อังกฤษชี้บิทคอยน์สอบตกมาตรฐานการเป็นสกุลเงิน

อังกฤษชี้บิทคอยน์สอบตกมาตรฐานการเป็นสกุลเงิน

นายคาร์นีย์ยังย้ำว่า สกุลเงินดิจิทัลจะไม่มีทางมาทดแทนสกุลเงินทั่วไปที่มีการใช้กันในระบบการเงินในปัจจุบัน

นายมาร์ค คาร์นีย์ ผู้ว่าการธนาคารกลางอังกฤษ (บีโออี) กล่าวเมื่อวันศุกร์(2มี.ค.)ตามเวลาท้องถิ่นว่า สกุลเงินดิจิทัล เช่น บิทคอยน์ สอบตกหากเทียบมาตรฐานการเป็นสกุลเงิน ขณะที่เริ่มส่งสัญญาณฟองสบู่ในระบบการเงิน

คำกล่าวของนายคาร์นีย์ในที่ประชุมเศรษฐกิจของนักศึกษาสกอตแลนด์ในวันนี้ สอดคล้องกับสิ่งที่เขากล่าวกับนักศึกษาจากมหาวิทยาลัยเรเจนท์สในกรุงลอนดอนเมื่อวันที่ 20 ก.พ.ที่ผ่านมา

“อย่างเก่งสกุลเงินดิจิทัลสามารถทำหน้าที่เป็นเงินสำหรับคนบางคนเท่านั้น และใช้ได้ในขอบเขตที่จำกัด และจะต้องใช้คู่ขนานกับสกุลเงินทั่วไปที่ผู้ใช้สกุลเงินดิจิทัลถือครองอยู่ คำตอบสั้นๆก็คือ สกุลเงินดิจิทัลสอบตกในการทำหน้าที่เป็นสกุลเงิน” นายคาร์นีย์ กล่าว

อย่างไรก็ดี ผู้ว่าการบีโออี ไม่ได้เรียกร้องให้มีการสั่งห้ามการซื้อขายสกุลเงินดิจิทัล แต่จำเป็นต้องมีการกำกับดูแลเหมือนกับสกุลเงินในระบบ โดยผู้ที่มีหน้าที่รับผิดชอบจะต้องออกมาตรการปกป้องผู้บริโภค และสกัดการใช้บิทคอยน์ในธุรกิจที่ผิดกฎหมาย เช่น การฟอกเงิน และการเป็นท่อน้ำเลี้ยงสำหรับการก่อการร้าย

นายคาร์นีย์ ระบุว่า ปัจจุบัน สกุลเงินดิจิทัลมีความเสี่ยงต่อเสถียรภาพทางการเงินของอังกฤษไม่มากนัก เนื่องจากธนาคารส่วนใหญ่ยังไม่ได้มีการทำธุรกรรมที่เกี่ยวข้องกับสกุลเงินดังกล่าวมากนัก แต่สกุลเงินเหล่านี้ถือเป็นความเสี่ยงอย่างมากสำหรับนักลงทุนรายย่อย

นายคาร์นีย์ ยังระบุด้วยว่า เทคโนโลยีบล็อกเชนมีประโยชน์ในการปรับปรุงระบบการชำระบัญชีเงินสดในระบบธนาคาร และการทำธุรกรรมเกี่ยวกับสินทรัพย์อื่นๆ