สทศ.เร่งตรวจสอบหาเบาะแส คนโพสต์ข้อสอบโอเน็ต ม.6

สทศ.เร่งตรวจสอบหาเบาะแส คนโพสต์ข้อสอบโอเน็ต ม.6

สทศ.แจ้งศูนย์สอบ 18 ศูนย์ทั่วประเทศ ตรวจสอบหาเบาะแสผู้ปล่อยข้อมูลโพสต์ข้อสอบโอเน็ต ม.6

ตามที่สถาบันทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติ (สทศ.) (องค์การรมหาชน)จัดการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน หรือ โอเน็ต ระดับมัธยมศึกษาปีที่ 6 ปรากฎว่าช่วงค่ำของวันที่4 มี.ค. มีผู้ตั้งกระทู้ในเว็บไซต์เด็กดีดอทคอม ว่า “สอบโอเนต เอามือถือเข้าได้ด้วยเหรอ ทำไมคนนี้ถ่ายข้อสอบออกมาได้? #ONET” โดยมีนักเรียนจำนวนมากแชร์กระทู้ดังกล่าวพร้อมตั้งคำถามว่าระเบียบไม่ให้นำมือถือเข้าห้องสอบ ทำไมจึงนำเข้าไปได้ และเรียกร้องให้ สทศ.ดำเนินการตรวจสอบ และชี้แจง

วานนี้ (5ก.พ.) ที่อาคารพญาไทพลาซ่า นายสัมพันธ์ พันธ์พฤกษ์ ผู้อำนวยการสถาบันทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติ (สทศ.) กล่าวว่า ขณะนี้ สทศ.ได้ทราบเรื่องดังกล่าวแล้ว และคณะทำงานที่ดูแลเกี่ยวกับเรื่องร้องเรียนก็กำลังช่วยกันตรวจสอบว่าเรื่องนี้เป็นมาอย่างไร พร้อมทั้งได้แจ้งไปยังศูนย์สอบทั่วประเทศ 18 ศูนย์ ให้ช่วยตรวจสอบและหาแบะแสว่าคนที่นำข้อมูลนี้มาโพสต์เป็นใคร ซึ่งข้อมูลเบื้องต้น พบว่า ช่วงค่ำของวันที่ 3 มี.ค. มีการนำภาพข้อสอบวิชาภาษาอังกฤษ โดยสอบในช่วงบ่ายของวันดังกล่าว ไปโพสต์ในกลุ่มไลน์ปิด ชื่อว่าKMITL

มีสมาชิก 700 กว่าคน ภายในกรุุ๊ปไลน์ได้มีการแสดงความคิดเห็นว่าการนำโทรศัพท์เข้าไปในห้องสอบได้อย่างไร การทำเช่นนี้เป็นการทำผิดระเบียบการสอบ เป็นเรื่องไม่ถูกต้อง การที่เด็กแสดงออกเช่นนี้ แสดงว่าเด็กส่วนใหญ่รู้ระเบียบการเข้าห้องสอบดี ซึ่งสทศ.ต้องตรวจสอบ และหากใครมีแบะแสก็ให้แจ้งมาที่สทศ.ได้

“การนำโทรศัพท์เข้าห้องสอบถือว่าผิดระเบียบการสอบแน่นอน ส่วนจะลงโทษอย่างไรก็ต้องขอดูในรายละเอียดก่อนว่าเป็นอย่างไรส่วนกรณีข้อสอบวิชาสังคมที่เด็กร้องมาว่า สทศ.ต้องให้คะแนนฟรี เพราะข้อสอบน่าจะถูกทุกข้อนั้นเรื่องนี้ สทศ.จะต้องตรวจสอบข้อมูลก่อน เพราะโดยปกติแล้วเมือสอบเสร็จจะมีคณะกรรมการที่มาดูเฉลยข้อสอบอีกครั้งอยู่แล้วอย่างไรก็ตามสทศ.จะดูข้อคิดเห็นจากเด็กๆอยู่แล้ว และไม่ได้นิ่งดูดายกับเรื่องนี้หากมีการตรวจสอบความถูกต้องแล้วจะแจ้งให้เด็กทราบ และถ้าข้อสอบมีปัญหาจริงต้องให้ประโยชน์เด็กแน่นอน” นายสัมพันธ์ กล่าว

นายสัมพันธ์ กล่าวอีกว่า ขณะนี้ได้ข้อมูลเกี่ยวกับผู้โพสต์บ้างแล้ว เช่น รูปหน้าของผู้โพสต์ ทำให้ทีมงานติดตามได้ และกรณีนี้ก็ถือเป็นความผิดของบุคคล ไม่จำเป็นต้องสอบใหม่อย่างที่มีนักเรียนกังวลกัน ส่วนบทลงโทษจะเป็นอย่างไรนั้น ได้ให้ทีมงานรีบตามตัวผู้โพสต์ให้พบโดยเร็ว แล้วนำเสนอเข้าที่ประชุมบอร์ด สทศ. ในเดือน มี.ค.นี้ เพื่อพิจารณาลงโทษ

ทั้งนี้ ถ้าผู้เข้าสอบฝ่าฝืนระเบียบดังกล่าวจะมีโทษ คือ1. ไม่ประกาศผลการทดสอบในรายวิชานั้น ๆ หรือทุกรายวิชาสำหรับผู้ฝ่าฝืน2.แจ้งไปยังสถานศึกษาของผู้เข้าสอบที่ฝ่าฝืนข้อกำหนดเพื่อดำเนินการทางวินัย3.แจ้งพฤติการณ์การฝ่าฝืนไปยังสถาบันอุดมศึกษา หรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อประกอบการพิจารณาประกอบการรับเข้าศึกษาหรือรับเข้าทำงานและ4. พิจารณาดำเนินการฟ้องร้อง หรือดำเนินคดีตามกฎหมายในกรณีที่เกิดความเสียหายอย่างหนึ่งอย่างใดแก่สถาบันหรือระบบการทดสอบ