'ครม.สัญจร' เมืองเพชรส่อป่วน

'ครม.สัญจร' เมืองเพชรส่อป่วน

"ครม.สัญจร" เมืองเพชรส่อป่วน ปูด "บิ๊กขรก." สั่งห้ามยื่นข้อร้องเรียนให้นายกฯ "กลุ่มคัดค้านโรงไฟฟ้าขยะ" ลั่นหาช่องยื่นค้านให้ถึงมือ แฉคัดคนไม่เดือดร้อนต้อนรับ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคสช. จะลงพื้นที่ประชุมคณะรัฐมนตรีนอกสถานที่อย่างเป็นทางการ (ครม.สัญจร) ที่จ.เพชรบุรี ระหว่างวันที่ 5-6 มี.ค.นี้ มีกระแสข่าวว่าผู้บริหารระดับสูงของ จ.เพชรบุรี มีข้อสั่งการห้ามไม่ให้ประชาชนยื่นข้อร้องเรียนใดๆ หากฝ่าฝืนจะดำเนินคดีตามกฎหมาย

นายพสิษฐ์ ภวังคะนันท์ ตัวแทนชาวบ้านกลุ่มรักบ้านเกิด คัดค้านดำเนินโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานขยะ อ.บ้านลาด จ.เพชรบุรี กล่าวว่า พวกเราเดินหน้าคัดค้านเรื่องนี้มากว่า 1 ปี จนถึงวันนี้ยังไม่มั่นใจว่าสุดท้ายแล้วปัญหาของพวกตนจะได้รับการช่วยเหลือหรือไม่ เมื่อทราบว่า พล.อ.ประยุทธ์ จะลงพื้นที่ตรวจราชการที่อ.บ้านลาด ก็ได้ประสานเพื่อไปต้อนรับนายกฯ และขอไปยื่นหนังสือ ต่อนายกฯให้ได้รับทราบปัญหาโดยตรง แต่ข้าราชการ พร้อมด้วย ผู้นำชุมชน กลับกีดกัน โดยเลือกกลุ่มคนที่ไม่ได้รับผลกระทบจากโรงงานดังกล่าวไปต้อนรับคณะของนายกฯ รวมทั้งยังพยายามกีดกันกลุ่มของพวกตนไม่ให้เข้าไปในพื้นที่ เพราะกลัวว่าพวกตนจะยื่นหนังสือถึงมือนายกฯ

"ขณะนี้ทราบว่านายกฯได้เปลี่ยนจุดลงพื้นที่ไม่ลงพื้นที่อ.บ้านลาดแล้ว แต่พวกชาวบ้านก็ขอยืนยันจะทำทุกวิถีทางเพื่อให้ได้ร้องเรียนต่อนายกฯให้ได้ ไม่เช่นนั้นคงไม่มีใครหันมาเหลียวแลปัญหาของประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนจากโรงงานไฟฟ้าขยะที่จะก่อสร้างที่อ.บ้านลาด ซึ่งมีความไม่ชอบมาพากลและนำความเดือดร้อนมาสู่ชาวบ้าน" นายพสิษฐ์ กล่าว

นายพสิษฐ์ กล่าวต่อว่า กลุ่มคนรักบ้านเกิดพยายามคัดค้านการก่อสร้างโรงไฟฟ้าพลังงานขยะใน ต.ท่าเสน มาตั้งแต่เดือน พ.ค. 2560 เนื่องจากพื้นที่โรงไฟฟ้าอยู่ ใกล้ โรงเรียงวัดเขาทะโมน และวัดเขาทะโมน วิทยาลัยการอาชีพบ้านลาด และแหล่งน้ำสาธารณะ ถือว่าอยู่ใจกลางชุมชน หากปล่อยให้มีการดำเนินการจะกระทบกับความเป็นอยู่ของประชาชนในพื้นที่เป็นอย่างมาก อีกทั้งการรับฟังความคิดเห็นประชาชนก่อนหน้านี้ ไม่ได้เปิดกว้าง มีการเกณฑ์คนที่ไม่ใช่คนในพื้นที่ซึ่งไม่ได้รับผลกระทบไปให้ความคิดเห็น พวกตนซึ่งเป็นคนในพื้นที่ไม่มีโอกาสแสดงความคิดเห็น

ตั้งแต่รวมตัวกันคัดค้านก็ถูกคุกคามจากผู้มีอิทธิพลในพื้นที่ที่สนับสนุนและมีผลประโยชน์จากการก่อสร้างโรงไฟฟ้า และ ก่อนหน้านี้พยายามยื่นหนังสือร้องเรียนไปยังหน่วยราชการหลายครั้งก็ไม่มีความคืบหน้า และเราไม่รู้ว่าขณะนี้การขออนุญาตโครงการดังกล่าวถึงไหนแล้ว ชาวบ้านก็ได้แต่หวาดระแวง กลัวว่าเขาจะเริ่มสร้างและไม่สามารถหยุดยั้งได้อีก พอนายกฯมาลงพื้นที่แล้ว ข้าราชการไม่ให้ร้องเรียนความเดือดร้อน ก็ไม่รู้จะให้นายกฯเหนื่อยมาทำไม นายพสิษฐ์ ระบุ