รัฐบาลแจงยังไม่สร้างโรงไฟฟ้าขยะ ในพื้นที่เพชรบุรีเหตุปชช.เดือดร้อน

รัฐบาลแจงยังไม่สร้างโรงไฟฟ้าขยะ ในพื้นที่เพชรบุรีเหตุปชช.เดือดร้อน

คนเมืองเพชรเฮ! หลังยื่นหนังสือคัดค้าน "โรงไฟฟ้าขยะ" ถึง "นายกฯประยุทธ์" ชี้ไม่เหมาะ เหตุใกล้ชุมชนใกล้วัดเขาทะโมน หวั่นกระทบแหล่งน้ำ ด้านตัวแทนรัฐบาลแจง จะยังไม่มีการก่อสร้างเพราะปชช.เดือดร้อน

เมื่อวันที่ 6 มี.ค.61 ที่ศาลาการเปรียญวัดเขาทะโมน ต.ท่าเสน อ.บ้านลาด จ.เพชรบุรี กลุ่มคนรักบ้านเกิด พร้อมชาวบ้าน ต.ท่าเสน จำนวน 150 คน นำโดยนายพสิษฐ์ ภวังคะนันท์ ยื่นหนังสือถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้า คสช. ผ่านพ.อ.คฑาวุธ ขจรกิตติยุทธ หัวหน้าฝ่ายปฎิบัติการความมั่นคงนายกรัฐมนตรี และนายสมพาศ นิลพันธ์ รองปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี กรณีคัดค้านการสร้างโรงไฟฟ้าขยะในพื้นที่เนื่องจากอาจกระทบกับชีวิตกับความเป็นอยู่ของชาวบ้านในเนื่องจากโรงไฟฟ้าขยะดังกล่าวอยู่ใกล้วัดเขาทะโมนและโรงเรียน โดยทางกลุ่มได้คัดค้านบริษัทเอกชนรายหนึ่งที่เตรียมลงทุนก่อสร้างโรงไฟฟ้าบริเวณหลังวัดเขาทะโมน ต.ท่าเสน อ.บ้านลาด จ.เพชรบุรี บนพื้นที่กว่า 40 ไร่ หลังจากที่เมื่อวันที่ 10 พ.ย.60 เคยมายื่นหนังสือคัดค้านถึงนายกฯที่ศูนย์บริการประชาชน ทำเนียบรัฐบาลแล้วครั้งหนึ่ง

ตัวแทนชาวบ้าน เปิดเผยว่า ขอเรียกร้องให้รัฐบาลไม่ออกใบอนุญาตประกอบกิจการโรงงานจำพวกที่ 3 กรณี บริษัท ซุปเปอร์ เอนเนอร์ยี่ กรุ๊ป จำกัด ขอรับใบอนุญาตประกอบกิจการโรงงาน ณ บ้านเขาทะโมน หมู่ที่ 9 ต.บ้านเสน อ.บ้านลาด จ.เพชรบุรี เนื่องจากสถานที่ที่กำลังดำเนินการขออนุญาตก่อสร้างโรงไฟฟ้าพลังงานขยะนั้นไม่เหมาะสม เนื่องจากอยู่ใกล้กับเขตชุมชน วัด โรงเรียน และวิทยาลัยการอาชีพบ้านลาด ซึ่งตามหลักเกณฑ์การใช้ประโยชน์ที่ดินในผังเมืองสำหรับโรงไฟฟ้าพลังงานขยะ ต้องไม่อยู่ในระยะ 300 เมตรจากพื้นที่ชุมชน ทั้งนี้ พื้นที่ของ บริษัทดังกล่าวที่ขออนุญาตดำเนินการก่อสร้างนั้นมีขนาดราว 40 ไร่ ซึ่งไม่น่าจะเพียงพอต่อการก่อสร้างอาคารโรงงาน พื้นที่ตัวอาคาร บ่อบำบัดน้ำเสีย อีกทั้งโดยรอบของพื้นที่ที่ขออนุญาตดำเนินการก่อสร้างนั้นเป็นลำห้วยสาธารณะและพื้นที่เกษตรด้วย จนอาจส่งผลกระทบต่อการใช้น้ำของเกษตรกรในพื้นที่ รวมไปถึงน้ำเพื่อการอุปโภคและบริโภคด้วย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในหนังสือร้องเรียนระบุว่า พื้นที่ของ ริษัทดังกล่าวที่ขอใช้เป็นโรงงานกำจัดขยะนั้นมิได้กำหนดไว้ในแผนปฏิบัติการขยะมูลฝอยในจังหวัดเพชรบุรี พ.ศ.2559 – 2560 และแผนบริหารจัดการขยะมูลฝอยจังหวัดเพชรบุรีปี 2558 – 2562 ทั้งนี้เมื่อวันที่ 16 ส.ค.60 กลุ่มฯได้ยื่นหนังสือคัดค้านต่อผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบุรี แต่ประชาชนที่ลงชื่อคัดค้านในครั้งนั้นกลับถูกข่มขู่คุกคามโดยเจ้าหน้าที่ของรัฐให้เกิดความหวาดกลัว

ขณะที่ทางพ.อ.คฑาวุธ ได้ชี้แจงและแจ้งกับชาวบ้านว่ากรณีเรื่องไฟฟ้าขยะดังกล่าว ทางรัฐบาลได้ทราบและรับฟังปัญหาดังกล่าวโดยจะยังไม่มีการก่อสร้างโรงไฟฟ้าขยะดังกล่าวในพื้นที่แต่อย่างใด เนื่องจากมองเห็นว่าความเดือดร้อนดังกล่าวอาจทำให้ชาวบ้านได้รับความเดือดร้อน ทางรัฐบาลจะมีคำตอบในเรื่องนี้ให้กับชาวบ้านในพื้นที่อย่างเร่งด่วนต่อไป อย่างไรก็ตามทางกลุ่มพอใจและเดินทางกลับ