'พาณิชย์' ตั้งเป้าจีดีพีภาคบริการขยายตัวเพิ่ม 6% ใน 5 ปี

'พาณิชย์' ตั้งเป้าจีดีพีภาคบริการขยายตัวเพิ่ม 6% ใน 5 ปี

"กระทรวงพาณิชย์" ถกหน่วยงาน ธุรกิจ Startup หารือความร่วมมือเชื่อมโยงธุรกิจ ตั้งเป้าจีดีพีภาคบริการ ขยายตัวเพิ่ม 6 % ใน 5 ปี

นางกุลณี อิศดิศัย อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ธุรกิจบริการมีความสำคัญต่อโครงสร้างเศรษฐกิจของประเทศในเชิงมูลค่าทางเศรษฐกิจ ทั้งในเรื่องสัดส่วนของ GDP จำนวนธุรกิจ และการจ้างงานที่ก่อให้เกิดการจ้างงานกว่า 10 ล้านคน คิดเป็นร้อยละ 73 ของการจ้างงานทั้งประเทศ และยังมีความเกี่ยวข้องกับเศรษฐกิจฐานรากของประเทศ ซึ่งสามารถเชื่อมโยงกับการท่องเที่ยว ธุรกิจอื่นๆ ได้อีกหลากหลายรูปแบบ

กรมพัฒนาธุรกิจการค้า จึงได้ดำเนินการส่งเสริมและพัฒนาธุรกิจบริการเป้าหมาย อาทิ ธุรกิจค้าส่งค้าปลีก ธุรกิจบริการโลจิสติกส์ ธุรกิจสุขภาพและความงาม และธุรกิจร้านอาหาร สร้างความเข้มแข็ง ยกระดับมาตรฐานการบริหารจัดการให้มีคุณภาพ ให้สามารถแข่งขัน เติบโตได้อย่างยั่งยืน เพื่อให้เกิดการเชื่อมโยงกันระหว่างหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการส่งเสริมและพัฒนาธุรกิจบริการ ได้อย่างเป็นรูปธรรมมากยิ่งขึ้น

ทั้งนี้กรมพัฒนาธุรกิจการค้า ได้หารือร่วมกับ 18 หน่วยงานที่มีความเกี่ยวข้อง ในการส่งเสริมและพัฒนาธุรกิจบริการ เพื่อร่วมกันหาแนวทางความร่วมมือในการขับเคลื่อนธุรกิจบริการให้มีประสิทธิภาพ ลดการทำงานซ้ำซ้อน โดยได้แลกเปลี่ยนข้อเสนอแนะ แนวทาง มุมมองของหน่วยงานภาครัฐ องค์กรเอกชน

รวมทั้งธุรกิจ Startupโดยตั้งเป้า GDP ภาคธุรกิจบริการ ขยายตัวเพิ่มขึ้นร้อยละ 6 ในระยะเวลา 5 ปี