Retail Market Monitor (28 ก.พ.61)

Retail Market Monitor (28 ก.พ.61)

กลุ่มธนาคารมีโอกาสถูกสลับมาช่วยประคองตลาด

ในการแถลงต่อกรรมาธิการสภาคองเกรสเป็นครั้งแรกของประธานเฟดคนใหม่ ตลาดตีความลบต่อถ้อยแถลงเชิงบวกต่อเศรษฐกิจสหรัฐฯ ที่ฟื้นตัวขึ้นอย่างแข็งแกร่งเป็นการส่งสัญญาณถึงความเป็นไปได้ในการขึ้นดอกเบี้ย 4 ครั้ง ส่งผลให้ตลาดหุ้นพลิกกลับมาปรับตัวลดลง อัตราผลตอบแทนพันธบัตรกลับมาปรับขึ้น ขณะที่ค่าเงินสหรัฐฯ กลับมาแข็งค่าขึ้นกดดันต่อโภคภัณฑ์และสินทรัพย์เสี่ยงอีกครั้ง และทำให้ตลาดจับตาต่อมุมมองดอกเบี้ยของเฟดในการประชุม 21 มี.ค.ยิ่งขึ้น

สำหรับหุ้นไทย ข่าวนายกรัฐมนตรี ยืนยันการจัดเลือกตั้งไม่เกิน ก.พ.62 ทำให้ตลาดปรับเพิ่มขึ้นสูงสุด 18.33 จุด นำโดยหุ้นขนาดใหญ่ในกลุ่มพลังงาน ก่อนจะถูกแรงทำกำไรกดให้ปรับลดลง 3.79 จุด ปิดที่ 1830.39 ทั้งนี้เราประเมินแรงทำกำไรมาจากหุ้นขนาดใหญ่ในกลุ่มพลังงานจำนวนมากปรับเพิ่มขึ้นจนเกินพื้นฐาน หรือเริ่มมีอัพไซด์จำกัด ขณะที่การยืนยันกรอบการเลือกตั้งจะทำให้ภาคเอกชน และประชาชน มีความมั่นใจต่อการใช้จ่ายและลงทุนมากขึ้น และตลาดจะกลับมามองหุ้นที่เกี่ยวกับการบริโภคและเศรษฐกิจในประเทศมากขึ้น โดยเฉพาะกลุ่มพลังงานที่ยังซื้อขายด้วย Valuation ที่ถูก และอยู่ในช่วงทยอยประกาศจ่ายปันผล ซึ่งสอดคล้องกับ Theme การลงทุนใหญ่ของเรา “ช่วงเปลี่ยนผ่าน” โดยเราคาดหุ้นที่เกี่ยวกับการบริโภคในประเทศจะเริ่ทยอยมีบทบาทต่อการนำตลาดมากขึ้น

Investment Theme // กลุ่มธนาคาร หุ้นที่เราชอบได้แก่ BBK, KBANK, KTB //การแพทย์ หุ้นพื้นฐานดีที่ Underperform & Under-owned ในช่วงที่ผ่านมา BDMS BCH THG*// หุ้นที่ได้ประโยชน์จากบอนด์ยีลที่ปรับขึ้น TIP*, THREL* // กลุ่มเดินเรือ ค่าระวางเรือ (BDI) ขาขึ้นช่วงเดือน ก.พ.-มี.ค. ได้แก่ PSL TTA // กลุ่มพลังงาน top pick 3 อันดับ 1) BANPU, 2) PTTEP และ 3) IRPC, IVL, PTTGC

ภาพรวมกลยุทธ์: แกว่งตัวสร้างฐาน และช่วงสั้นมีโอกาสสลับกลุ่มนำตลาดจากพลังงานสู่ธนาคาร แนะนำเตรียมเงินสดราว 25-30% เพื่อเลือกซื้อรายตัวในจังหวะผันผวน นักลงทุนควรเพิ่มความระมัดระวังและกำหนดจุดตัดขาดทุนทุกครั้ง รวมถึงตั้งจุดขายล็อคกำไร (trailing stop) ในหุ้นที่ถือครอง  // หุ้นแนะนำ BBL, KTB, TTA*

แนวรับ 1820 / แนวต้าน : 1840-50 จุด สัดส่วน : เงินสด 40% : พอร์ตหุ้น 60%

ประเด็นการลงทุน

ปธ.เฟดส่งสัญญาณอาจปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 4 ครั้งในปีนี้ – นายเจอโรม พาวเวลล์ ประธานเฟดคนใหม่ ระบุว่า เฟดมีแผนปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 3 ครั้งในปีนี้ และอาจปรับขึ้น 4 ครั้ง หลังมีการใช้มาตรการด้านการคลังกระตุ้นเศรษฐกิจ รวมถึงการปรับลดอัตราภาษีและการเพิ่มการใช้จ่ายของรัฐบาลสหรัฐฯ

IEA คาดสหรัฐฯแซงหน้ารัสเซียขึ้นเป็นผู้ผลิตน้ำมันรายใหญ่สุดของโลกในปี 62 – สำนักงานพลังงานสากล (IEA) ระบุว่า สหรัฐฯมีแนวโน้มแซงหน้ารัสเซียขึ้นเป็นประเทศที่ผลิตน้ำมันมากที่สุดของโลกในปี 62 เนื่องจากการผลิตน้ำมันจากชั้นหินดินดาน (shale oil) ในสหรัฐยังคงเพิ่มขึ้นสวนทางกับตลาดโลก

นายกฯยืนยันเลือกตั้งไม่เกิน ก.พ.62 – นายกฯเผยว่า ในวันที่ 1 มี.ค. อนุญาติพรรคใหม่ประชุมกรรมการบริหารพรรค เพื่อจัดตั้งพรรคได้ ส่วนจัดกิจกรรมการเมืองต้องขอคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เป็นครั้งคราว ส่วนพรรคเก่าให้สำรวจสมาชิกได้ 1 เม.ย.นี้ ด้านกฎหมายลูกส.ส.-ส.ว. คาดทูลเกล้าฯได้ในเดือน มี.ค.นี้ แล้วประกาศใช้ได้ มิ.ย. จากนั้นจะประชุมผู้เกี่ยวข้องเพื่อกำหนดวันเลือกตั้ง ไม่เกิน ก.พ.62 ตามกรอบกฎหมาย

ครม.เห็นชอบ พ.ร.บ.หลักทรัพย์ฯฉบับใหม่ ครม.มีมติเห็นชอบร่าง พ.ร.บ.หลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ฉบับใหม่ ปรับปรุงคำนิยามเพื่อรองรับฟินเทค-แก้ทุนจดทะเบียนรองรับสตาร์ทอัพ โดยมีจุดประสงค์เพื่อยกระดับคุณภาพตลาดทุน

ประเด็นติดตาม: 28 ก.พ. TH – ธปท.รายงานภาวะเศรษฐกิจไทย/ GDP สหรัฐฯ 4Q60 , 21 มี.ค. US – FOMC meeting

(* หมายถึง หุ้นทางกลยุทธ์ ซึ่งอาจมีคำแนะนำต่างกับพื้นฐาน หรือที่ไม่ ได้อยู่ในการวิเคราะห์ของ UOBKH ซึ่งนักลงทุนควรพิจารณาตั้งจุดตัดขาดทุน 3-5% ของราคาที่เข้าซื้อ)