กลุ่มบ.เงินดิจิทัลญี่ปุ่นร่วมกำหนดมาตรฐานความปลอดภัย

กลุ่มบ.เงินดิจิทัลญี่ปุ่นร่วมกำหนดมาตรฐานความปลอดภัย

กลุ่มบริษัทซื้อขายแลกเปลี่ยนสกุลเงินดิจิทัลของญี่ปุ่นประกาศว่า จะจัดตั้งองค์กรแห่งใหม่ โดยมีเป้าหมายที่จะกำหนดมาตรฐานด้านความปลอดภัยและการดำเนินการตามกฎระเบียบในอุตสาหกรรม

ความเคลื่อนไหวดังกล่าว ซึ่งผ่านความเห็นชอบจากบริษัทซื้อขายแลกเปลี่ยนสกุลเงินดิจิทัลทั้ง 16 แห่ง ที่ได้จดทะเบียนกับรัฐบาล ซึ่งรวมถึงบริษัท บิทฟลายเออร์ อิงค์ และจีเอ็มโอ คอยน์ อิงค์  มีขึ้นหลังจากเกิดการโจรกรรมสกุลเงินดิจิทัลมูลค่ามหาศาลจากบริษัทคอยน์เช็คในช่วงต้นปีที่ผ่านมา ซึ่งส่งผลให้เกิดการตั้งคำถามตามมาเกี่ยวกับการใช้มาตรการเพื่อปกป้องสกุลเงินดิจิทัล

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ยังไม่มีการตั้งชื่อองค์กรแห่งใหม่ และยังไม่มีการกำหนดวันเปิดตัวองค์กรดังกล่าวเช่นกัน

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า องค์กรแห่งนี้จะยื่นขอการอนุมัติให้มีสถานะเป็นองค์กรกำกับดูแลภายใต้กฎหมายการให้บริการด้านการชำระหนี้ของญี่ปุ่น และจะเรียกร้องให้บรรดาบริษัทซื้อขายเงินดิจิทัลที่กำลังรอการอนุมัติจากรัฐบาลนั้น เข้ามามีส่วนร่วมด้วย

ก่อนหน้านี้ ตลาดซื้อขายแลกเปลี่ยนสกุลเงินดิจิทัลในญี่ปุ่นได้แยกออกเป็น 2 กลุ่มซึ่งเป็นคู่แข่งกัน ขณะที่การเจรจาเพื่อจัดตั้งองค์กรความร่วมมือ แทบจะไม่มีความคืบหน้า แต่สถานการณ์ได้เปลี่ยนแปลงไปหลังจากเกิดเหตุการณ์แฮคเกอร์โจรกรรมสกุลเงินเนม มูลค่า 5.8 หมื่นล้านเยน (543 ล้านดอลลาร์สหรัฐ) ไปจากบริษัทคอนย์เช็ค อิงค์ ในเดือนม.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งถือเป็นการโจรกรรมสกุลเงินดิจิทัลครั้งใหญ่สุดในประวัติศาสตร์ของญี่ปุ่น โดยบริษัทคอยน์เช็ค เป็นบริษัทซื้อขายสกุลเงินดิจิทัลที่ยังไม่ได้จดทะเบียนกับรัฐบาลญี่ปุ่น