมให้กายเป็นเรา บ้านผมพ่อกับแม่จะไม่พูดว่ารักลูก แต่สิ่งที่เขาทำ เขาจะทำให้เห็นว่ารักเรา อย่างวันนี้คุณแม่ผมก็มานั่งอยู่ ณ ที่นี้ ผมก็ไม่ได้บอกคุณแม่ว่า ผมจะมางานนี้ แต่พอเขารู้เขาก็มา

ลุยแคมเปญ #EatPlayLove กินให้เป็น เล่นให้สุด ไม่หยุดรัก

เขาซัพพอร์ตผมมาโดยตลอด ยกตัวอย่าง สมัยวัยเด็กผมเป็นคนขี้อาย เป็นคนที่เขาสังคมไม่ค่อยเก่ง จนมาวันหนึ่ง พ่อกับแม่ให้ผมไปเล่นดนตรี เพราะจะได้เล่นกับเพื่อนและมีสังคมเป็นของตัวเอง ตอนเด็กๆไม่ได้ชอบเล่นดนตรีเพราะว่าเจ็บมือ ตัวอย่างเช่นเล่นกีตาร์ แต่พ่อกับแม่ก็จะพยายามเชียร์และผลักดัน ให้มีความมั่นใจว่าเราทำได้ จนมาวันหนึ่ง ผมได้มากกว่าสังคม มันกายเป็นอาชีพของผม การเล่นกีตาร์มันทำให้ผมได้เล่นหนังเรื่องแรกคือเรื่อง ซักซีด ซึ่งแสดงเป็นนักดนตรี เขาทำให้ผมมีอาชีพจนทุกวันนี้

ทำให้ผมรู้ว่าเขาใส่ใจ แต่ว่าทีนี้มันก็จะเกิดปัญหาว่าก็ “ใช่สิ คุณมีต้นทุนที่ดี” คุณเลยอยากเรียนอะไรก็ได้ อยากเป็นอะไรก็ได้ แต่มันมีคนจำนวนมากในสังคมของเรา ที่เขาไม่ได้มีต้นทุนเหมือนเรา แค่ในแถบกรุงเทพมหานคร ประมาณ 2 ล้านกว่าคน ที่ยังคงมีปัญหาภาระทางการเงิน ปัญหาที่บ้านที่ทำให้เขา เข้าไม่ถึงโอกาสดีๆ เพราะฉะนั้นผมเชื่อว่า คนที่อยู่ ณ ที่นี้ ว่าเรามีโอกาสที่ดี เราอยากทำอะไรก็ได้ เราอยากซื้ออะไรก็ซื้อได้ เราอยากเป็นอะไรก็ได้ ผมอยากให้พวกคุณคิดให้มากขึ้น ว่าปัญหาเรื่องความไม่เท่าเทียมมันเป็นเรื่องใหญ่ เด็กที่ขาดโอกาส เขาก็โตมาอยู่ในสังคมเรา คนไทยพูดกันว่าเด็กในวันนี้ คือผู้ใหญ่ในวันหน้า ถ้าวันนี้เขาขาดโอกาส เขาจะพัฒนาเป็นผู้ใหญ่ที่ดีได้อย่างไร

ลุยแคมเปญ #EatPlayLove กินให้เป็น เล่นให้สุด ไม่หยุดรัก

เขาจะขึ้นมาดูแลประเทศต่อจากเราได้อย่างไร ผมว่าเป็นสิ่งที่เราต้องช่วยกันผลักดันให้เขามีโอกาสที่เท่าเทียมกับเรา เพื่อให้เราเป็นสังคมที่ดีขึ้น เพื่อให้วันหนึ่งเขามีความพร้อม ให้คนอื่นต่อไปได้อีก และมันจะทำให้สังคมเราน่าอยู่มากยิ่งขึ้น ผมอยากจะฝากให้ทุกคนมองเห็นปัญหา เรื่องง่ายคือเรื่องของการมองเห็นเสียก่อน แล้วค่อยลงมือช่วย

