ผู้โดยสารตบเท้าใช้สนามบินเชียงใหม่ ทะลุ 10.2 ล้านคน

ผู้โดยสารตบเท้าใช้สนามบินเชียงใหม่ ทะลุ 10.2 ล้านคน

"ทอท. เชียงใหม่" เผยตัวเลขปริมาณการจราจรทางอากาศสนามบินเชียงใหม่ปี'60 มียอดผู้โดยสาร 10.2 ล้านคน กางแผนเร่งด่วนแก้ปัญหาผู้โดยสารคับคั่ง

เมื่อวันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2561 ท่าอากาศยาน(ทอท.) เชียงใหม่มีการจัดงานครบรอบ 30 ปี นาวาอากาศตรี มณธนิก รักงาม ผู้อำนวยการท่าอากาศยานเชียงใหม่ เปิดเผยถึงผลการดำเนินงานด้านปริมาณการจราจรทางอากาศของ ท่าอากาศยานเชียงใหม่ในปี 60 ว่ามีอากาศยานพาณิชย์ขึ้น-ลง 71,994 เที่ยวบิน เพิ่มขึ้นจากปีก่อนหน้า 4.03% มีสายการบินที่บินประจำภายในประเทศ จำนวน 8 สายการบิน ทำการบินใน 13 เส้นทาง แบ่งเป็นสายการบินระหว่างประเทศ จำนวน 26 สายการบิน ทำการบินใน 23 เส้นทาง มีเที่ยวบินเฉลี่ย 221 เที่ยวบินต่อวัน ขณะที่ผู้โดยสารมีจำนวน 10.23 ล้านคน เพิ่มขึ้นจากปี ก่อนหน้า 8.30% เฉพาะผู้โดยสารที่เดินทางระหว่างประเทศมีประมาณ 2.3 ล้านคน เพิ่มขึ้น 9.72% ในจำนวนดังกล่าวเป็นผู้โดยสารชาวจีนถึงกว่า 1.42 ล้านคน เพิ่มขึ้นจากปี 2559 ประมาณ 15% และมีปริมาณการขนถ่ายสินค้า 17,303 ลดลงจากปีก่อนหน้า 6.53% ทั้งนี้การเพิ่มขึ้นของจำนวนผู้โดยสารชาวจีนดังกล่าวนำมาซึ่งความเติบโตทางเศรษฐกิจและการท่องเที่ยวของจังหวัดเชียงใหม่และประเทศชาติ และส่งผลให้ ท่าอากาศยานเชียงใหม่ จำเป็นต้องขยายเวลาให้บริการในบางช่วงเวลาโดยเฉพาะในช่วงเทศกาลสำคัญๆ เช่น ปีใหม่ ตรุษจีน และสงกรานต์

นาวาอากาศตรี มณธนิกกล่าวว่า ปัจจุบันมีศักยภาพในการรองรับผู้โดยสาร 8 ล้านคน/ปี ส่วนปริมาณผู้โดยสารมีแนวโน้มเติบโตเพิ่มขึ้นปีละ 12% ทำให้ปี 60 จำนวนผู้โดยสารเพิ่มมาอยู่ที่ 10.2 ล้านคน จนเกิดเกิดปัญหาคับคั่ง ซึ่งทชม.กำลังแก้ปัญหาระยะสั้น และระยะกลา โดยระยะสั้นจะเร่งดำเนินการภายในเดือนเม.ย. 2561 ด้วยการ ปรับปรุงป้ายบอกทางเพื่อปรับเปลี่ยนการเข้า-ออก ของผู้โดยสาร,เพิ่มพื้นที่บริเวณหน้าชานชาลาอาคารผู้โดยสาร ด้วยการรื้อย้ายสวนหย่อม,จัดเจ้าหน้าที่ตรวจค้นให้เพียงพอกับจำนวนเครื่อง X-ray,เพิ่มช่องทางเข้าอาคาร บริเวณประตูหมายเลข 6 เพื่อเป็นช่องทางของเจ้าหน้าที่และสำหรับ ขนถ่ายสินค้า,เพิ่มเคาน์เตอร์สำหรับผู้โดยสาร Self Check-in อีก 3 เคาน์เตอร์

ส่วนในปี 2562 จะมีแผนที่จะก่อสร้างอาคารอเนกประสงค์ด้านทิศเหนือ สำหรับพื้นที่เชิงพาณิชย์และพื้นที่จอดรถ โดยดำเนินการในรูปแบบการให้เอกชนเข้าร่วมลงทุน ,เร่งปรับปรุงทางสัญจร และเพิ่มพื้นที่ผิวการจราจรบริเวณชานชาลาหน้าอาคารผู้โดยสาร,ปรับปรุงพื้นที่เพื่อเป็นห้อง Bus Gate สำหรับอากาศยานขนาดเล็ก,ปรับปรุงพื้นที่บริเวณจุดตรวจค้นผู้โดยสารขาออกระหว่างประเทศ ,จัดทำห้องตรวจตัวพิเศษ บริเวณเครื่อง X-ray ให้เป็นไปตามมาตรฐานการรักษาความปลอดภัย, ก่อสร้างที่จอดรถบัสเพิ่มเติม บริเวณด้านทิศใต้อาคารผู้โดยสารระหว่างประเทศและปรับปรุงพื้นที่ดาดฟ้าชั้น 2 เป็นห้องโถงผู้โดยสารขาออกภายในประเทศ