กทม.ให้7วัน ยื่นคำร้องขอเปิดตลาด ย่านบ้านป้าทุบรถ

กทม.ให้7วัน ยื่นคำร้องขอเปิดตลาด ย่านบ้านป้าทุบรถ

กทม.ปิดประกาศ 5 ตลาด ใกล้บ้านป้าทุบรถ ให้ยื่นคำร้องขอเปิดตลาดสด หากครบกำหนดไม่ยื่นเรื่อง ต้องหยุดการประกอบกิจการ หรือยังฝ่าฝืนคำสั่งเตรียมรื้อทิ้ง

เมื่อวันที่ 27 กุมภาพันธ์ 2561 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ได้มีเจ้าหน้าที่เทศกิจ นำกระดาษสีขาว ขนาดเอ 4 มีข้อระบุว่า “ 21 ก.พ. 2561 เรื่อง คำสั่งเจ้าพนักงานท้องถิ่นให้แก้ไขหรือปรับปรุง เรียนเจ้าของตลาดร่มเหลือง ด้วยนายสมบัติ เครือกีรติธรรม ตำแหน่งหัวหน้าฝ่ายสิ่งแวดและสุขาภิบาล เจ้าพนักงานสาธารณสุข ได้ตรวจสอบสถานประกอบกิจการของท่าน ซึ่งตั้งอยู่อาคารไม่มีเลขที่ ซอยศรีนครินทร์ 55 แขวงหนองบอนเขตประเวศ กทม. เมื่อวันที่ 21 ก.พ. 2561 เวลา 10.00 น. พบว่าท่านจัดตั้งตลาดประเภทที่ 1 โดยไม่ได้รับอนุญาตจากเจ้าพนักงานท้องถิ่น พิจารณาแล้วเห็นว่าเป็นการปฏิบัติไม่ถูกต้อง ตามมาตรา 38 พรบ.สาธารณสุข 2535 ประกอบข้อบัญญัติกรุงเทพมหานคร เรื่องตลาด พ.ศ.2546

เจ้าพนักงานท้องถิ่นอาศัยอำนาจตามความในมาตรา 45 แห่ง พรบ.สาธารณสุข จึงออกคำสั่งให้ท่านยื่นคำขอ รับใบอนุญาตจัดตั้งตลาด ตามมาตรา 34 แห่ง พรบ.สาธารณสุข 2525 พร้อมเอกสารหลักฐานที่ฝ่ายสิ่งแวดล้อม และสุขาภิบาล สำนักงานเขตประเวศ ภายในกำหนด 7 วัน นับแต่วันทราบคำสั่งนี้

หากครบกำหนดระยะเวลาดังกล่าว ท่านไม่มายื่นคำขอรับในอนุญาตให้ถูกต้อง หรือเจ้าพนักงานท้องถิ่นไม่ออกใบอนุญาตให้ ท่านจะต้องหยุดการประกอบกิจการโดยทันที หากฝ่าฝืนเจ้าพนักงานท้องถิ่น จะเข้าดำเนินการด้วยตนเอง หรือมอบหมายให้บุคคลอื่นบังคับใช้กฎหมาย เพื่อหยุดการดำเนินกิจการที่ฝ่าฝืน หรือไม่ปฎิบัติตามมาตรา 34 แห่ง พรบ.สาธารณสุข 2535 โดยท่านต้องเป็นผู้เสียค่าใช้จ่ายในการดำเนินการดังกล่าว ทั้งนี้ การฝ่าฝืนหรือไม่ปฎิบัติตามคำสั่ง เจ้าพนักงานท้องถิ่นมาตรา 45 ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 6 เดือน หรือปรับ ไม่เกิน 50,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และปรับอีกไม่เกินวันละ 25,000 บาท ตลอดเวลา ที่ยังไม่ปฎิบัติตามคำสั่งตาม มาตรา 80 แห่ง พรบ.การสาธารณสุข พ.ศ.2535

อนึ่งหากท่านไม่พอใจคำสั่งนี้ หรือเห็นว่าไม่ได้รับความเป็นธรรม ท่านมีสิทธิ์อุทธรณ์ คำสั่งต่อคณะกรรมการพิจารณาอุทธรณ์ได้ภายใน 30 วัน นับแต่วันทราบคำสั่ง การอุทธรณ์ไม่เป็นเหตุทุเลาการบังคับตามคำสั่ง เว้นแต่คณะกรรมการพิจารณาอุทธรณ์ก็เห็นสมควรให้มีการทุเลาการบังคับตามคำสั่งนั้นไว้ชั่วคราว จึงเรียนมาเพื่อโปรดดำเนินการตามคำสั่งข้างต้นด้วย ขอแสดงความนับถือ ลงนาม นายธณะสิทธิ์ เมธพันธ์เมือง ผู้อำนายการเขตประเวศ ปฎิบัติราชการแทนผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เจ้าพนักงานท้องถิ่น “

นอกจากนี้ทางเจ้าหน้าที่เทศกิจยังได้นำใบประกาศดังกล่าว ไปติดยังตลาดอีก 4 แห่ง ได้แก่ ตลาดรุ่งวาณิชย์ ตลาดเปิ้ลมาร์เก็ต ตลาดสวนหลวง และตลาดยิ่งนรา โดยมีข้อความให้ดำเนินการยื่นคำร้องขอเปิดกิจการภายใน 7 วันเช่นเดียวกัน