บริษัท กลุ่มเซ็นทรัล จำกัด โดย สุทธิชัย จิราธิวัฒน์ ประธานกรรมการ บริษัท กลุ่มเซ็นทรัล จำกัด ร่วมกับ องค์การทุนเพื่อเด็กแห่งสหประชาชาติ หรือ องค์การยูนิเซฟ ประเทศไทย โธมัส ดาวิน ผู้แทนองค์การยูนิเซฟ ประเทศไทย จัดงานเปิดตัวแคมเปญ #EatPlayLove (แฮชแท็กอีทเพลย์เลิฟ) กินให้เป็น เล่นให้สุด ไม่หยุดรัก พร้อมเปิดตัว แคมเปญ ฮีโร่ ของโครงการฯ ตรัย ภูมิรัตน ศิลปินชื่อดังที่จะมาเป็นตัวแทนแคมเปญ โดยได้แต่งเพลงพิเศษ “รักเธอทุกๆ วัน” เพื่อเชิญชวนให้ทุกคนตระหนักถึงการให้ความรักและเลี้ยงดูเด็กในช่วงปฐมวัยอย่างถูกต้อง งานนี้ได้รับเกียรติจาก อานันท์ ปันยารชุน ทูตสันถวไมตรี องค์การยูนิเซฟ ประเทศไทย เป็นประธานในพิธีเปิดงาน

ลุยแคมเปญ #EatPlayLove กินให้เป็น เล่นให้สุด ไม่หยุดรัก

สุทธิชัย จิราธิวัฒน์ ประธานกรรมการ บริษัท กลุ่มเซ็นทรัล จำกัด กล่าวว่า กลุ่มเซ็นทรัล ได้ร่วมมือกับ องค์การยูนิเซฟ ประเทศไทย จัดทำแคมเปญ #EatPlayLove (แฮชแท็กอีทเพลย์เลิฟ) กินให้เป็น เล่นให้สุด ไม่หยุดรัก ภายใต้ โครงการ Central-UNICEF Together For Every Child ปี 2 (เซ็นทรัล ยูนิเซฟ ทูเก็ตเตอร์ ฟอร์ เอเวอร์รี่ ไชลด์ ปี 2) โดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อให้ความรู้เกี่ยวกับการพัฒนาสมองของเด็กในช่วงปฐมวัย วิธีการเลี้ยงลูกและการกระตุ้นพัฒนาการง่ายๆ โดยเน้นปัจจัยที่ส่งเสริมพัฒนาการด้านสติปัญญาของเด็ก อันได้แก่ โภชนาการที่ดี การเล่น และความรักความอบอุ่นจากครอบครัว ซึ่งเป็นสามปัจจัยหลักที่จะช่วยให้เด็กพัฒนาเต็มศักยภาพ และวางรากฐานสำคัญสำหรับอนาคตต่อไป โดยจะมีการจัดกิจกรรมโรดโชว์ในรูปแบบของงานเอ็กซ์โป #EatPlayLove สัญจรไปยังศูนย์การค้าเซ็นทรัลทั่วประเทศตลอดปี 2561 ตั้งแต่เดือน มีนาคม – พฤศจิกายน 2561 เพื่อให้ความรู้ความเข้าใจและให้ความสำคัญเกี่ยวกับเรื่องดังกล่าว โดยกลุ่มเซ็นทรัลและยูนิเซฟหวังว่าจะเห็นพ่อแม่ ผู้ดูแลเด็ก ผู้กำหนดนโยบาย ภาคสังคม ภาคธุรกิจ หันมาลงทุนในการพัฒนาเด็กปฐมวัยอย่างจริงจัง เพราะเป็นสิ่งที่คุ้มค่าที่สุดในการเสริมสร้างศักยภาพของเด็ก ผู้ซึ่งจะเติบโตเป็นกำลังสำคัญของสังคมต่อไป

