สั่งลงโทษภาคทัณฑ์ 'ร.ต.อ.' รับคำร้องปม 'เจ้าสัวเปรมชัย' ทารุณกรรมสัตว์

สั่งลงโทษภาคทัณฑ์ 'ร.ต.อ.' รับคำร้องปม 'เจ้าสัวเปรมชัย' ทารุณกรรมสัตว์

วิจารณ์ว่อนโซเชียล! ผกก.ทองผาภูมิ สั่งลงโทษภาคทัณฑ์ "ร.ต.อ." พนักงานสอบสวนคดี "เจ้าสัวเปรมชัย" เหตุรับคำร้องข้อหาทารุณกรรมสัตว์ โดยไม่ตรวจสอบข้อกฎหมาย

เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์ในโลกออนไลน์ หลังมีรายงานว่า พันตำรวจเอก วุฒิพงษ์ เย็นจิตร ผู้กำกับสถานีตำรวจภูธรทองผาภูมิ มีหนังสือคำสั่ง สถานีตำรวจภูธรทองผาภูมิ ที่ 37/2561 เรื่อง ลงโทษภาคทัณฑ์ สืบเนื่องจากกรณีที่ นายณรงค์ชัย สังวรวงศา หัวหน้าด่านกักกันสัตว์กาญจนบุรี ได้มาแจ้งความร้องทุกข์เมื่อวันที่ 7 กุมภาพันธ์ 2561 ที่ผ่านมา ให้ดำเนินคดี นายเปรมชัย กรรณสูต กับพวก ในความผิดฐานกระทำการทารุณกรรมสัตว์โดยไม่มีเหตุอันสมควร และได้รับคำร้องทุกข์ไว้ตามระเบียบแล้วนั้น

แต่ต่อมา เมื่อวันที่ 21 กุมภาพันธ์ นายณรงค์ชัยได้เดินทางมาพบ ร้อยตำรวจเอก สุมิตร บุญยะนิจ พนักงานสอบสวนพร้อมกับได้ให้ปากคำเพิ่มเติมว่า หลังจากตนได้มาแจ้งความร้องทุกข์กล่าวโทษ เมื่อวันที่ 7 กุมภาพันธ์ ปรากฏว่า ได้ไปตรวจสอบกับคำนิยามของคำว่าสัตว์ ตามมาตรา 3 ให้หมายความรวมถึงสัตว์ที่อาศัยอยู่ในธรรมชาติตามที่รัฐมนตรีกำหนด และได้ตรวจสอบแล้วปรากฏว่า รัฐมนตรียังมิได้ประกาศกำหนดสัตว์ตามธรรมชาติว่าต้องเป็นสัตว์ชนิดใด จึงขอถอนคำร้องทุกข์ไปตามระเบียบนั้น

ด้วยเหตุนี้จึงถือว่าการกระทำของ ร้อยตำรวจเอก สุมิตร พนักงานสอบสวน เป็นการบกพร่องต่อหน้าที่ เนื่องจากได้มีการรับคำร้องโดยไม่ตรวจสอบข้อกฎหมายให้แน่ชัดว่าการกระทำดังกล่าวเป็นความผิดตามกฎหมายหรือไม่

ฉะนั้นอาศัยอำนาจแห่งพระราชบัญญัติตำรวจแห่งชาติ พุทธศักราช 2547 มาตรา 87 ประกอบกับกฎ ก.ตร. ว่าด้วยอำนาจการลงโทษข้าราชการตำรวจอัตราและการลงโทษภาคทัณฑ์ ทัณฑกรรม กักขัง หรือตัดเงินเดือน พุทธศักราช 2547 จึงให้ลงโทษภาคทัณฑ์ ร้อยตำรวจเอก สุมิตร บุญยะนิจ

ซึ่งผู้ที่ถูกลงโทษตามคำสั่งนี้มีสิทธิ์อุทธรณ์ต่อผู้บังคับบัญชา หรือ ก.ตร. และหากประสงค์จะฟ้องโต้แย้งคำสั่งหรือคำวินิจฉัยอุทธรณ์นี้ให้ทำคำฟ้องเป็นหนังสือยื่นต่อศาลปกครอง ภายใน 30 วัน นับตั้งแต่วันที่ได้รับแจ้ง หรือรับทราบคำวินิจฉัยอุทธรณ์