สนามบินกระบี่เปิดบริการปกติ

สนามบินกระบี่เปิดบริการปกติ

ท่าอากาศยานนานาชาติกระบี่ เปิดบินปกติ หลังพบพื้นผิวรันเวย์แตกร้าว 2 จุด เนื่องจากไม่ส่งผลกระทบต่อการขึ้นลงของเครื่องบินเตรียมซ่อม 5 มี.ค.นี้

เมื่อวันที่ 3 มี.ค.61 เครื่องบินของสายการบินต่างๆ ยังคงนำเครื่องขึ้นลงท่าอากาศยานนานาชาติกระบี่ ที่ยังเปิดให้บริการตามปกติ แม้ว่ามีพื้นผิวของรันเวย์ แอดฟันติกแตกร้าวจำนวน 2 จุด กว้างประมาณจุดละ 3-5 เมตร ที่บริเวณฝั่งตะวันตกและตะวันออก ซึ่งเป็นส่วนหัวและท้ายของรันเวย์

นายอรรถพร เนื่องอุดม ผู้อำนวยการท่าอากาศยานนานาชาติกระบี่ เปิดเผยว่า จุดแรกที่พบชำรุดที่หัวทางวิ่ง 32 ห่างจากหัวรันเวย์ประมาณ 95 เมตร จุดที่ 2 เกิดขึ้นท้ายรันเวย์ฝั่งตะวันตกเกิดจากการใช้งานที่มีเครื่องบินขึ้นลงเป็นจำนวนมาก ในช่วงนี้เฉลี่ยวันละ 50 เที่ยวบิน ทั้งสายการบินภายในประเทศและจากต่างประเทศบินขึ้นบินลงรวม 100 ครั้ง โดยจุดที่ชำรุดเป็นจุดสำหรับเครื่องบินใช้กลับลำก่อนนำเครื่องขึ้น

หลังจากเกิดเหตุการณ์ทางท่าอากาศยานนานาชาติกระบี่ ได้แจ้งเตือนนักบินสายการบินต่างๆให้เพิ่มความระวังเป็นพิเศษ โดยแจ้งให้นักบินนำเครื่องขึ้นลงด้านฝั่งตะวันออกแทนและจุดที่ชำรุดทั้งสองจุด ไม่ส่งผลกระทบต่อการขึ้นลงของเครื่องบิน เนื่องจากอยู่ห่างจากขึ้นลงโดยท่าอากาศยานนานาชาติกระบี่ ปฏิบัติตามมาตรการด้านความปลอดภัยด้านการบินอย่างเคร่งครัด หากไม่ปลอดภัยต้องปิดให้บริการตั้งแต่เกิดเหตุแล้ว

อย่างไรก็ตามได้ประสาน ทีมวิศวกรบริษัทผู้รับเหมามาตรวจสอบแล้ว พร้อมนัดร่วมประชุมวางแผนการซ่อมแซมกับสายการบินในวันที่ 5 มีนาคม เพื่อวางแผนในการเลื่อนการขึ้นลง ในช่วงเวลาตั้งแต่เที่ยงคืนจนถึงเวลาตี 5 จะกระทบต่อสายการบินประมาณ 5-6 เที่ยวบิน ซึ่งเป็นเที่ยวบินจากต่างประเทศทั้งหมด

ขณะที่กรมท่าอากาศยานชี้แจงกรณีข่าวการปิดท่าอากาศยานนานาชาติกระบี่ชั่วคราว ตามที่ได้ปรากฎข่าวบนสื่อออนไลน์ เมื่อวันที่ 2 มีนาคม 2561 ว่า ท่าอากาศยานกระบี่ได้ประกาศปิดชั่วคราว เนื่องจากพื้นรันเวย์ชำรุดนั้น กรมท่าอากาศยานขอเรียนชี้แจงว่า ไม่เป็นความจริงแต่อย่างใด โดยปัจจุบัน(2 มีนาคม 2561)ท่าอากาศยานกระบี่ได้เปิดทำการบิน และไม่มีเหตุการณ์ผิดปกติ

ทั้งนี้กรมท่าอากาศยานได้มีการกำหนดแผนการบำรุงรักษาเพื่อให้เป็นไปตามมาตรฐาน ซึ่งในเดือนมีนาคม 2561 จะได้มีการดำเนินงานตามแผนงานดังกล่าว โดยกรมท่าอากาศยานได้ตระหนักดีว่า ท่าอากาศยานกระบี่มีจำนวนเที่ยวบินค่อนข้างหนาแน่น อาจเกิดผลกระทบต่อผู้โดยสารเป็นจำนวนมาก

จึงได้กำหนดช่วงระยะเวลาในการดำเนินงาน ในเวลา 24.00 น. -05.00 น. ซึ่งจะกระทบเที่ยวบินเช่าเหมาลำจำนวน 5-6 เที่ยวบิน เพื่อลดผลกระทบต่อการให้บริการของสายการบินทั้งหมดปัจจุบันท่าอากาศยานกระบี่มีจำนวนเที่ยวบินประมาณวันละ 90 - 100 เที่ยวบิน ผู้โดยสารรวมประมาณ 15,000 คนต่อวัน