ลุยแคมเปญ #EatPlayLove กินให้เป็น เล่นให้สุด ไม่หยุดรัก

ด้าน โธมัส ดาวิน ผู้แทนองค์การยูนิเซฟ ประเทศไทย กล่าวว่า แคมเปญนี้แสดงให้เห็นถึงพลังความร่วมมือระหว่างภาคธุรกิจและองค์กรที่ทำงานด้านพัฒนาสังคม การจัดงานเอ็กซ์โปลักษณะนี้ถือเป็นครั้งแรกของยูนิเซฟในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยงานนี้จะช่วยให้ลูกค้าของกลุ่มเซ็นทรัลที่มีอยู่ทั่วประเทศ ไม่ว่าจะเป็นพ่อแม่ ผู้ดูแลเด็ก สมาชิกครอบครัว นักธุรกิจ หรือผู้กำหนดนโยบาย ได้มีโอกาสเรียนรู้ถึงความสำคัญของการพัฒนาเด็กปฐมวัย และร่วมกิจกรรรมสร้างสรรค์ต่างๆ

ผู้แทนองค์การยูนิเซฟ ประเทศไทย กล่าวย้ำว่า ช่วงหกปีแรกของชีวิตเป็นช่วงที่สำคัญที่สุดของการพัฒนาเด็ก เพราะเป็นช่วงที่สมองพัฒนาเร็วที่สุดในชีวิตของคนเรา ช่วงปฐมวัยคือโอกาสทองของการวางรากฐานการเรียนรู้และพัฒนาตลอดชีวิต ในทางกลับกัน หากเด็กปฐมวัยขาดการดูแลที่เหมาะสม ขาดโภชนาการที่ดี ขาดการกระตุ้นพัฒนาการ หรือต้องเผชิญกับความเครียด ความรุนแรง ก็จะบั่นทอนการพัฒนาสมองของพวกเขาและส่งผลกระทบต่อความอยู่ดีมีสุขเมื่อเติบโตขึ้นเป็นผู้ใหญ่

ลุยแคมเปญ #EatPlayLove กินให้เป็น เล่นให้สุด ไม่หยุดรัก

ทั้งนี้ ผลสำรวจสถานการณ์เด็กในประเทศไทย พ.ศ. 2558-2559 ซึ่งจัดทำโดยสำนักงานสถิติแห่งชาติ ด้วยการสนับสนุนจากยูนิเซฟ พบว่า เด็กปฐมวัยในประเทศไทยจำนวนมากยังขาดการดูแลที่เหมาะสม โดยเด็กอายุต่ำกว่า 5 ปี จำนวน 1 ใน 10 มีภาวะเตี้ยแคระแกร็น เนื่องจากขาดโภชนาการเหมาะสมอย่างต่อเนื่อง นอกจากนี้ พบว่า พ่อแม่ยังมีบทบาทน้อยในการกระตุ้นพัฒนาการเด็ก โดยมีพ่อเพียง 1 ใน 3 คนเท่านั้นที่ทำกิจกรรมส่งเสริมการเรียนรู้กับลูก ในขณะที่เด็กอายุ 1-14 ปี เกือบ 8 ใน 10 คนกลับถูกสมาชิกครอบครัวลงโทษทางร่างกายหรือจิตใจ ทั้งๆ ที่ความรุนแรงเป็นสิ่งบั่นทอนการพัฒนาสมองของเด็ก

