ศาลอุทธรณ์ยกฟ้อง 'สุเทพ' คดีหมิ่น3แกนนำเสื้อแดง

ศาลอุทธรณ์ยกฟ้อง 'สุเทพ' คดีหมิ่น3แกนนำเสื้อแดง

ศาลอุทธรณ์พิพากษายกฟ้อง "สุเทพ" อดีตรองนายกฯ คดีหมิ่น3แกนนำเสื้อแดงและผิดพรบ.เลือกตั้ง

ศาลอุทธรณ์พิพากษายกฟ้องคดีดำ อ.1878/2558 พนักงานอัยการคดีอาญา 10 เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง นายสุเทพ เทือกสุบรรณ อายุ 69 ปี อดีตรองนายกรัฐมนตรี  เป็นจำเลยในความผิดฐานหมิ่นประมาทผู้อื่นโดยการโฆษณา และกระทำการอย่างหนึ่งอย่างใดเพื่อจูงใจให้ผู้มีสิทธิเลือกตั้งลงคะแนนเสียงเลือกตั้งให้แก่ตนเอง หรือผู้สมัครอื่น หรือพรรคการเมืองใด หรือให้งดเว้นการลงคะแนนให้แก่ผู้สมัครหรือพรรคการเมืองใด ตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรและการได้มาซึ่งสมาชิกวุฒิสภา พ.ศ.2550 

จากรณีที่นายสุเทพ ปราศรัยถึง นายจตุพร พรหมพันธุ์ ,นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ และ นพ.เหวง โตจิราการ แกนนำ นปช. และจูงใจมิให้ปชช.ไปใช้สิทธิเลือกตั้ง ซึ่งคดีนี้ชั้นต้นพิพากษายกฟ้อง

โดยศาลอุทธรณ์ตรวจสำนวน ประชุมปรึกษาหารือกันแล้วเห็นว่า พยานหลักฐานที่โจทก์นำสืบไม่มีน้ำหนักเพียงพอ ข้อเท็จจริงฟังได้ว่า จำเลยให้สัมภาษณ์ต่อสื่อมวลชน เป็นการแสดงความเห็นทางการเมืองโดยสุจริต ตามเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นจริงและเกิดจากการรับรู้รับทราบ จากการทำหน้าที่เป็นรองนายกรัฐมนตรี และ เป็นผู้อำนวยการศูนย์อำนวยการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน (ผอ.ศอฉ.)ในขณะนั้น จึงไม่มีความผิดตามฟ้องโจทก์ ที่ศาลชั้นต้นพิพากษามานั้น ศาลอุทธรณ์เห็นพ้องด้วย พิพากษายืนยกฟ้อง ชี้เป็นการแสดงความเห็นโดยสุจริต