จีนให้คำมั่นเพิ่มนำเข้าปีนี้

จีนให้คำมั่นเพิ่มนำเข้าปีนี้

รัฐบาลจีนเปิดเผยว่า จีนจะเดินหน้าเพิ่มการนำเข้าในปีนี้ โดยมีเป้าหมายที่จะเปิดตลาดให้กว้างขึ้น

รายงานของรัฐบาลจีนที่เผยแพร่ให้กับสื่อมวลชนก่อนหน้าการประชุมสภาประชาชนแห่งชาติจีน (เอ็นพีซี) หรือรัฐสภาจีน ครั้งที่ 13 ระบุว่า เพื่อเป็นการส่งเสริมการนำเข้า จีนจะจัดงานนิทรรศการสินค้านำเข้าระหว่างประเทศจีนเป็นครั้งแรกในปีนี้ และจีนจะลดภาษีสินค้านำเข้าสินค้า ได้แก่ รถยนต์ และสินค้าเพื่อผู้บริโภค

"เราจะเปิดตลาดให้กว้างขึ้นเพื่อส่งเสริมการพัฒนาอุตสาหกรรมและการพัฒนาการค้าให้มีความสมดุลมากขึ้น และเพื่อเป็นการจัดหาสินค้าที่หลากหลายมากขึ้นให้แก่ผู้บริโภคชาวจีน

 นอกจากนี้ รัฐบาลจีน ยังปรับลดเป้าหมายการขาดดุลงบประมาณประจำปี 2561 ลงสู่ระดับ 2.6% ของผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ (จีดีพี) ซึ่งลดลง 0.4% จากระดับของปี 2560

 รัฐบาลจีนคาดว่าจะขาดดุลงบประมาณ 2.38 ล้านล้านหยวน (ราว 3.75 แสนล้านดอลลาร์) ในปี 2561 โดยเป็นการขาดดุลงบประมาณของรัฐบาลกลาง 1.55 ล้านล้านหยวน และรัฐบาลท้องถิ่น 0.83 ล้านล้านหยวน

การปรับลดเป้าหมายการขาดดุลประมาณครั้งนี้ นับเป็นการลดอัตราส่วนหนี้สินต่อจีดีพีลงเป็นครั้งแรกในช่วง 3 ปี หลังจากที่รัฐบาลได้คงเป้าหมายการขาดดุลงบประมาณไว้ที่ 3% ของตัวเลข จีดีพีในปี 2559-2560

 รายงานของรัฐบาลระบุว่า สัดส่วนการขาดดุลงบประมาณต่อตัวเลขจีดีพีที่ลดลง เนื่องจากการเติบโตทางเศรษฐกิจของจีนเริ่มมีเสถียรภาพและเป็นรากฐานให้รายได้เพิ่มสูงขึ้น นอกจากนี้ รัฐบาลยังคงดำเนินนโยบายทางเลือกที่เปิดกว้างในการควบคุมเศรษฐกิจมหภาคต่อไป