ขณะที่ วนิษา เรซ Friend of UNICEF (เฟรนด์ ออฟ ยูนิเซฟ) และผู้เชี่ยวชาญด้านการพัฒนาสมองเด็ก กล่าวเสริมว่า เดือนและขวบปีแรกๆ ของชีวิตคือโอกาสทองในการพัฒนาสมองเพราะเป็นช่วงเวลาที่เซลล์สมองจะก่อตัวพัฒนาเชื่อมโยงกันในอัตราสูงถึง 1,000 ครั้งต่อวินาที ซึ่งเร็วที่สุดในชีวิตของคนเรา การเชื่อมต่อเหล่านี้จะส่งผลต่อการทำงานของสมองของเด็ก และวางรากฐานให้กับอนาคตของพวกเขาทางด้านสุขภาพ การศึกษา ความอยู่ดีมีสุข และความสำเร็จด้านการเงินเมื่อเติบโตเป็นผู้ใหญ่ ซึ่งปัจจัยสำคัญ 3 ด้านที่จะช่วยให้สมองของเด็กพัฒนาได้อย่างเต็มที่ คือ โภชนาการ หรือ การกิน (Eat) จะเป็นตัวป้อนอาหารให้สมอง ส่วนการการกระตุ้น หรือ การเล่น (Play) ช่วยส่งเสริมการเชื่อมต่อของเซลล์ประสาทและปฏิสัมพันธ์ที่สร้างสรรค์ และการปกป้องคุ้มครอง หรือ การให้ความรัก (Love) จะช่วยเป็นกันชนของสมองจากความเครียด ซึ่งการผนึกกำลังของปัจจัย 3 ด้านนี้ มีผลต่อการเชื่อมต่อของเซลล์ประสาทและการทำงานของสมอง ส่งผลต่อการพฒนาสมองและศักยภาพของเด็กอย่างเต็มที่

ลุยแคมเปญ #EatPlayLove กินให้เป็น เล่นให้สุด ไม่หยุดรัก

บรรยากาศภายในงานยังมีเหล่า Friends of UNICEF (เฟรนด์ ออฟ ยูนิเซฟ) มาร่วมรณรงค์ให้เด็กทุกคนในประเทศไทยมีโอกาสเท่าเทียมกันในการเริ่มต้นชีวิตอย่างดีที่สุด พร้อมด้วยเซเลบริตี้

ใจบุญ ร่วมงานและชมบูธจำลองต่างๆ อาทิ บูธห้องอาหาร ที่สื่อถึงการทานอาหารให้ถูกสุขลักษณะ, บูธสนามเด็กเล่นที่สื่อถึงการสร้างความสุขให้สมวัยจากการละเล่น และบูธหมีฮักเพื่อแสดงถึงการแสดงความรักด้วยการกอด เป็นต้น

นอกจากนี้ภายในงานยังมีการเปิดตัว แคมเปญ ฮีโร่ บอย-ตรัย ภูมิรัตน ที่จูงมือน้องชื่นใจ ลูกสาววัย 4 ขวบ และภรรยา ตุ๊กตา-พนิดา เอี่ยมศิรินพกุล มาพร้อมเพลงใหม่ล่าสุด “รักเธอทุกๆ วัน” ที่แต่งขึ้นเพื่อแคมเปญนี้โดยเฉพาะ เพื่อเชิญชวนให้พ่อแม่ผู้ปกครองหันมาสร้างสภาพแวดล้อมที่ส่งเสริมการเรียนรู้ อันเต็มไปด้วยความรัก ความอบอุ่น ความเข้าใจให้แก่เด็กๆ ในช่วงเวลาที่สำคัญที่สุดของการพัฒนา ซึ่งสามารถดาวน์โหลด หรือ ฟังเพลงนี้ได้จาก www.youtube.com/unicefthailand

ลุยแคมเปญ #EatPlayLove กินให้เป็น เล่นให้สุด ไม่หยุดรัก

ร่วมเป็นส่วนหนึ่งของการรณรงค์เรื่องการให้ความรักและการดูแลเด็กเล็กในช่วงปฐมวัยอย่างถูกวิธีกับแคมเปญ #EatPlayLove (แฮชแท็กอีทเพลย์เลิฟ) กินให้เป็น เล่นให้สุด ไม่หยุดรัก โดย บริษัท กลุ่มเซ็นทรัล จำกัด และ องค์การยูนิเซฟ ประเทศไทย ติดตามข้อมูลได้ที่ www.centralgroup.com และwww.unicef.or.th/eatplaylove