ผบ.ทบ.ย้ำทดสอบร่างกายกำลังพล มุ่งสมาร์ทแมนเป็นรูปธรรม

ผบ.ทบ.ย้ำทดสอบร่างกายกำลังพล มุ่งสมาร์ทแมนเป็นรูปธรรม

"พล.อ.เฉลิมชัย" ผบ.ทบ. พอใจนโยบายทดสอบร่างกายกำลังพล มุ่ง "สมาร์ทแมน" เป็นรูปธรรม ระบุสถิติดีขึ้น เชื่อเล่นกีฬา ส่งผลร่างกายดีจิตใจสะอาด ชี้กระแสออกกำลังกายส่งผลดี หวังคนไทยเดินวันละหมื่นก้าว

28 ก.พ. 2561 เมื่อเวลา 7.00 น. ที่หน้าลานอเนกประสงค์กองบัญชาการกองทัพบก พล.อ.เฉลิมชัย สิทธิสาท ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) กล่าวภายหลังนำคณะผู้บังคับบัญชาระดับสูงของกองทัพบก ทดสอบสมรรถภาพร่างกายประจำปี 2561 ว่าเป็นการทดสอบนายทหารในกองบัญชาการกองทัพบกระดับพลเอกลงมาครั้งที่ 1 และจะมีการทดสอบอีกครั้งในเดือนสิงหาคม โดยตลอดระยะเวลา 1 ปีครึ่งที่เข้ามาดำรงตำแหน่ง ได้รณรงค์เรื่องนี้มาตลอด ทำให้สถิติเวลา ร่างกายของกำลังพลในกองทัพบกดีขึ้น

พล.อ.เฉลิมชัย ย้ำว่า สำหรับนโยบาย “สมาร์ทแมน” นั้น มีการดำเนินการมาอย่างต่อเนื่อง มีการจัดกลุ่มอย่างเป็นระบบ ซึ่งเริ่มมาตั้งแต่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็น ผบ.ทบ. เพียงแต่ยุคนี้ทำให้เกิดเป็นรูปธรรมมากขึ้น ถือเป็นการริเริ่มของกรมฝ่ายเสนาธิการ ไม่ใช่มาจากตนอย่างเดียว ทั้งนี้สถิติที่ผ่านมาดีขึ้นโดยเฉพาะนายทหารระดับผู้บังคับกองพัน ซึ่งจะทำให้ผู้ใต้บังคับบัญชาออกกำลังกายไปด้วย ทั้งนี้คิดว่าแนวทางในเรื่องการออกกำลังกายจะยังอยู่ต่อไปแม้ตนจะเกษียณไปแล้ว

ผบ.ทบ.ย้ำทดสอบร่างกายกำลังพล มุ่งสมาร์ทแมนเป็นรูปธรรม

พล.อ.เฉลิมชัย กล่าวต่อว่า ส่วนการทดสอบสมรรถนะร่างกายในส่วนตนเองนั้นรู้สึกพอใจ ก่อนทดสอบก็จะมีหลักคิดว่า ไม่ได้สนใจเรื่องเกณฑ์ผ่าน แต่จะทำทุกครั้งให้ดีที่สุด เช่น ตั้งเป้าว่าจะลุกนั่งดันพื้นให้ได้ 47 ครั้งและ วิ่ง 2 กิโลเมตรไม่เกิน 11 นาที ก็สามารถทำได้ วันนี้ถือเป็นจุดเล็กๆ แต่เราต้องทำทุกวันให้มีมาตรฐานของตัวเอง โดยที่เราต้องคิดไปถึงวันข้างหน้า อย่าเน้นว่าทดสอบร่างกายแล้วค่อยทำ ทุกคนมีเวลาเท่ากัน เดินให้มากวันละ1 หมื่นก้าว หน้าตาจะได้สดใส

" ช่วง 1 ปีกว่าที่ผ่านมา มีความตื่นตัวของประชาชนในการออกกำลังกายมากขึ้น ส่วนหนึ่งเกิดจากกระแสของสื่อ และโครงการวิ่งคนละก้าวจาก ตูน บอดี้แสม เหล่านี้เป็นเรื่องที่ดีเพราะสร้างความแข็งแรงให้กับร่างกาย นอกจากนั้นการเล่นกีฬาก็เป็นสิ่งสำคัญ ในการฝึกฝนจิตใจในการมีน้ำใจนักกีฬา มีจิตใจสะอาด ซึ่งเป็นสิ่งที่สังคมต้องการมากในขณะนี้ ขอย้ำว่าการออกกำลังกายเป็นเรื่องสำคัญเพราะสุขภาพจะอยู่กับเราตลอดไป ในอนาคตเราจะมีอายุยืนยาวขึ้น 80 ปี ถ้ามีสุขภาพที่แข็งแรงชีวิตที่เหลืออยู่ก็จะมีความสุข โดยสร้างด้วยตนเอง " ผบ.ทบ.กล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ผู้บังคับบัญชาระดับสูงของกองบัญชาการกองทัพบก เดินทางมาทดสอบสมรรถภาพร่างกายครบเกือบทุกคน ขาดเพียง พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้ช่วยผู้บัญชาการทหารบก ที่เดินทางไปราชการต่างประเทศ โดยส่วนใหญ่ 5 เสือทบ. ผ่านเกณฑ์ทุกคน ส่วนพล.อ.เฉลิมชัย ได้วิ่งนำคณะนายทหารฝ่ายเสนาธิการวิ่งรอบสนามฟุตบอล 6 รอบครึ่ง จากที่เดิมตั้งเป้าไว้ 2 กิโลเมตร หรือประมาณ 5รอบครึ่งเท่านั้น