Retail Market Monitor (27 ก.พ.61)

Retail Market Monitor (27 ก.พ.61)

บรรยากาศเก็งกำไรรายตัวเป็นบวก แต่ตลาดอาจเปราะบางจากการขึ้นกระจุกตัว

ตลาดหุ้นโลกฟื้นตัวต่อเนื่องหลัง อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐฯ ยังคงปรับลดลงต่อเนื่องจากวันศุกร์ โดยอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐฯ 10 ปี ลดลงสู่ระดับ 2.840% (จากสูงสุด 2.95%) ขณะที่อัตราผลตอบแทนพันธบัตร 30 ปี ปรับตัวลงสู่ระดับ 3.129% อัตราผลตอบแทนพันธบัตรที่ลดลง ส่งผลให้ค่าเงินสหรัฐฯอ่อนค่า บวกต่อราคาสินค้าโภคภัณฑ์ ทั้งนี้สถานการณ์การฟื้นตัวของสินทรัพย์เสี่ยงที่เกิดขึ้น อาจแปลได้ว่าตลาดคาดว่าประธานเฟดคนใหม่ น่าจะยังไม่รีบส่งสัญญาณถึงการใช้นโยบายการเงินที่ตึงตัวขึ้นในการแถลงการณ์และตอบข้อซักถามต่อสภาคองเกรสคืนนี้ (22.00 น. ตามเวลาไทย) โดยควรติดตามปัจจัยกำหนดทิศทางอัตราผลตอบแทนพันธบัตรช่วงนี้ ได้แก่ 1) รวมถึงการรายงานตัวเลข GDP ไตรมาส 4/60 ของสหรัฐฯ (28 ก.พ.) และ 2) การประชุม FOMC (21 มี.ค.)

หุ้นไทยวันนี้มีโอกาสฟื้นตัวขึ้นทดสอบ 1840-1850 จากแรงหนุนจากราคาน้ำมันที่ฟื้นตัวและภาพรวมผลประกอบการไตรมาส 4/60 ที่ดีขึ้น (การรายงานกำไรไตรมาส 4/60 ดีกว่าคาด 3.99%) อย่างไรก็ตามการฟื้นตัวของ SET Index ยังคงกระจุกตัวอยุ่ในกลุ่มหุ้นใหญ่ที่มีแนวโน้มผลการดำเนินงานดีซึ่งทำให้การฟื้นตัวดังกล่าวยังคงเปราะบางต่อเรื่องทิศทางของอัตราดอกเบี้ยสหรัฐฯ กลยุทธ์การลงทุนยังคงแนะนำเก็งกำไรหุ้นกลุ่มพลังงาน เช่น BANPU PTTEP PTTGC ที่ได้รับปัจจัยบวกจากการฟื้นตัวของราคาน้ำมันในระยะสั้น

Investment Theme // การแพทย์ หุ้นพื้นฐานดีที่ Underperform & Under-owned ในช่วงที่ผ่านมา BDMS BCH THG*// หุ้นที่ได้ประโยชน์จากบอนด์ยีลที่ปรับขึ้น TIP*, THREL* // กลุ่มเดินเรือ ค่าระวางเรือ (BDI) ขาขึ้นช่วงเดือน ก.พ.-มี.ค. ได้แก่ PSL TTA // กลุ่มพลังงาน top pick 3 อันดับ 1) BANPU, 2) PTTEP และ 3) IRPC, IVL, PTTGC

ภาพรวมกลยุทธ์: แกว่งตัวในช่วงปรับฐาน แนะนำเตรียมเงินสดราว 25-30% เพื่อเลือกซื้อรายตัวในจังหวะผันผวน นักลงทุนควรเพิ่มความระมัดระวังและกำหนดจุดตัดขาดทุนทุกครั้ง รวมถึงตั้งจุดขายล็อคกำไร (trailing stop) ในหุ้นที่ถือครอง นักเก็งกำไรระยะสั้น ชะลอลงทุนหากหลุด 1795 จุด  // หุ้นแนะนำ BANPU, VNT, TTA*, BDMS

แนวรับ 1820 / แนวต้าน : 1840-50 จุด สัดส่วน : เงินสด 40% : พอร์ตหุ้น 60%

ประเด็นการลงทุน

ปธ.เฟดเซนต์หลุยส์เตือนการขึ้นดอกเบี้ยเฟดอาจทำให้นโยบายการเงินตึงตัวเกินไป นายเจมส์ บูลลาร์ด ประธานเฟดสาขาเซนต์หลุยส์ กล่าวเตือนว่า เฟดควรรักษาอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ระดับต่ำ ขณะที่ประสิทธิภาพการผลิตต่ำและตลาดการเงินทั่วโลกมีความต้องการสูงต่อสินทรัพย์ปลอดภัย พร้อมระบุว่าการเดินหน้าปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยระยะสั้นของเฟดอาจทำให้นโยบายการเงินตึงตัวเกินไปสำหรับเศรษฐกิจในปัจจุบัน

ดัชนีความเชื่อมั่นปรับตัวดีขึ้นทุกภูมิภาค สศค.เผยดัชนีความเชื่อมั่นอนาคตเศรษฐกิจภูมิภาค (RSI) เดือน ก.พ.61 ปรับตัวดีขึ้นในทุกภูมิภาค โดยได้รับปัจจัยหนุนจากภาคการบริการเป็นสำคัญ

สัมมนา ตลาดหุ้นเสี่ยงทาย – หุ้นเด่นจากสัมมนาของ UOBKH เมื่อ 24 ก.พ. ในกลุ่มหุ้นใหญ่ ได้แก่ BANPU, IRPC, BBl, BDMS ขณะที่หุ้นขนาดเล็ก (ม้ามืด) ได้แก่ PSL*, TTA*, GGC*, TIP* และ TK เราคงเป้าดัชนีที่ 1920 จุด โดยความเสี่ยงสำคัญคือการขึ้นดอกเบี้ยของเฟดเกิน 3 ครั้ง

LRH (Not rated) – ราคาหุ้นปรับขึ้นตอบรับคำเสนอซื้อโดยสมัครใจ ที่เสนอโดยกลุ่มบันยัน ทรี ที่ 40 บาท/หุ้น

 

ประเด็นติดตาม: 27 ก.พ. US – ประธานเฟดคนใหม่ แถลงและตอบข้อซักถาม กมธ., 28 ก.พ. TH – ธปท.รายงานภาวะเศรษฐกิจไทย/ GDP สหรัฐฯ 4Q60 , 21 มี.ค. US – FOMC meeting

(* หมายถึง หุ้นทางกลยุทธ์ ซึ่งอาจมีคำแนะนำต่างกับพื้นฐาน หรือที่ไม่ ได้อยู่ในการวิเคราะห์ของ UOBKH ซึ่งนักลงทุนควรพิจารณาตั้งจุดตัดขาดทุน 3-5% ของราคาที่เข้าซื้อ)