‘ศรีวราห์’ ปัดทำคดี ‘เปรมชัย’ ล่าช้า

‘ศรีวราห์’ ปัดทำคดี ‘เปรมชัย’ ล่าช้า

"พล.ต.อ.ศรีวราห์" ปัดทำคดี "เปรมชัย" ล่าช้า แจงหลุดข้อหาทารุณกรรมสัตว์เหตุไม่มีในข้อกฎหมาย ยันสรุปสำนวนทัน 24 มี.ค.นี้

เมื่อวันที่ 27 ก.พ. 2561 ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ(ตร.) พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รอง ผบ.ตร.) ได้เรียกประชุมพนักงานสอบสวน ติดตามความคืบหน้าการดำเนินคดีนายเปรมชัย กรรณสูต ประธานบริหารบริษัท อิตาเลียนไทย จำกัด(มหาชน) และพวก ร่วมกันลักลอบล่าสัตว์ป่า ในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวรฝั่งตะวันตก ว่า ขณะนี้ยังคงเร่งรวบรวมพยานหลักฐานต่างๆ และขอยืนยันว่าพนักงานสอบสวนไม่ได้ทำคดีล่าช้า เนื่องจากพนักงานสอบสวนมีเวลาสรุปสำนวนคดี 7 ผลัด และขณะนี้คดีมีความคืบหน้ากว่าร้อยละ 80 แล้ว มีการสอบปากคำพยานไปแล้วกว่า 30 ปาก เป็นเจ้าหน้าที่กรมอุทยานฯ พยานแวดล้อม และหลักฐานทางนิติวิทยาศาสตร์ มั่นใจสามารถสรุปสำนวนคดีล่าสัตว์ป่าฯและข้อหาอื่นๆรวม 10 ข้อหา ให้พนักงานอัยการได้ก่อนครบกำหนดฝากขัง ครั้งที่ 4 ในวันที่ 24 มี.ค.นี้อย่างแน่นอน

ส่วนการออกหมายเรียกให้นายเปรมชัย มาให้ปากคำในวันที่ 5 มี.ค.นี้ ที่ สภ.ทองผาภูมิ หากนายเปรมชัย ไม่เดินทางมา ทางพนักงานสอบสวนจะรายงานศาลให้ทราบ พร้อมขอให้ศาลพิจารณาออกหมายจับ เนื่องจากเป็นการขัดหมายเรียกครั้งที่ 2 ระหว่างได้รับการประกันตัว

พล.ต.อ.ศรีวราห์ กล่าวชี้แจงด้วยว่า กรณีมีการแชร์กันในโชเชียลมีเดียว่า ข้อหาทารุณกรรมสัตว์(ป่า) ที่มีผู้ร้องทุกข์กล่าวโทษให้ดำเนินคดีกับ นายเปรมชัย หลุดและพนักงานสอบสวนไม่มีการดำเนินคดีว่า ข้อหาดังกล่าวไม่ได้หลุด แต่เนื่องจากข้อหานี้ไม่มีในข้อกฎหมายตาม พ.ร.บ.ทารุณกรรมและการจัดสวัสดิภาพสัตว์ พ.ศ.2557 จึงได้มอบหมายให้พนักงานสอบสวนไปพิจารณาว่า ผู้ที่ร้องทุกข์กล่าวโทษเข้าข่ายมีเจตนากลั่นแกล้ง หรือแจ้งความเท็จหรือไม่

ด้าน พ.ต.อ.วัชรินทร์ พูสิทธิ์ รองผู้บังคับการปราบปรามการการทุจริตและประพฤติมิชอบ(ปปป.) กล่าวยอมรับว่า ขณะนี้พยานหลักฐานข้อหาติดสินบนเจ้าหน้าที่ฯ ยังไม่มีน้ำหนักเพียงพอ เนื่องจากคลิปเสียงที่ปรากฏไม่ใช่เสียงของ นายเปรมชัย และเนื้อหาเป็นการสนทนาทั่วไป โดยมีนายยงค์ โดดเครือ 1 ในผู้ต้องหาสนทนากับเจ้าหน้าที่ป่าไม้ โดยมีนายปิยะพงษ์ สืบเสน เจ้าหน้าที่เป็นผู้บันทึกเสียงเอาไว้ ซึ่งเป็นการสนทนาหลังถูกจับกุมเมื่อวันที่ 5 ก.พ. และได้นำคลิปเสียงให้สื่อมวลชน ก่อนจะมีการลบออกจากโทรศัพท์ ยืนยันคลิปเสียงไม่ได้หาย พร้อมระบุ ในวันที่ 8 มี.ค.นี้ได้เชิญ นายวิเชียร ชินวงศ์ หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวร กับพยานอีก 5 คนมาให้ปากคำเพิ่มเติม ก่อนจะมีการประชุมสรุปว่าจะมีการแจ้งข้อกล่าวหาหรือไม่ในวันที่ 12 มี.ค.นี้