sideway down

sideway down

ซื้อเก็งกำไร

สรุปภาวะตลาดหุ้นไทยวานนี้

ตลาดหุ้นไทยปิดลบ หลังจากระหว่างวันปรับขึ้นไปทำสถิติสูงสุดใหม่ที่ระดับ 1852 จุด หลังนายกฯ ยืนยันจัดการเลือกตั้งเดือน ก.พ. ปีหน้า แต่มีแรงเทขายทำกำไรในช่วงท้ายตลาด ส่วนตลาดหุ้นเอเชียเช้านี้ ส่วนใหญ่เปิดลบเล็กน้อย จากประธานเฟดส่งสัญญาณปรับขึ้นดอกเบี้ยมากกว่าคาด

คาดการณ์ตลาดหุ้นไทยวันนี้

คาดดัชนี sideway down แนวรับ 1820/1812 จุด แนวต้าน 1840/1850 จุด โดยตลาดหุ้นโลกกลับมากังวลต่อการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของเฟด หลังแถลงการณ์ประธานเฟดวานนี้ ส่งสัญญาณปรับขึ้นดอกเบี้ยถึง 4 ครั้งในปีนี้ ซึ่งมากกว่าคาดการณ์เดิมของเฟดและของตลาดที่ 3 ครั้ง ทั้งนี้ ประธานเฟดมีมุมมองบวกต่อเศรษฐกิจสหรัฐ อย่างไรก็ดี นักลงทุนอาจขายทำกำไรลดความเสี่ยง เพื่อรอดูผลการเลือกตั้งในอิตาลีสุดสัปดาห์นี้ (4 มี.ค.) ทำให้ภาพรวมตลาดยังผันผวนต่อเนื่อง แต่จากแนวโน้มเศรษฐกิจในประเทศที่ขยายตัวดี และแนวโน้มการเลือกตั้งที่มีความชัดเจนมากขึ้น ทำให้เรายังคงมุมมองบวกต่อตลาดหุ้นไทยในระยะกลาง-ยาว และยังมองการอ่อนตัวของดัชนีเป็นโอกาสของการเข้าสะสมหุ้น

ด้านเทคนิค ระยะสั้น MACD กลับมามีสัญญาณเชิงบวก แต่การที่ดัชนีฯ ดีดตัวขึ้นไปทำจุดสูงสุดใหม่ แล้วถอยลงมาปิดลบ ทำให้โมเมนตัมดูอ่อนแอลง ต้องลุ้นยืนเหนือแนวรับ 1820 จุด เพื่อดีดกลับไปทดสอบจุดสูงสุดเดิม

ประเด็นสำคัญวันนี้

1) – สหรัฐ: ประธานเฟด กล่าวแถลงการณ์ต่อสภาคองเกรสสหรัฐ กล่าวว่าแนวโน้มเงินเฟ้อจะเข้าสู่เป้าหมายของเฟดที่ 2% ในระยะกลาง ขณะที่เฟดอาจปรับขึ้นดอกเบี้ย 3-4 ครั้ง ในปีนี้ (จากเดิมคาด 3 ครั้ง) พร้อมแสดงความเชื่อมั่นว่าความผันผวนในตลาดการเงินจะไม่ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจสหรัฐ (ดูรายละเอียดในเล่ม)

2) + ไทย: นายกฯ ระบุกรอบเวลาการเลือกตั้งไม่เกินเดือน ก.พ. 62 ด้านคณะกรรมาธิการร่วม 3 ฝ่ายในส่วนของร่าง พ.ร.บ. ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. ได้พิจารณาครบถ้วนทุกประเด็นพบว่าไม่มีปัญหา ขั้นตอนต่อไปจะนำเข้าสู่ที่ประชุมสนช.และลงมติในวันที่ 8 มี.ค. นี้

3) - น้ำมัน: WTI ปิดลบ 1.4% ปิดที่ 63.01 ดอลลาร์/บาร์เรล หลังผู้อำนวยการ IEA ระบุว่า ในปีที่แล้ว การผลิตน้ำมันดิบของสหรัฐพุ่งขึ้นเหนือระดับ 10 ล้านบาร์เรล/วัน
เป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ช่วงทศวรรษ 1970 โดยแซงหน้าผู้ผลิตน้ำมันรายใหญ่อย่างซาอุดิอาระเบีย และคาดจะพุ่งขึ้นเหนือระดับ 11 ล้านบาร์เรล/วัน ภายในปลายปีนี้

กลยุทธ์

        รอซื้อเมื่ออ่อนตัว แนวรับ 1820/1812 จุด

หุ้นแนะนำ เก็งกำไรระยะสั้น (Trading Buy ทางเทคนิค )

       หุ้นผลประกอบการดี/มีปันผล ได้แก่ ERW RS HMPRO TISCO