กกต.เผยสอบลักษณะต้องห้ามยื่นตั้งพรรค 30 วัน

กกต.เผยสอบลักษณะต้องห้ามยื่นตั้งพรรค 30 วัน

รองเลขาธิการ กกต. เผยตรวจสอบเอกสารจดพรรคใหม่ 30 วัน เหตุต้องส่งให้ 9 หน่วยงานสอบลักษณะต้องห้ามเป็นสมาชิกพรรค เผยมี 2 กลุ่มการเมืองยื่นผ่านกกต.ขออนุญาต คสช. จัดประชุมพรรคแล้ว

ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) พล.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา รองเลขาธิการ กกต. ในฐานะรักษาการเลขาฯ กกต. และนายแสวง บุญมี รองเลขาธิการ กกต. ด้านรับผิดชอบพรรคการเมือง แถลงว่า วันนี้เป็นวันแรกที่เปิดให้ผู้ประสงค์ขอจดจัดตั้ง ซึ่งมีกลุ่มการเมืองสนใจจำนวนมาก โดยเบื้องต้นนายทะเบียนพรรคการเมืองได้รับเอกสารและใบรับจองให้กับกลุ่มการเมืองทั้งหมด และหลังจากนี้ก็จะดำเนินการตรวจสอบความถูกต้องของเอกสาร

โดยเฉพาะคุณสมบัติของสมาชิกพรรค ที่ตามพ.ร.บ.พรรคการเมือง กำหนดไว้ค่อนข้างสูงกว่ากฎหมายเดิม โดย กกต. จะส่งรายชื่อผู้ขอจดจัดตั้ง ไปตรวจสอบลักษณะต้องห้ามการเป็นสมาชิกพรรค กับ 9 หน่วยงาน ได้แก่ สำนักบริหารการทะเบียน กรมการปกครอง กรมราชทัณฑ์ สำนักงานกพ. ศาลยุติธรรม สำนักงานเลขาวุฒิสภา ป.ป.ช.และศาลรัฐธรรมนูญ และคาดว่าจะดำเนินการในเรื่องของการตรวจสอบความถูกต้องของเอกสาร ภายใน 30 วัน ก่อนจะมีการออกใบหนังสือรับแจ้งการเตรียมการจัดตั้งพรรคการเมือง เพื่อให้กลุ่มการเมืองไปดำเนินการในเรื่องการหาผู้ร่วมจัดตั้งไม่น้อยกว่า 500 คน ประชุมผู้ร่วมจัดตั้งพรรคการเมืองไม่น้อยกว่า 250 คน รวบรวมเงินทุนประเดิมไม่น้อยกว่า 1ล้านบาท ซึ่งทั้งหมดจะต้องดำเนินการให้แล้วเสร็จภายใน 180 วัน นับแต่ได้รับหนังสือรับแจ้งการเตรียมการจัดตั้งพรรคการเมือง

พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ยังกล่าวอีกว่า กลุ่มการเมืองสามารถยื่นหนังสือขออนุญาตดำเนินกิจกรรมทางการเมือง ต่อ คสช. ผ่านสำนักงาน กกต. ได้เลย เพื่อใช้ในขั้นตอนการหาผู้ร่วมก่อตั้ง 500 คน และการจัดประชุมผู้ร่วมจัดตั้งพรรคการเมือง จะได้ไม่เกิดปัญหากระทำขัดต่อคำสั่ง คสช. ที่ห้ามชุมนุมเกิน 5 คน หรือเคลื่อนไหวทำกิจกรรมทางการเมือง โดยในใบที่ยื่นขออนุญาตนั้นจะต้องระบุประเภทกิจกรรม ห่วงเวลา สถานที่ จำนวนผู้เข้าร่วมโดยประมาณ ผู้รับผิดชอบจัดกิจกรรมในแต่ละครั้ง และขออนุญาตด้วยตนเอง ซึ่งขณะนี้มี 2 กลุ่มการเมือง ที่ได้ยื่นขออนุญาตกับกกต.แล้ว แต่การอนุญาตทางคสช.จะแจ้งตรงไปยังพรรคการเมือง การยื่นจดจัดตั้งพรรคการเมืองใหม่ แม้พ้นวันที่ 30 มี.ค.สามารถดำเนินการได้ตลอด ตาม พ.ร.บ.พรรคการเมืองที่บังคับใช้อยู่