ตรวจสอบท่าเรือนำเที่ยวเกาะสิมิลัน ปราบนอมินีทัวร์ศูนย์เหรียญ

ตรวจสอบท่าเรือนำเที่ยวเกาะสิมิลัน ปราบนอมินีทัวร์ศูนย์เหรียญ

พังงา ร่วมกับตำรวจท่องเที่ยว สนธิกำลังหน่วยงานเกี่ยวข้อง ออกตรวจสอบท่าเรือนำเที่ยวเกาะสิมิลัน ปราบปรามนอมินีเครือข่ายทัวร์ศูนย์เหรียญ

เมื่อวันที่ 3 มี.ค.61 นายภาคภูมิ อินทรสุวรรณ รองผู้ว่าราชการจังหวัดพังงา พร้อมด้วย พ.ต.อ.อาชยน ไกรทอง รอง ผบก.ทท. สนธิกำลังเจ้าหน้าที่กระทรวงทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง กรมป่าไม้ ตำรวจท่องเที่ยว ฝ่ายปกครอง ทหาร ตำรวจท้องที่ กรมเจ้าท่า และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้าตรวจสอบท่าเทียบเรือจำนวน 4 แห่ง ซึ่งตั้งอยู่ภายในพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติ ป่าคลองทุ่งมะพร้าว ต.ลำแก่น อ.ท้ายเหมือง จ.พังงา เพื่อตรวจสอบว่า ท่าเทียบเรือทั้ง 4 แห่ง ซึ่งมีความเชื่อมโยงกับบริษัททัวร์ศูนย์เหรียญได้มีการประกอบกิจการถูกต้องหรือไม่ หลังจากทัวร์ศูนย์เหรียญได้เข้ามาสู่ประเทศไทย ทำให้เกิดผลกระทบไปยังผู้ประกอบการธุรกิจท่องเที่ยวเป็นจำนวนมาก ทำให้หลายหน่วยงานต้องร่วมมือกันทำการปราบปรามไปแล้วก่อนหน้านี้

แต่เมื่อเวลาผ่านไประยะหนึ่งกลับพบว่า ทัวร์ศูนย์เหรียญเริ่มกลับมาประกอบกิจการอีกครั้ง โดยใช้นอมินีเป็นเจ้าของกิจการ กระทั่งเจ้าหน้าที่ได้มีการสืบทราบและสามารถแจ้งข้อกล่าวหากับบริษัททัวร์ศูนย์เหรียญแห่งหนึ่ง ซึ่งประกอบกิจการหลักอยู่ที่ จ.ภูเก็ต ไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว แต่กลับพบว่า ยังมีบริษัทเครือข่ายที่บริษัทดังกล่าว ใช้เป็นนอมินีในการประกอบกิจการ

พ.ต.อ.อาชยน ไกรทอง รอง ผบก.ทท. กล่าวว่า การเข้าตรวจสอบในครั้งนี้เป็นการเข้าตรวจหานอมินีและการทำทัวร์ด้อยคุณภาพ การนำนักท่องเที่ยวเข้ามาก่อนจะตัดราคาโดยเอาปริมาณเป็นหลัก ซึ่งบริษัททัวร์ศูนย์เหรียญที่ตั้งอยู่ในจังหวัดภูเก็ต ได้มีการร่วมกับ ปปง. แจ้งข้อหาฟอกเงินไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

ในส่วนของท่าเรือ บริษัทนำเที่ยว และมัคคุเทศก์ วันนี้ได้ดำเนินการตรวจสอบท่าเรือที่ไม่ถูกต้อง มีการใช้พื้นที่ของทรัพยากรธรรมชาติ ไม่ว่าจะเป็นป่าไม้ ป่าชายเลน โดยผิดวิธี นอกจากนั้นยังมีการนำน้ำมันเข้ามาในพื้นที่ ซึ่งก่อให้เกิดผลเสียกับสิ่งแวดล้อม จึงได้ร่วมกับหลายหน่วยงานบูรณาการร่วมตรวจสอบในสิ่งที่เจ้าของกิจการได้มาดำเนินการในฐานะที่เป็นผู้รองรับนักท่องเที่ยวชาติต่างๆด้วยการใช้เรือสปีดโบ๊ทรับนักท่องเที่ยวออกไป และกลับเข้ามา มีการก่อสร้างอาคารและสิ่งปลูกสร้าง ซึ่งหากพบเห็นการกระทำผิดก็จะดำเนินการทุกข้อกล่าวหาต่อไป