แคนาดา-เม็กซิโกขู่ตอบโต้สหรัฐ

แคนาดา-เม็กซิโกขู่ตอบโต้สหรัฐ

แคนาดา และเม็กซิโก ซึ่งต่างก็เป็นประเทศคู่ค้าของสหรัฐ ได้ออกมาขู่ว่าจะมีการตอบโต้สหรัฐ หากแคนาดา และเม็กซิโกไม่ได้รับการยกเว้นจากการถูกเรียกเก็บภาษีนำเข้าของสหรัฐ

ทั้งนี้ แคนาดาและเม็กซิโกส่งออกสินค้าไปยังสหรัฐคิดเป็นสัดส่วนมากกว่า 75% ของปริมาณการส่งออกทั้งมหด

“เม็กซิโกไม่ควรถูกรวมอยู่ในการเรียกเก็บภาษีนำเข้าเหล็กและอลูมิเนียม นี่เป็นวิธีการที่ไม่ถูกต้องในการจูงใจให้เกิดการทำข้อตกลงนาฟต้าใหม่และทันสมัย​​” นายอิลเดฟองโว กูอาจาร์โก รมว.เศรษฐกิจเม็กซิโก กล่าว

ส่วนนายบิล มอร์นัว รมว.คลังแคนาดา กล่าวว่า “แคนาดากำลังเจรจาข้อตกลงนาฟต้ากับคู่ค้าที่ได้เปลี่ยนเงื่อนไขของการหารือ” ซึ่งหมายถึงสหรัฐ

ทั้งนี้ ผู้เจรจาจากสหรัฐ แคนาดา และเม็กซิโก มีกำหนดจะจัดการประชุมในวันนี้ที่กรุงเม็กซิโก ซิตี้ เพื่อให้ได้ข้อสรุปสำหรับการเจรจารอบสุดท้ายเพื่อปรับปรุงข้อตกลงการค้าเสรีอเมริกาเหนือ (นาฟต้า) ฉบับปี 1994

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ทวีตข้อความในวันนี้ โดยส่งสัญญาณว่า สหรัฐอาจยกเลิกการเรียกเก็บภาษีนำเข้าเหล็กและอลูมิเนียม อย่างน้อยที่สุดสำหรับแคนาดาและเม็กซิโก หากมีการเจรจาข้อตกลงการค้าเสรีอเมริกาเหนือ (นาฟต้า) ที่เป็นธรรม

“สหรัฐจะยกเลิกการเก็บภาษีนำเข้าเหล็กและอลูมิเนียม ก็ต่อเมื่อมีการลงนามในข้อตกลงนาฟต้าใหม่ที่เป็นธรรม โดยเราขาดดุลการค้าจำนวนมากกับเม็กซิโกและแคนาดา ซึ่งข้อตกลงนาฟต้า ที่กำลังมีการเจรจากันในขณะนี้ เป็นข้อตกลงที่ไม่ดีสำหรับสหรัฐ ทำให้มีการโยกย้ายการจ้างงานและบริษัทออกจากสหรัฐ นอกจากนี้ แคนาดาต้องปฏิบัติต่อเกษตรกรของเราให้ดีขึ้น และเม็กซิโกจะต้องดำเนินการมากขึ้นในการสกัดการส่งยาเสพติดเข้าสู่สหรัฐ โดยพวกเขาไม่ได้ทำในสิ่งที่ต้องทำ ขณะที่มีคนหลายล้านคนติดยาเสพติดและกำลังจะตาย” ข้อความในทวิตเตอร์ระบุ

ทั้งนี้ สหรัฐ แคนาดาและเม็กซิโกมีกำหนดเจรจานาฟต้ารอบสุดท้ายในวันจันทร์ (5 มี.ค.)ตามเวลาท้องถิ่น หลังจากที่ปธน.ทรัมป์ประกาศเรียกเก็บภาษีนำเข้าเหล็กและอลูมิเนียมเมื่อวันพฤหัสบดีที่แล้ว