กสิกรหนุนสมาชิกหอการค้าไทยใช้ 'คิวอาร์โค้ด'

กสิกรหนุนสมาชิกหอการค้าไทยใช้ 'คิวอาร์โค้ด'

"กสิกรไทย" หนุนหอการค้า ยกระดับสมาชิกชำระเงินผ่าน QR Code ตั้งเป้า4,500รายในปีนี้ผ่านโครงการยกระดับโครงการป้ายของดีจังหวัด ประเดิมเริ่มนำร่อง4ร้าน 4จังหวัด หวังเสริมศักยภาพเอสเอ็มอี พร้อมกระตุ้นการจับจ่ายในท้องถิ่น และรับทัวร์จีน

นายปรีดี ดาวฉาย กรรมการผู้จัดการ ธนาคารกสิกรไทย เปิดเผยว่า ธนาคารร่วมกับ หอการค้าไทย ยกระดับ “โครงการป้ายของดีจังหวัดเข้าสู่ระบบการชำระเงินผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์” โดยนำQR Code มาใช้กับร้านค้าที่เข้าร่วมโครงการฯ เพื่อตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคที่เข้ามาใช้บริการ

ทั้งนี้ธนาคารจะนำบริการรับชำระเงินผ่าน QR Code เข้าไปติดตั้งให้แก่ร้านค้าที่เข้าร่วมโครงการฯ ซึ่งบริการมีทั้งรูปแบบแอพพลิเคชั่น K Plus Shop และเครื่องรับชำระเงิน EDC หนือMini EDC รองรับการใช้งานตามขนาดของกิจการทุกรูปแบบ เพื่อช่วยให้ร้านค้าสามารถสร้าง QR Code เป็นมาตรฐานประจำร้าน ที่สามารถรองรับโมบายแบงก์กิ้งได้ทุกธนาคาร

นอกจากนี้ QR Code ของธนาคาร ยังมีฟังก์ชั่นพิเศษให้ร้านค้าสามารรับชำระเงินผ่านคิวอาร์โค้ดของ Alipay และ WeChat Payได้ด้วยช่วยเพิ่มโอกาสให้ร้านค้ารองรับการใช้จ่ายของลูกค้าและนักท่องเที่ยวจีนมั่นใจว่าจะช่วยสร้างความสามารถในการแข่งขันให้ธุรกิจไทย และเป็นแรงผลักดันสำคัญที่จะนำพาประเทศไทยสู่สังคมไร้เงินสดในอนาคต ตามนโยบายไทยแลนด์4.0

สำหรับเป้าหมายร้านค้าที่เข้าร่วมโครงการฯ ภายในสิ้นปีนี้จะขยายเครือข่ายร้านค้า ให้เข้าสู่การชำระเงินผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ให้ครอบคลุมพื้นที่ทั้ง76จังหวัด จำนวน4,500 ร้าน โดยจะนำร่อง4ร้านค้า ใน4จังหวัดก่อน ได้แก่ ลิขิตไก่ย่าง จ.นนทบุรี ร้านทองทรัพย์ หมูทุบ จ. ปทุมธานี ,ร้านรินขนมไทย จ. ฉะเชิงเทรา และร้าน Café Del Mar จ. ชลบุรี โดยจะเร่งขยายไปยังจังหวัดอื่นๆต่อไป และครบ4,500 รายในปีนี้

จากปัจจุบันหอการค้าไทย และหอการค้าจังหวัดทั่วประเทศ ได้เริ่มโครงการฯดังกล่าวมาตั้งแต่ปี2553ปัจจุบันมีร้านค้าและสถานประกอบการเข้าร่วมโครงการกว่า 8,000ราย จากทั่วประเทศ สามารถแบ่งออกเป็น3ประเภทหลัก คือ 1 ร้านอาหาร2 ร้านของที่ระลึกและของฝาก 3 โรงแรมและที่พัก