ญี่ปุ่นปกป้องอุตสาหกรรมเหล็ก

ญี่ปุ่นปกป้องอุตสาหกรรมเหล็ก

หลังประธานาธิบดรทรัมป์ ประกาศเก็บภาษีนำเข้าเหล็กสัปดาห์หน้า

รัฐบาลญี่ปุ่น กล่าวปกป้องอุตสาหกรรมการส่งออกเหล็กและอลูมิเนียม หลังจากประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐประกาศว่า สหรัฐจะเรียกเก็บภาษีนำเข้าเหล็กและอลูมิเนียมในสัปดาห์หน้า โดยอ้างว่าเป็นการปกป้องผลประโยชน์ของชาติ

นายฮิโรชิเกะ เซโกะ รัฐมนตรีกระทรวงเศรษฐกิจ การค้า และอุตสาหกรรมของญี่ปุ่น กล่าวในการแถลงข่าวว่า “เราไม่คิดว่าการนำเข้าหล็กจากญี่ปุ่นซึ่งเป็นประเทศพันธมิตรนั้น จะมีผลกระทบต่อความมั่นคงของสหรัฐ”

ทั้งนี้ ปธน.ทรัมป์ยังไม่ได้เปิดเผยรายละเอียดที่ชัดเจนว่า จะเรียกเก็บภาษีนำเข้าเหล็กและอลูมิเนียมจากประเทศใดบ้าง และญี่ปุ่นเองก็ต้องการได้รับการยกเว้นจากการเก็บภาษีดังกล่าว

นายเซโกะ เปิดเผยว่า ญี่ปุ่นจะพูดคุยกับสหรัฐถึงจุดยืนของประเทศ และกำลังรวบรวมข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับข้อเสนอการเก็บภาษีดังกล่าว โดยระบุว่ารายละเอียดและภาพรวมของมาตรการดังกล่าวยังคงไม่มีความชัดเจน

ด้านนายโทชิมิตสึ โมเตกิ รัฐมนตรีฝ่ายนโยบายเศรษฐกิจและการคลังของญี่ปุ่นกล่าวว่า ญี่ปุ่นจะจับตาอย่างใกล้ชิด เพื่อดูว่านโยบายดังกล่าวของสหรัฐจะส่งผลต่อเศรษฐกิจโลกและเศรษฐกิจญี่ปุ่นอย่างไร  สาเหตุที่ทำให้สหรัฐตัดสินใจดังกล่าว น่าจะเกิดจากการที่สหรัฐขาดดุลการค้ากับจีนมากกว่าประเด็นในเรื่องของญี่ปุ่น

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์แห่งสหรัฐ ได้เปิดเผยในระหว่างการประชุมร่วมกับผู้ผลิตเหล็กและอลูมิเนียมของสหรัฐที่ทำเนียบขาวเมื่อวานนี้ว่า สหรัฐจะเรียกเก็บภาษีนำเข้าเหล็กในอัตรา 25% และอลูมิเนียม 10% ในสัปดาห์หน้า โดยมาตรการดังกล่าวมีเป้าหมายเพื่อปกป้องอุตสาหกรรมของสหรัฐ