รัฐบาลไม่นิ่งดูดายปัญหาพระนอกรีต หนุนพระวินยาธิการออกตรวจตรา

รัฐบาลไม่นิ่งดูดายปัญหาพระนอกรีต หนุนพระวินยาธิการออกตรวจตรา

"สุวพันธุ์" เผยรัฐบาลไม่นิ่งดูดายปัญหาพระนอกรีต หนุนพระวินยาธิการออกตรวจตรา สั่งพศ.ทั่วประเทศทำงานเชิงรุก ดูแลการปกครองและสมบัติของวัด

นายสุวพันธุ์ ตันยุวรรธนะ รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะกำกับดูแลสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.) กล่าวว่า ตนได้หารือกับผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.) และมอบแนวทางในงานด้านพระพุทธศาสนาแล้ว โดยต้องให้ผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัด (พศจ.) ทั่วประเทศ ทำงานเชิงรุก เข้าไปติดตามช่วยเหลือและสนับสนุน ดูแลกิจการของวัดและคณะสงฆ์ในต่างจังหวัดอย่างรวดเร็วทั่วถึง และเมื่อมีปัญหาเกิดขึ้นขอให้แก้ไขตั้งแต่ต้นทาง ขณะเดียวกันยังให้พศ. ไปหารือกับคณะสงฆ์ที่มีคณะกรรมการดำเนินการรับผิดชอบตามแผนปฏิรูปประเทศ 6 ด้าน นำเรื่องการปกครอง สมบัติของวัด การศึกษาและเผยแผ่ไปดำเนินการ และต้องเดินหน้าต่อในเรื่องการปฏิรูป

เมื่อถามว่า การยกร่างพระราชบัญญัติ(พ.ร.บ.)การศึกษาพระปริยัติธรรม พ.ศ. ... จะเข้าสู่ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.)เมื่อใดนั้น นายสุวพันธุ์ กล่าวว่า กฎหมายดังกล่าวถูกส่งให้คณะเลขาธิการคณะรัฐมนตรี(สลค.) ไปแล้ว ขณะนี้อยู่ระหว่างการสอบถามความคิดเห็นจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง หากมีความเห็นชอบในทิศทางที่เสนอมาสามารถเดินหน้าต่อไป คาดว่าจะมีการเสนอเข้าครม.ต่อไป

นายสุวพันธ์ ยังกล่าวถึงการแก้ปัญหาพระนอกรีตว่า ยืนยันว่าทางคณะสงฆ์ไม่ได้นิ่งดูดายในเรื่องดังกล่าว ทางคณะสงฆ์ได้กำชับในเรื่องนี้ เพราะไม่ต้องการให้เกิดเรื่องเสื่อมเสียขึ้น คณะสงฆ์ดูแลเรื่องนี้อยู่ ส่วนที่ไม่ดีมีอยู่ก็ต้องยอมรับในข้อเท็จจริง เป็นเรื่องของพระสังฆาธิการของคณะสงฆ์ ไม่ว่าเจ้าอาวาส เจ้าคณะตำบล อำเภอ จังหวัด ที่จะต้องช่วยดูแลเรื่องเหล่านี้อย่างใกล้ชิดมากขึ้น ซึ่งการแก้ปัญหามีระบบของการตรวจสอบไม่ว่าจะพระบวชใหม่หรือบวชอยู่เดิม มีระบบการทำบัตรประจำตัวพระสงฆ์ แบบสมาร์ทการ์ด แทนใบสุทธิ แทนบัตรประจำตัวเพื่อดูแลใกล้ชิดให้มากขึ้น ส่วนกรณีปัญหาพระต่างด้าวที่มาอาศัยอยู่ในประเทศไทยนั้น เวลามีเรื่องก็ลงไปตรวจสอบกันที ซึ่งไม่ใช่ทิศทางแก้ปัญหาที่มีประสิทธิภาพ จึงได้มีการกำชับเรื่องนี้ไปแล้ว เพราะอาจจะมีพระที่บวชแล้วมาแฝงหาประโยชน์ที่มิชอบด้วยพระธรรมวินัยดังนั้นพระวินยาธิการ (ตำรวจพระ) ที่ดูแลออกตรวจตราก็ต้องเข้มงวดด้วย