'วีระศักดิ์' เยือนเเหลมผักเบี้ย ชมธนาคารปูม้า

'วีระศักดิ์' เยือนเเหลมผักเบี้ย ชมธนาคารปูม้า

"วีระศักดิ์" เยี่ยมชมกลุ่มชุมชนธนาคารปูม้า แหลมผักเบี้ย เตรียมทำงบประมาณสร้างรูปปั้น "ปูยักษ์"เป็นแลนด์มาร์ค พัฒนาเป็นแหล่งท่องเที่ยวและศึกษาดูงาน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายวีระศักดิ์ โควสุรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ลงพื้นที่แหลมผักเบี้ย จ.เพชรบุรี เพื่อเยี่ยมชมกลุ่มชุมชนธนาคารปูม้า ทำกิจกรรมท่องเที่ยวชุมชนสร้างฐานการเรียนรู้ ซึ่งหากจับกิน "ปูม้า" แบบไม่สร้างการคืนปูรุ่นลูกให้ธรรมชาติ ปูม้าอาจหมดไปจากท้องทะเลธรรมชาติได้

นายวีระศักดิ์ กล่าวว่า กลุ่มชาวบ้านนำความรู้จากการศึกษาดูงานมาพัฒนา มีถังเก็บแม่ปูที่มีไข่ ใส่ไว้ในถังที่มีฟองเพิ่มออกซิเจน เพื่อทำให้แม่ปูอยู่ได้ดีไม่มีการรบกวนจนไข่เป็นลูกปู ได้มากถึงคราวละแสนกว่าตัว ทำให้มีปูมีชีวิตรอดในธรรมชาติเพิ่มราว10% เพิ่มทั้งความสมบูรณ์ให้ธรรมชาติและเพิ่มความยั่งยืนให้ชาวประมงจับปู

โดยชาวบ้านเปิดโอกาสให้นักท่องเที่ยว นำถังมาตักลูกปูไปเทปล่อยที่ทะเลช่วงน้ำลง เพื่อให้น้ำทะเลพาลูกปูออกสู่ชายฝั่งป่าโกงกาง..เพิ่มความยั่งยืนให้การท่องเที่ยวดูงาน ซึ่งนักท่องเที่ยวมักยินดีมอบเงินสนับสนุนธนาคารปูม้า มียอดรายได้สูงกว่าการคิดค่าตักปูไปปล่อย

นายวีระศักดิ์ กล่าวอีกว่า นักท่องเที่ยวสามารถเลือกซื้อผลผลิตจากเรือประมงที่จับมาได้สดๆ มีแม่บ้านของชุมชนช่วยนำไปประกอบอาหารที่เพิงริมท่าขึ้นปลา โดยใช้หลักความพอเพียง ไม่เปิดเป็นร้านอาหาร ให้นักท่องเที่ยวเลือกรับประทานอาหารจากสิ่งที่เรือประมงเท่านั้น ได้บรรยากาศจชาวบ้านที่แท้จริง ทำให้มีปริมาณผู้ศึกษากิจกรรมดูงานทั้งการประมง ปลูกพืชผัก การเลี้ยงสาหร่ายพวงองุ่น..และอื่นๆที่ชาวบ้านใช้ภูมิปัญญาท้องถิ่นทำไว้เพิ่มมากขึ้น

นอกจากนี้ เตรียมตั้งงบดำเนินการในปี 2562 เนื่องจากนักท่องเที่ยวเดินทางมาเป็นจำนวนมาก จัดซื้อ"รถราง"ไว้พาชมฐานงานพัฒนาตามจุดต่างๆของชุมชน และสร้างรูปปั้น"ปูยักษ์"เพื่อเป็นสัญลักษณ์ด้านหน้าให้เป็น"แลนด์มาร์ค"แห่งใหม่ ตามที่ชาวบ้านร้องขอ เพื่อให้นักท่องเที่ยวเดินทางมาถึงชุมชนง่ายขึ้น