Retail Market Monitor (6 มี.ค.61)

Retail Market Monitor (6 มี.ค.61)

คาดดัชนีฟื้นในกรอบการแกว่งตัว.... ติดตามผลของคดีหงสา 9.00 น. วันนี้

ตลาดหุ้นยุโรป ฟื้นตัวหลังการเมืองเยอรมนีสามารถบรรลุข้อตกลงจัดตั้งรัฐบาลผสม ยุติภาวะไร้เสถียรภาพทางการเมืองที่กินเวลาราว 5 เดือน ขณะที่หุ้นสหรัฐฯ และเอเชีย ฟื้นตัว หลังประธานาธิปดีทรัมป์ส่งสัญญาณ อาจยกเลิกการเรียกเก็บภาษีนำเข้าเหล็กและอลูมิเนียม ซึ่งบรรยากาศดังกล่าวส่งผลบวกต่อไปยังราคาสินค้าโภคภัณฑ์ ทั้งโลหะ น้ำมันดิบ ราคาสินค้าเกษตรฟื้นขึ้น หลังความกังวลสหรัฐฯ ที่เป็นผู่ส่งออกรายใหญ่อาจถูกประเทศอื่นตอบโต้โดยการแบนสินค้าเกษตร โดยราคาถั่วเหลืองเพิ่มขึ้นแข็งแกร่งจากรายงานหระทรวงเกษตรสหรัฐฯ (USDA) คาดผลผลิตถั่วเหลืองจากอาร์เจนติน่าจะลดลงเนื่องจากภัยแล้ง เราคาดราคาถั่วเหลืองยังอาจได้ปัจจัยบวก หากรายงานของบราซิลที่จะออกในวันที่ 8 มี.ค.นี้ ยืนยันการผลิตของบราซิลที่ลดลงเช่นกัน ซึ่งจะเป็นปัจจัยบวกต่อ TVO แต่ลบต่อ CPF และ GFPT

สำหรับปัจจัยในประเทศ นักลงทุนต่างชาติขายสุทธิอีก 5 พันล้านบาท สร้างแรงกดดันต่อการทำกำไรหุ้นขนาดใหญ่และการปรับพอร์ตของนักลงทุนสถาบัน จะทำให้การลงทุนมีลักษณะเลือกตัว (selective) มากขึ้น หุ้นพลังงานปิโตรเคมียังเก็งกำไรได้ตามแนวรับ ขณะที่หุ้นขนาดกลาง-เล็กที่ลงมาก่อนหน้า อาจเริ่มเคลื่อนไหวได้ดีขึ้น และมองทยอยสะสมกลุ่มธนาคาร โดยคาดการรายงานกำไรไตรมาส 1/61 จะเป็นจุดเปลี่ยนสำคัญ การฟื้นตัววันนี้อาจมีแรงกดดันจากการจ่ายปันผลหุ้นใหญ่ อย่าง PTT 12 บาท (กระทบ SET Index 3.42 จุด)

Investment Theme // กลุ่มธนาคาร หุ้นที่เราชอบได้แก่ BBL, KBANK, KTB //การแพทย์ หุ้นพื้นฐานดีที่ Underperform & Under-owned ในช่วงที่ผ่านมา BDMS BCH THG*// หุ้นที่ได้ประโยชน์จากอัตราผลตอบแทนพันธบัตรที่ปรับขึ้น TIP*, THREL* // กลุ่มเดินเรือ ค่าระวางเรือ (BDI) เริ่มขาขึ้นช่วงเดือน ก.พ.-มี.ค. ได้แก่ PSL TTA // กลุ่มพลังงาน top pick 3 อันดับ 1) BANPU, 2) PTTEP และ 3) IRPC, IVL, PTTGC

ภาพรวมกลยุทธ์: แกว่งตัวสร้างฐาน โภคภัณฑ์ยังบวก แต่มีโอกาสสลับกลุ่มนำตลาดจากพลังงานสู่ธนาคารหากการรายงานกำไรไตรมาส1/61 ช่วงต้น เม.ย.ออกมาดี แนะนำเตรียมเงินสดราว 25-30% เพื่อเลือกซื้อรายตัวในจังหวะผันผวน นักลงทุนควรเพิ่มความระมัดระวังและกำหนดจุดตัดขาดทุนทุกครั้ง รวมถึงตั้งจุดขายล็อคกำไร (trailing stop) ในหุ้นที่ถือครอง  // หุ้นแนะนำ BANPU, TVO, TTA*

แนวรับ 1800 / แนวต้าน : 1820 จุด สัดส่วน : เงินสด 40% : พอร์ตหุ้น 60%

ประเด็นการลงทุน

ทรัมป์ยื่นเสนอ ยกเลิกเก็บภาษีเหล็ก-อะลูมิเนียม ประธานาธิบดีทรัมป์ ระบุว่า อาจยกเลิกการเรียกเก็บภาษี-อะลูมิเนียม อย่างน้อยที่สุดสำหรับแคนาดาและเม็กซิโก หากมีการเจรจาข้อตกลงการค้าเสรีอเมริกาเหนือ (NAFTA) ที่เป็นธรรม

IEA คาดความต้องการใช้น้ำมันเพิ่มข้นต่ออีก 5 ปี สหรัฐฯผลิตน้ำมันรองรับอุปสงค์ส่วนใหญ่ – สนง.พลังงานระหว่างประเทศ (IEA) คาดว่า การเติบโตทางเศรษฐกิจที่แข็งแกร่งทั่วโลกจะยังคงสนับสนุนการใช้น้ำมันอย่างต่อเนื่องไปจนถึงปี 2566 ซึ่งนอกจากการผลิตที่เพิ่มขึ้นของสหรัฐแล้ว การผลิตน้ำมันจากแคนาดา บราซิล และนอร์เวย์ ก็จะช่วยรองรับความต้องการใช้น้ำมันที่เพิ่มขึ้นจนถึงปี 2563 (หนุนราคาน้ำมันฟื้นตัววันนี้)

BANPU และ BPP - ขอให้ตลาดหลักทรัพย์ขึ้นเครื่องหมาย H เพื่อหยุดพักการซื้อขายหลักทรัพย์เป็นการชั่วคราว เรายังคงมุมมองบวกต่อหุ้น โดยคาดอาจเสียเพียงชดเชยบางส่วน 2-4 พันล้านบาท ทั้งนี้ในกรณีเลวร้ายที่ต้องชดเชยตามศาลชั้นต้น 3 หมื่นล้านบาท จะกระทบราคาเหมาะสมให้ลดลง 4.20 บาท เหลือ 27 บ

 

ประเด็นติดตาม: 6 มี.ค. – ศาลฯ อ่านคำพิพากษา BANPU, 2 มี.ค. – US Beige Book, ตัวเลขการจ้างงาน, 7 มี.ค. EU – GDP ไตรมาส 4/60, 9 มี.ค. US – ตัวเลขค่าจ้างแรงงานต่อชั่วโมง, 21 มี.ค. US – FOMC meeting

(* หมายถึง หุ้นทางกลยุทธ์ ซึ่งอาจมีคำแนะนำต่างกับพื้นฐาน หรือที่ไม่ ได้อยู่ในการวิเคราะห์ของ UOBKH ซึ่งนักลงทุนควรพิจารณาตั้งจุดตัดขาดทุน 3-5% ของราคาที่เข้าซื้อ)