จีนเปิดประชุมสภาประชาชนวันนี้

จีนเปิดประชุมสภาประชาชนวันนี้

คาดกำหนดเป้าการเติบโตทางเศรษฐกิจที่ 6.5% ในปีนี้

การประชุมสภาประชาชนแห่งชาติจีน (เอ็นพีซี) หรือรัฐสภาจีน ครั้งที่ 13 จะเปิดฉากขึ้นในวันนี้ และจะประชุมต่อเนื่องไปจนถึงวันที่ 20 มี.ค. โดยการประชุมในครั้งนี้เกิดขึ้นในช่วงเวลาที่ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง พยายามผลักดันให้จีนก้าวสู่การมีสังคมที่เจริญรุ่งเรืองในระดับปานกลางและปรับปรุงแสนยานุภาพทางทหารให้มีความทันสมัยในระดับโลก

ในการประชุมวันแรกนั้น นายหลี่ เค่อเฉียง นายกรัฐมนตรีจีนมีกำหนดที่จะแถลงทิศทางด้านนโยบายสำหรับปีนี้ โดยคาดว่า รัฐบาลจีนจะกำหนดเป้าหมายการเติบโตทางเศรษฐกิจในปี 2561 ที่ระดับ 6.5% และกำหนดเป้าหมายการขยายตัวของเงินเฟ้อที่ระดับ 3% ซึ่งไม่เปลี่ยนแปลงจากระดับของปี 2560

ขณะเดียวกันคาดว่า ในการประชุมในครั้งนี้ จะมีการพิจารณาให้ลบข้อความที่ระบุไว้ในรัฐธรรมนูญเกี่ยวกับการจำกัดระยะเวลาการดำรงตำแหน่งของประธานาธิบดีเอาไว้เพียง 2 สมัย ซึ่งจะปูทางให้นายสี จิ้นผิง ได้รับการคัดเลือกให้ดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีต่ออีกเป็นสมัยที่ 3 หรือมากกว่านั้น

นอกจากนี้ คาดว่าที่ประชุมเอ็นพีซี จะมีการหารือกันเกี่ยวกับบุคลากรของรัฐบาล รวมทั้งแผนปฏิรูปโครงสร้างพรรคคอมมิวนิสต์และสถาบันต่างๆของรัฐบาล และการกำกับดูแลด้านการเงิน สำนักข่าวเกียวโดรายงาน