สำนักศิลปากรที่ 3 แจงไม่ได้รื้ออิฐเก่าจนโบราณสถานเสื่อมค่า

สำนักศิลปากรที่ 3 แจงไม่ได้รื้ออิฐเก่าจนโบราณสถานเสื่อมค่า

สำนักศิลปากรที่ 3 พระนครศรีอยุธยา ชี้แจง โครงการปรับปรุงภูมิทัศน์และพัฒนาวัดไชยวัฒนาราม ไม่ได้ดำเนินการรื้ออิฐเก่าจนทำให้โบราณสถานเสื่อมค่า อย่างที่มีการเป็นห่วงแต่อย่างใด

สำนักศิลปากรที่ 3 พระนครศรีอยุธยา ชี้แจง จากการที่มีผู้โพสข้อความแสดงความเป็นห่วงเรื่องการบูรณะโบราณสถานวัดไชยวัฒนาราม โดยเป็นการเข้าใจผิดว่ามีการรื้ออิฐเก่านั้น ทางสำนักศิลปากรที่ ๓ พระนครศรีอยุธยา ขอชี้แจงว่า ในโครงการปรับปรุงภูมิทัศน์และพัฒนาวัดไชยวัฒนารามในปีพ.ศ.๒๕๖๑ ไม่ได้ดำเนินการรื้ออิฐเก่าจนทำให้โบราณสถานเสื่อมค่า อย่างที่มีการเป็นห่วงแต่อย่างใด แต่เป็นการดำเนินการในลักษณะสองส่วนคือ

ส่วนที่หนึ่ง ได้นำอิฐที่ผลิตสำหรับการบูรณะเมื่อปี ๒๕๓๔ และ ๒๕๓๕ ที่ชำรุดเสื่อมสภาพออก แล้วเสริมแทนที่ด้วยอิฐใหม่ที่มีคุณภาพและลักษณะเหมือนเดิม

ส่วนที่สอง ได้ดำเนินการทำทางเดินสำหรับผู้เยี่ยมชมโบราณสถานตามเส้นทางที่เหมาะสม โดยทั้งนี้ เป็นทางเดินที่จะทำการวางอิฐที่มีลักษณะให้แตกต่างจากอิฐโบราณ

อย่างไรก็ตามในบริเวณที่เป็นทางเดินนั้นได้ดำเนินการสำรวจและศึกษาทางโบราณคดีแล้วไม่มีผลกระทบต่อแนวโบราณสถานแต่อย่างใด
ทั้งนี้ การดำเนินการดังกล่าวทางสำนักฯ ได้มีการตรวจสอบสภาพอิฐโบราณที่มีการชำรุดทรุดโทรมที่เกิดจากการเสื่อมสภาพตามกาลเวลา ซึ่งอาจมีการดำเนินการซ่อมแซมอิฐโบราณโดยวิธีทดแทนอิฐเดิมด้วยอิฐใหม่ที่มีลักษณะคล้ายเดิมให้มากที่สุด เพื่อเป็นการปกป้องและรักษาสภาพความเป็นโบราณสถานให้คงอยู่และยั่งยืน ตามกระบวนการอนุรักษ์แบบสากล