sideway down จับตาการเมืองต่างประเทศ

sideway down จับตาการเมืองต่างประเทศ

ซื้อเมื่ออ่อนตัว

สรุปภาวะตลาดหุ้นไทยวานนี้

ตลาดหุ้นไทยปิดลงแรง ในทิศทางเดียวกับตลาดหุ้นภูมิภาค กังวลนโยบายการค้าต่างประเทศของประธานาธิบดีทรัมป์ ที่ให้เก็บภาษีนำเข้าเหล็กและอลูมิเนียมเพิ่มขึ้น ส่วนตลาดหุ้นเอเชียเช้านี้ ส่วนใหญ่ยังเปิดลบต่อเนื่องจับตาผลการเลือกตั้งอิตาลี

คาดการณ์ตลาดหุ้นไทยวันนี้

คาดดัชนี sideway down แนวรับ 1800/1785 จุด แนวต้าน 1820/1840 จุด โดยตลาดหุ้นไทยยังมีโอกาสถูกกดดันจากปัจจัยภายนอกทั้งในเรื่องของสงครามการค้า(สหรัฐขู่เก็บภาษีนำเข้ารถยนต์จากยุโรป) และการเมืองในอิตาลี ซึ่งผลสำรวจ Exit poll บ่งชี้ไม่มีพรรคใดครองเสียงข้างมาก ประกอบกับพรรค M5S ที่มีแนวคิดขวาจัดได้คะแนนเสียงมากกว่าที่คาด ทำให้การเมืองอิตาลีมีความเสี่ยงและความไม่แน่นอนมากขึ้น รวมถึงมีความเสี่ยงของการไม่บรรลุข้อตกลง ซึ่งจะนำไปสู่การประกาศเลือกตั้งครั้งใหม่ ส่วนปัจจัยบวกมาจากการเมืองในเยอรมนีที่มีเสถียรภาพมากขึ้นหลังพรรค SPD เห็นชอบการเข้าร่วมจัดตั้งรัฐบาล และการประกาศเป้าหมายจีดีพีของจีน ที่ยังตั้งเป้าเติบโตที่ระดับ 6.5% ในปีนี้

ด้านเทคนิค ระยะสั้นสัญญาณ RSI กลับมาอ่อนแอลง อย่างไรก็ดี ลุ้นให้ดัชนีประคองตัวเหนือแนวต้านสำคัญ 1800-1795 จุด เพื่อรักษาแนวโน้มขาขึ้น

ประเด็นสำคัญวันนี้

1) – อิตาลี: Exit poll ล่าสุด (7.54 น.) ระบุ พรรคร่วมที่มีแนวคิดกลาง-ขวา ได้คะแนนเสียงราว 36% พรรคไฟว์ สตาร์ มูฟเมนท์ ได้คะแนนเสียง 32.5% และพรรค
แนวคิดกลาง-ซ้าย ได้คะแนนเสียง 22.9% (ดูรายละเอียดในเล่ม)

2) + จีน: รัฐบาลจีนได้กำหนดเป้าหมายการเติบโตทางเศรษฐกิจสำหรับปี 2561 ไว้ที่ระดับ 6.5% ซึ่งไม่เปลี่ยนแปลงจากเป้าหมายในปี 2560 พร้อมกับคงเป้าหมายการ
ขยายตัวของอัตราเงินเฟ้อสำหรับปี 2561 เอาไว้ที่ระดับ 3%

3) + เยอรมนี: พรรคสังคมประชาธิปไตย (SPD) เปิดเผยว่า ที่ประชุมสมาชิกพรรคมีมติเห็นชอบด้วยคะแนนเสียงกว่า 66% ให้ตั้งรัฐบาลผสมร่วมกับพรรคการเมืองฝ่ายอนุรักษ์นิยม ซึ่งนำโดยนางอังเกลา แมร์เคิล นายกรัฐมนตรีเยอรมนี

4) – สหรัฐ: ประธานาธิบดีทรัมป์ ประกาศสหรัฐจะเรียกเก็บภาษีนำเข้าเหล็กในอัตรา 25% และอลูมิเนียม 10% ในสัปดาห์นี้ พร้อมทั้งขู่ว่าจะขึ้นภาษีนำเข้ารถยนต์จากยุโรป หากสหภาพยุโรป (EU) ตอบโต้การขึ้นภาษีนำเข้าเหล็กและอลูมิเนียมด้วยการเพิ่มภาษีนำเข้าสินค้าจากสหรัฐ

กลยุทธ์

        รอซื้อเมื่ออ่อนตัว แนวรับ 1800/1785 จุด

หุ้นแนะนำ เก็งกำไรระยะสั้น (Trading Buy ทางเทคนิค )

        หุ้นพื้นฐานดี ได้แก่ AH PTTGC AMATA LH TCAP PLANB