ซาอุดีอาระเบียให้สตรีสมัครทหารได้

ซาอุดีอาระเบียให้สตรีสมัครทหารได้

ตามนโยบายเพิ่มสิทธิสตรีทำงานหลากหลายอาชีพ

ซาอุดิอาระเบีย อนุญาตให้สตรีเข้าร่วมเป็นทหาร โดยซาอุดิอาระเบียยังคงเดินหน้าปฏิรูปนโยบายเพื่อเพิ่มสิทธิให้สตรีสามารถทำงานได้ในหลากหลายอาชีพมากขึ้น หลังจากที่มีการปิดกั้นมาก่อนหน้านี้

ทั้งนี้ สตรีที่จะมีสิทธิสมัครเข้าเป็นทหารนั้น จะต้องเป็นประชาชนชาวซาอุดิอาระเบียที่มีอายุ 25-35 ปี และจบการศึกษาขั้นต่ำในระดับมัธยมปลาย โดยจะปฏิบัติหน้าที่ในจังหวัดริยาดห์ เมกกะ อัล-คาสซิม และเมดินา

ภายใต้ระบบการคุ้มครองประเทศของซาอุดิอาระเบีย สตรีที่สมัครเข้าเป็นทหารจะต้องมีสถานที่พักในจังหวัดที่ตนเองปฏิบัติหน้าที่อยู่ โดยต้องอยู่ภายใต้ความคุ้มครองของผู้ชาย ซึ่งอาจเป็นสามี พ่อ พี่ชาย หรือบุตรชายก็ได้

การเปิดทางให้สตรีได้เข้ามามีบทบาทในกองทัพถือเป็นหนึ่งในการปฏิรูปครั้งใหญ่ ซึ่งมีการริเริ่มขึ้นเมื่อเดือนที่ผ่านมา

ก่อนหน้านี้ ซาอุดิอาระเบียได้อนุญาตให้สตรีสามารถขับรถได้ในเดือนมิถุนายนปีนี้ นอกจากนี้ แอปพลิเคชั่นเรียกรถสาธารณะยังได้เตรียมการจ้างงานคนขับที่เป็นสตรีด้วย

นอกจากนี้ สตรีชาวซาอุดีอาระเบียยังได้รับอนุญาตได้เข้าร่วมการแข่งขันฟุตบอล และสามารถเปิดธุรกิจของตัวเองได้โดยไม่ต้องได้รับการอนุญาตจากผู้ชายในครอบครัว

ด้านสำนักงานอัยการของซาอุดิอาระเบียกล่าวว่า ทางสำนักงานจะเริ่มว่าจ้างสตรีเข้ามาทำหน้าที่ผู้ตรวจการณ์เป็นครั้งแรกในปีนี้

อย่างไรก็ตาม นักสิทธิมนุษยชนกล่าวว่า การเลือกปฏิบัติต่อเพศยังคงไม่หมดไปจากซาอุดิอาระเบีย แม้รัฐบาลจะให้คำมั่นในการล้มเลิกระบบผู้ชายเป็นใหญ่ก็ตาม