ไอเอ็มเอฟแนะอาเซียนรับมือสหรัฐ-ยุโรปขึ้นดอกเบี้ย

ไอเอ็มเอฟแนะอาเซียนรับมือสหรัฐ-ยุโรปขึ้นดอกเบี้ย

นางลาการ์ด ยังเปิดเผยว่าไอเอ็มเอฟ คาดว่าเศรษฐกิจโลกมีแนวโน้มขยายตัว 3.9% ในปี 2561 และ 2562 ไม่เปลี่ยนแปลงจากตัวเลขคาดการณ์ในเดือนม.ค. และสูงกว่าการขยายตัวทางเศรษฐกิจในปี 2560 ที่ระดับ 3.7%

นางคริสติน ลาการ์ด ผู้อำนวยการกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) กล่าวว่า เศรษฐกิจทั่วโลกมีการขยายตัวเป็นวงกว้าง แต่ภาพรวมทางเศรษฐกิจกำลังเปลี่ยนแปลงไป โดยมีสาเหตุมาจากความเสี่ยงที่เกิดขึ้นจากข้อพิพาททางการค้า การเปลี่ยนแปลงทางเทคโนโลยี และกระแสการปรับนโยบายการเงินสู่ระดับปกติ

นางลาการ์ด กล่าวในการประชุมที่กรุงจาการ์ตาเมื่อวานนี้ โดยแนะนำกลุ่มประเทศอาเซียนให้เตรียมพร้อมรับมือกับการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในกลุ่มประเทศที่พัฒนาแล้ว เช่น สหรัฐ และ สหภาพยุโรป พร้อมกับเตือนให้เจ้าหน้าที่นโยบายการเงินของประเทศอาเซียนระมัดระวังผลกระทบที่อาจมีต่อเสถียรภาพทางการเงิน และความผันผวนที่เกิดจากกระแสเงินทุนไหลออกนอกประเทศ

ทั้งนี้ นางลาการ์ดได้แนะนำให้กลุ่มประเทศอาเซียนดำเนินนโยบายเศรษฐกิจในรูปแบบใหม่ เพื่อกระตุ้นอุปสงค์ภายในประเทศ และเตรียมพร้อมสำหรับการเปลี่ยนแปลงทางเทคโนโลยี เช่น ระบบอัจริยะ และ ปัญญาประดิษฐ์ (เอไอ)