ป.ป.ท.รายงาน 'วิษณุ' ทุจริตเงินสงเคราะห์คนจน

ป.ป.ท.รายงาน 'วิษณุ' ทุจริตเงินสงเคราะห์คนจน

ป.ป.ท.รายงาน "วิษณุ" ทุจริตเงินสงเคราะห์ผู้มีรายได้น้อย เผยยังประเมินตัวเลขความเสียหายไม่ได้ ย้ำเดินหน้าตรวจสอบตั้งแต่จนท.บัญชี ยัน ผอ.ศูนย์ฯ

เมื่อวันที่ 27 ก.พ.61 พ.ท.กรทิพย์ ดาโรจน์ รักษาการเลขาธิการปปท.ให้สัมภาษณ์ภายหลังเข้าพบนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี เพื่อรายงานความคืบหน้การทุจริตงบเบิกจ่ายเงินสงเคราะห์ผู้มีรายได้น้อยว่า ได้รายงานผลการตรวจสอบโครงการทุจริตเงินสงเคราะห์ผู้มีรายได้น้อย จำนวน 76 ศูนย์ทั่วประเทศ พร้อมทั้งวางกรอบเวลาตรวจสอบ 90 วัน คาดว่าจะแล้วเสร็จประมาณวันที่ 31 พ.ค. ขณะนี้มีการลงพื้นที่ตรวจสอบไปแล้ว 20 จังหวัด ตั้งอนุกรรมการไต่สวนแล้วใน จ.ขอนแก่น จ.เชียงใหม่ และได้เสนอตั้งอนุกรรมการไต่สวนเพิ่มอีก 2 จังหวัดคือ บึงกาฬ หนองคาย ส่วน 8 จังหวัดอยู่ระหว่างการจัดทำผลว่าควรจะตั้งอนุกรรมการหรือไม่ อาทิ น่าน อยุธยา

ทั้งนี้ นายวิษณุ เน้นย้ำให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย ดำเนินการไปตามข้อเท็จจริง ส่วนจะเกี่ยวข้องกับข้าราชการส่วนกลางหรือไม่ เราตรวจสอบทุกประเด็น เพียงแต่ขณะนี้ข้อมูลยังไปไม่ถึง สำหรับพฤติการณ์ที่พบมีลักษณะคล้ายกัน มีการนำบัตรประชาชนผู้ที่ขอรับการสงเคราะห์ไปตั้งเรื่องเบิก แต่เงินกลับไปไม่ถึงผู้ที่ควรได้รับการสงเคราะห์บางราย

เมื่อถามถึงมูลค่าความเสียหาย พ.ท.กรทิพย์ กล่าวว่า เรื่องความเสียหาย เป็นความเสียหายแต่ละบุคคลที่บางคนได้รับการจ่าย บางคนไม่ได้รับการจ่าย จึงต้องตรวจสอบ ยังประเมินความเสียหายไม่ได้ ต้องตรวจสอบจากพยาน หลักฐาน นำข้อมูลเชื่อมโยงระดับพื้นที่ ทั้งผู้อำนวยการศูนย์ฯ เจ้าหน้าที่การเงิน ถ้าหากมีความพยายามแก้ไขเอกสารหลักฐาน จะมีความผิดอีกกระทง อย่างไรก็ดีเรื่องนี้ต้องขอขอบคุณนศ.ฝึกงานและเจ้าหน้าที่ที่มีความกล้าหาญ ออกมาเปิดเผยข้อมูล ทำให้มีการขยายผลไปยังจังหวัดอื่นๆ ทั้งนี้หากมีความเชื่อมโยงไปถึงข้าราชการระดับสูง ตามขั้นตอนเราต้องรายงานต่อไปยังให้ปปช.รับทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป