'วิษณุ' แนะพรรคการเมือง จะทำอะไรให้แจ้งคสช. ก่อน

'วิษณุ' แนะพรรคการเมือง จะทำอะไรให้แจ้งคสช. ก่อน

"วิษณุ" ตอบไม่ได้จดทะเบียนพรรคใหม่สามารถเคลื่อนไหวได้มากน้อยแค่ไหน แนะทำทุกอย่างขออนุญาต คสช. ไว้ก่อน

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายกฏหมาย กล่าวภายหลังเปิดให้พรรคการเมืองใหม่จองชื่อ จดทะเบียนพรรควันแรก ว่า พรรคการเมืองใหม่สามารถประชุมผู้ก่อตั้งพรรค 250 คน ได้เพื่อสรรหากรรมการบริหารพรรค และร่างกฎระเบียบของพรรค เมื่อร่างเสร็จจะต้องดำเนินการจดทะเบียนพรรค แต่ระหว่างนี้หากจะประชุมพรรคจะต้องขออนุญาตคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ก่อน โดยใช้ช่องทางขออนุญาตผ่านคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ที่ทำหน้าที่สอดส่องดูแลก่อนจะส่งให้ คสช.พิจารณา ซึ่ง คสช.จะพิจารณาเป็นกรณีไป

นอกจากนี้ คสช.จะดูการเคลื่อนไหวต่างๆ ไม่ให้เกินขอบเขต เพราะยังไม่ได้ปลดล็อกให้มีการจัดกิจกรรมทางการเมือง ส่วนที่บางพรรคประกาศสนับสนุนบุคคลต่างๆ ที่จะเข้ามารับตำแหน่งนายกรัฐมนตรีแล้วนั้น เป็นสิทธิ์ที่ทำได้ เพียงแต่จะยังไม่สามารถเสนอนโยบายของพรรคได้ในตอนนี้ อย่างไรก็ตาม ส่วนตัวตอบไม่ถูกว่า พรรคการเมืองที่จดทะเบียนใหม่จะสามารถเคลื่อนไหวได้มากน้อยแค่ไหน แต่ให้ถือหลักว่า หากจะทำอะไรให้แจ้ง คสช. ไว้ก่อน

นายวิษณุ ได้กล่าวถึงความคืบหน้าการจัดทำร่างกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการเลือกตั้งท้องถิ่น 6 ฉบับ จะสามารถนำเข้าการประชุมคณะรัฐมนตรี ในครั้งหน้าได้เลยหรือไม่ ว่า ยังไม่ทราบ เพราะส่วนตัวยังไม่เห็น ทราบแต่ว่า คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ส่งไปให้คณะกรรมการกฤษฎีกาแล้ว

ทั้งนี้ ในส่วนของรัฐบาลสามารถพิจารณาอะไรเพิ่มเติมได้หรือไม่หากมีการส่งร่างกฎหมายมานั้น นายวิษณุ กล่าวว่า มีสิทธิ์ เพราะรัฐบาลเป็นผู้ลงนามออกกฎหมาย สามารถปรับปรุงหรือแก้ไขได้ เพียงแต่ต้องมีการพูดคุยกับคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ก่อน