'ประยุทธ์' ขอบคุณสุเทพฯ-กปปส. ตั้งพรรคดันนั่งนายกฯ

'ประยุทธ์' ขอบคุณสุเทพฯ-กปปส. ตั้งพรรคดันนั่งนายกฯ

"พล.อ.ประยุทธ์" ขอบคุณ "สุเทพ-กปปส." ดันนั่งนายกฯคนนอก ด้านน้อง "สุเทพ" ยันตั้งพรรคมวลมหาประชาชนฯ

กรณีที่นายสุเทพ เทือกสุบรรณ แกนนำกปปส.ร่วมถึงแนวร่วมกปปส.เตรียมที่จะตั้งพรรคการเมืองเพื่อสนับสนุนพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.)เป็นนายกฯคนนอกนั้น

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า เป็นเรื่องของนายสุเทพ ส่วนจะสนับสนุนตนเป็นรัฐบาล ก็ขอขอบคุณ ส่วนตัวมองว่าจะเป็นไปได้อย่างไรอยู่ที่กฎหมายไม่ใช่สนับสนุนตนแล้ว ตนจะได้เป็นอะไรทำนองนั้น ส่วนวันที่1 มี.ค.นี้ ที่เปิดให้พรรคการเมืองใหม่จดจองชื่อพรรคนั้น วันดังกล่าวเป็นวันเริ่มต้นให้กลุ่มการเมืองจัดตั้งพรรคการเมืองใหม่ ส่วนการประชุมพรรคสามารถจัดประชุมได้ในกิจกรรมที่จำเป็น ขณะที่การจัดกิจกรรมทางการเมืองต้องขออนุญาตคสช.เป็นครั้งคราว ในส่วนนี้ให้สำหรับพรรคการเมืองใหม่เท่านั้น

ส่วนพรรคการเมืองเก่า วันที่ 1 เม.ย.นี้ ให้เริ่มสำรวจสมาชิก เพราะมีรายชื่ออยู่แล้วแต่ยังประชุมพรรคไม่ได้ แต่หลังจากพ.ร.ป.ส.ส.-ส.ว. ซึ่งจะเสร็จราวเดือนมี.ค.ก็จะทูลเกล้าฯ ประมาณ 3 เดือน ก็จะออกมาประมาณมิ.ย. เมื่อถึงเวลานั้นแล้วก็จะมีการประชุมหารือกันทั้งในส่วนแม่น้ำ4สาย5สายที่ว่ารวมถึงพรรคการเมืองด้วยเพื่อหารือกันว่าตามกติกาควรกำหนดวันเลือกตั้งเมื่อไหร่อย่างไร ทั้งนี้ทั้งนั้นอยู่ในกรอบเวลาที่กำหนดคือไม่เกินเดือนก.พ. 2562 เพราะได้มีการเลื่อนไปจากเดิม 90 วัน หรือ 3 เดือนตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ(พ.ร.ป.)ว่าด้วยพรรคการเมืองที่มีผลบังคับใช้

อย่างไรก็ดีการพิจารณาปลดล็อกพรรคการเมืองจะต้องมีความพร้อมของกฎหมายต่างๆ เรื่องการเลือกตั้งท้องถิ่นและการเลือกตั้งสนามใหญ่จะปลดล็อกกันได้อย่างไร ต้องไปดูหลังพ.ร.ป.ส.ส.-ส.ว. ประกาศในราชกิจจานุเษกษาแล้ว ส่วนการสรรหากรรมการการเลือกตั้งชุดใหม่หลังจากที่สภานิติบัญญัติแห่งชาติ(สนช.)โหวตคว่ำนั้น เรื่องกกต.ไม่มีวันเกิดสุญญากาศ ถ้าสรรหากกต.ใหม่ไม่ทัน กกต.เก่าก็ยังอยู่ แต่คิดว่าการสรรหาต้องทำให้ทัน ซึ่งกกต.ชุดเก่าสามารถจัดการเลือกตั้งได้

นายธานี เทือกสุบรรณ แกนนำกปปส.น้องชายนายสุเทพ กล่าวยอมรับว่า กระแสข่าวที่กปปส.จะตั้งพรรคเพื่อสนับสนุนพล.อ.ประยุทธ์นั้นเป็นความจริงโดยใช้ชื่อพรรคมวลมหาประชาชนฯ“และมีชื่อเต็มว่า”พรรคมวลมหาประชาชนเพื่อการปฏิรูปประเทศให้เป็นประชาธิปไตยที่สมบูรณ์อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นพระประมุข" เป็นไปตามเจตนารมณ์ของ กปปส.ซึ่งนโยบายของพรรคจะเป็นไปตามแนวทางของ กปปส. คือยึดมั่นในระบอบประชาธิปไตย อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข และเน้นการปฏิรูประบบราชการ และให้ประชาชนเข้าไปมีส่วนร่วมทางการเมืองในสภาอย่างแท้จริง

ทั้งนี้ยืนยันว่า นายสุเทพ จะไม่มีตำแหน่งใดๆรวมถึงเป็นสมาชิกพรรคด้วย ส่วนหัวหน้าพรรคจะให้สมาชิกพรรคเป็นผู้คัดเลือกด้วยตัวเองเพื่อให้เป็นพรรคการเมืองของประชาชนอย่างแท้จริง ไม่ได้เป็นพรรคของนายทุนหรือฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง