สูงวัย-บัญชีนวัตกรรม จุดพลุ‘ฮับ’เครื่องมือแพทย์

สูงวัย-บัญชีนวัตกรรม จุดพลุ‘ฮับ’เครื่องมือแพทย์

"อุปกรณ์การแพทย์” หนึ่งในอุตสาหกรรมเป้าหมายด้วยมูลค่าการตลาด 1 แสนล้านบาทและอัตราการเติบโตต่อเนื่อง 6-7% ทุกปี

"อุปกรณ์การแพทย์” หนึ่งในอุตสาหกรรมเป้าหมายด้วยมูลค่าการตลาด 1 แสนล้านบาทและอัตราการเติบโตต่อเนื่อง 6-7% ทุกปี ขณะเดียวกันมูลค่าการนำเข้าก็สูงถึง 4.5 พันล้านบาทจากประเทศคู่ค้าหลักคือ สหรัฐอเมริกา ยุโรป ญี่ปุ่นและเกาหลีใต้

จากการที่ประเทศไทยเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุ ทำให้อุตฯการแพทย์และอุปกรณ์การแพทย์เติบโตตามไปด้วย รวมทั้งโรงพยาบาลต้องการวัสดุอุปกรณ์เพิ่มขึ้น จึงเป็นที่มาของแนวคิดการกำหนดทิศทางอุตสาหกรรมเครื่องมือแพทย์ เพื่อลดการพึ่งพาเทคโนโลยีนำเข้าและรองรับกับนโยบายส่งเสริมให้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางทางการแพทย์แห่งเอเชียภายในปี 2568

“เทสต์คิต”ตอบรับกระแสสุขภาพ

นายแพทย์มรุต จิรเศรษฐสิริ รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า วัสดุอุปกรณ์ทางการแพทย์ที่มีศักยภาพในตลาดคือ กลุ่มอุปกรณ์ตรวจเลือด วัดความดันและน้ำตาลในเลือดสำหรับผู้ป่วยเบาหวาน ความดันสูงรวมถึงผู้ป่วยมะเร็งให้สามารถนำไปใช้ที่บ้านได้ง่าย เพื่อเฝ้าระวังและควบคุมพฤติกรรมการใช้ชีวิต ปฏิบัติตัวให้สุขภาพร่างกายดีขึ้น

ขณะเดียวกันพัฒนาผลิตภัณฑ์ให้มีคุณภาพและมาตรฐานเป็นที่ยอมรับในระดับสากล รวมทั้งตอบโจทย์กับการใช้งานของผู้ใช้ ไม่ว่าจะเป็น ผู้ป่วยหรือบุคลากรทางการแพทย์ รวมถึงความคุ้มค่าทั้งในแง่ของราคาและคุณภาพ“ปัจจุบันถือเป็นโอกาสของวัสดุอุปกรณ์ทางการแพทย์ฝีมือไทย ซึ่งเป็นผลพวงจากมาตรการการขึ้นทะเบียนบัญชีนวัตกรรมไทย ซึ่งเป็นการส่งเสริมให้เกิดการใช้การจัดซื้อจัดจ้างของหน่วยงานภาครัฐ” นายแพทย์มรุต กล่าว

นอกจากนี้ จากแนวโน้มที่ผู้บริโภคใส่ใส่เรื่องสุขภาพมากขึ้น เครื่องมือคัดกรองโรคในรูปแบบการตรวจวัดความดันและเบาหวานที่ใช้ได้สะดวก รวดเร็วและง่าย ถือเป็นนวัตกรรมที่มีโอกาสทางการตลาดสูงและมีความเป็นไปได้ในเชิงพาณิชย์มากกว่าอุปกรณ์ทางการแพทย์ที่มีความซับซ้อนในการใช้งานจากผู้เชี่ยวชาญ ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นบริษัทรายใหญ่ที่มีงบประมาณในการลงทุนพัฒนาผลิตภัณฑ์ดังนั้น อุปกรณ์ในกลุ่มเครื่องมือวินิจฉัยโรคหรือสุขภาพร่างกายก่อนที่จะเจ็บป่วย จึงเป็นตลาดที่น่าสนใจและจะเข้ามามีบทบาทมากขึ้นในอนาคต