‘ดูเตอร์เต’ เมินร่วมประชุมออสเตรเลีย-อาเซียน

‘ดูเตอร์เต’ เมินร่วมประชุมออสเตรเลีย-อาเซียน

ประธานาธิบดีฟิลิปปินส์ยกเลิกกำหนดการเข้าร่วมประชุมสุดยอดผู้นำออสเตรเลีย-อาเซียน ที่เมืองซิดนีย์ ในช่วงกลางเดือนนี้ อ้างเหตุผล “สถานการณ์ด้านความมั่นคงภายใน”

นายแฮร์รี โร้ค โฆษกทำเนียบประธานาธิบดีฟิลิปปินส์ กล่าววันนี้ (5 มี.ค.) ว่า ประธานาธิบดีโรดริโก ดูเตอร์เต ยกเลิกกำหนดการเข้าร่วมประชุมสุดยอดผู้นำออสเตรเลีย-อาเซียน สมัยพิเศษ เพื่อเฉลิมฉลองเนื่องในวาระครบรอบ 40 ปีแห่งการสถาปนาความสัมพันธ์ระดับทวิภาคี ซึ่งนายกรัฐมนตรีมัลคอล์ม เทิร์นบูลล์ จะเป็นเจ้าภาพที่เมืองซิดนีย์ ระหว่างวันที่ 17-18 มี.ค. นี้ โดยให้เหตุผลเกี่ยวกับ “สถานการณ์ด้านความมั่นคงภายในประเทศ” แต่ไม่มีการเปิดเผยรายละเอียดเพิ่มเติม

ออสเตรเลียเป็นหนึ่งในประเทศที่มักแสดงความวิตกกังวลและวิจารณ์นโยบายของรัฐบาลมะนิลาชุดปัจจุบัน ที่ใช้ “มาตรการขั้นเด็ดขาด” ในการปราบปรามยาเสพติด ซึ่งมีผู้เสียชีวิตแล้วมากกว่า 4,000 คน นับตั้งแต่นายดูเตอร์เตรับตำแหน่งประธานาธิบดีเมื่อช่วงกลางปี 2559 โดยจากจำนวนดังกล่าวอย่างน้อย 102 คนเป็นผู้เสียชีวิตระหว่างวันที่ 5 ธ.ค. ปีที่แล้ว ถึงวันที่ 1 มี.ค. ที่ผ่านมา

อย่างไรก็ตาม สหประชาชาติ (ยูเอ็น) และองค์กรสิทธิมนุษยชนหลายแห่งประเมินว่า จำนวนผู้เสียชีวิตในความเป็นจริงอาจสูงถึง 12,000 คน

ขณะที่อัยการสูงสุดของศาลอาญาระหว่างประเทศ (ไอซีซี) ในกรุงเฮก ประกาศเมื่อต้นเดือนก.พ. ที่ผ่านมา เริ่มการสืบสวนสอบสวน “ในเบื้องต้น” ต่อสถานการณ์สงครามยาเสพติดในฟิลิปปินส์ แต่ต่อมาผู้นำฟิลิปปินส์สั่งการทหารและตำรวจไม่ต้องให้ความร่วมมือกับไอซีซี