ชี้ปลดล็อกการเมืองช้า กระทบวัน 'เลือกตั้ง' สูง

ชี้ปลดล็อกการเมืองช้า กระทบวัน 'เลือกตั้ง' สูง

"สุริยะใส" เผยปลดล็อกการเมืองช้า กระทบวัน "เลือกตั้ง" สูง ย้ำพรรคการเมืองเป็นปัจจัยสำคัญ ถ้าไม่ปรับตัว หลังเลือกตั้งยังวนอยู่ในโหมดความขัดแย้งเหมือนเดิม

นายสุริยะใส กตะศิลา รองคณบดีฯ วิทยาลัยนวัตกรรมสังคม ม.รังสิต และ ผอ.สถาบันปฏิรูปประเทศไทย (สปท.) กล่าวว่า ตนเห็นว่าความเป็นไปได้ที่ คสช.จะกำหนดวันเลือกตั้งนั้น คงยังไม่ใช่ช่วงนี้ แต่คาดว่าน่าจะเป็นจังหวะหลังการปลดล็อกหรือยกเลิกคำสั่งคสช.ห้ามพรรคการเมืองทำกิจกรรมการเมืองเสียก่อน ซึ่งคงไม่ใช่ช่วงเวลาอันใกล้นี้ เพราะสัญญาณการปลดล็อกพรรคการเมือง คสช.คงจะประเมิณ ความเคลื่อนไหวของพรรคการเมืองทั้งพรรคการเมืองที่จะจัดตั้งพรรคใหม่ที่เริ่มเปิดให้แสดงเจตจำนงค์จัดตั้งพรรคและพรรคการเมืองเก่าที่จะเริ่มตรวจสอบยืนยันความเป็นสมาชิกในเดือน เม.ย.นี้ อย่างไรก็ตาม การปลดล็อกช้าก็อาจจะกระทบกับวันเลือกตั้งสูง ฉะนั้นตลอดทั้งเดือนมี.ค.และเม.ย. เราคงได้เห็นโฉมหน้าทั้งพรรคการเมืองเก่าและพรรคการเมืองใหม่กันครบทุกพรรคที่จะเข้าสู่สนามเลือกตั้งครั้งหน้านี้

 

นาสุริยะใส กล่าวว่า ส่วนความเคลื่อนไหวของพรรคการเมืองที่จะจัดตั้งกันขึ้นใหม่นั้น เชื่อว่าประชาชนจะพิจารณาว่าแต่ละพรรคจะทำงานการเมืองกันแบบใหม่หรือไม่ หรือมีนโยบายที่ก้าวหน้าหรือไม่ โดยเฉพาะจุดยืนของแต่ละพรรคในเรื่องการปฏิรูปประเทศ จะเป็นอีกประเด็นที่ประชาชนอยากเห็น แต่หากเป็นแค่เหล้าเก่าในขวดใหม่ หรือพรรคการเมืองแบบเดิมๆ ก็จะไม่สามารถกอบกู้วิกฤติศรัทธาของประชาชนที่มีต่อนักการเมืองและพรรคการเมืองได้ 

 

"อย่าลืมว่าวิกฤติการเมืองที่ล้มเหลว นักการเมืองและพรรคการเมืองเป็นปัจจัยสำคัญ ถ้าไม่ปรับตัว ไม่กล้าคิด ไม่กล้าทำในสิ่งใหม่ๆ จะทำให้การเมืองหลังเลือกตั้งยังวนอยู่ในโหมดความขัดแย้งแตกแยกเหมือนเดิม" นายสุริยะใส กล่าว