ตั้งเป้าดัน 'สมุทรสาคร' เป็น 'นครแห่งครัวโลก'

ตั้งเป้าดัน 'สมุทรสาคร' เป็น 'นครแห่งครัวโลก'

"รมว.พาณิชย์" หารือผู้นำเศรษฐกิจ 8 จังหวัดภาคกลาง เดินหน้ากำหนดแนวทางการค้าก่อนประชุมครม.สัญจร 5-6 มี.ค.นี้ พร้อมดัน "สมุทรสาคร" เป็น "นครแห่งครัวโลก"

นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า กระทรวงพาณิชย์ได้นำคณะผู้บริหารร่วมหารือกับผู้นำเศรษฐกิจในจังหวัดภาคกลาง 8 จังหวัด อาทิ สมุทรสงคราม นครปฐม ราชบุรี กาญจนบุรี และสุพรรณบุรี โดยมีผู้แทนจากหอการค้าไทย สภาอุตสาหกรรม สภาเกษตรกร สมาคมกุ้งไทย ร่วมหารือ เพื่อกำหนดแนวทางในการพัฒนาเศรษฐกิจการค้า และการลงทุนก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรีนอกสถานที่ในวันที่ 5 - 6 มีนาคมนี้ โดยในเบื้องต้นที่ประชุมเห็นด้วยกับแผนการส่งเสริมและพัฒนาตลาดอาหารทะเล , การพัฒนาตลาดกลางสัตว์น้ำ ผัก ผลไม้ การขึ้นทะเบียนและใช้เครื่องหมาย GI เป็นเครื่องมือทางการตลาด โดยให้การส่งเสริมและพัฒนาตลาดกลางอาหารทะเล ผลักดันให้ จ.สมุทรสาคร เป็น “นครแห่งครัวโลก” โดยเฉพาะศูนย์กลางอาหารทะเล เพราะมีผลผลิตด้านอาหารทะเลที่หลากหลาย และเป็นแหล่งอาหารทะเลที่สำคัญของไทย โดยจะสนับสนุนการประชาสัมพันธ์ เพื่อสร้างการรับรู้ ให้มากยิ่งขึ้น

ทั้งนี้ สำหรับการส่งเสริมการท่องเที่ยวให้กับท้องถิ่น กระทรวงพาณิชย์ มีแผนเชื่อมโยงการท่องเที่ยวของพื้นที่ ทั้ง จ.เพชรบุรี ประจวบคีรีขันธ์ ราชบุรี กาญจนบุรี สมุทรสงคราม นครปฐม และสุพรรณบุรี ผลักดันให้ชุมชนที่เป็นแหล่งผลิตสินค้า ทั้งสินค้าชุมชน สินค้า GI สินค้า OTOP ให้มีการเชื่อมโยงเข้ากับการท่องเที่ยวให้มากที่สุด