ศาลให้เลื่อน-นัด 'องอาจ' สอบคำให้การคดีปลุกปั่น21มี.ค.นี้

ศาลให้เลื่อน-นัด 'องอาจ' สอบคำให้การคดีปลุกปั่น21มี.ค.นี้

"องอาจ" โฆษกศิษย์ธรรมกาย ส่งทนายขอเลื่อนนัดสอบคำให้การและตรวจหลักฐาน ยกเหตุติดศาสนพิธี ศาลให้เลื่อน นัดใหม่9โมงเช้า 21 มี.ค.นี้

ที่ห้องพิจารณา 808 ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก วันที่ 26 ก.พ.61 เวลา 13.30 น. ศาลสอบคำให้การจำเลย และประชุมตรวจหลักฐาน คดีหมายเลขดำ อ.3951/2560 ที่พนักงานอัยการฝ่ายคดีอาญา 8 เป็นโจทก์ ยื่นฟ้อง นายองอาจ ธรรมนิทา อายุ 36 ปี โฆษกศิษยานุศิษย์ วัดพระธรรมกาย เป็นจำเลย ในความผิดฐาน ทำให้ปรากฏแก่ประชาชนด้วยวาจาหรือวิธีใดอื่นฯ เพื่อให้เกิดความปั่นป่วนหรือกระด้างกระเดื่องในหมู่ประชาชน ถึงขนาดก่อความไม่สงบหรือล่วงละเมิดกฎหมายแผ่นดิน ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 116 จากกรณีเมื่อวันที่ 9 ธ.ค.59 จำเลย ที่เป็นโฆษกศิษยานุศิษย์ วัดพระธรรมกาย ได้แถลงด้วยวาจาและเผยแพร่แถลงการณ์

รวมทั้งเผยแพร่ผ่านเฟซบุ๊กชื่อ เครือข่ายศิษยานุศิษย์วัดพระธรรมกายทั่วโลก มีเนื้อหาระบุถึงสถานการณ์ส่อจะเกิดความรุนแรงของเจ้าหน้าที่รัฐ กับสถาบันพระพุทธศาสนา มาจากการดำเนินการของพนักงานสอบสวนคดี สหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนคลองจั่น ที่เกี่ยวโยงกัน ไม่มีความเป็นธรรมหลายประการ และมีเจตนากลั่นแกล้ง เช่น การสั่งหยุดออกอากาศสถานีโทรทัศน์ดาวเทียม DMC โดยไม่ไต่สวน ทำให้ประชาชนที่เห็นข้อความดังกล่าวเข้าใจว่า พนักงานของรัฐกระทำการรุนแรงไม่ชอบด้วยกฎหมาย แกล้งดำเนินคดีกับวัดพระธรรมกาย

โดยวันนี้ นายองอาจ จำเลยซึ่งได้รับการประกันตัวในชั้นพิจารณาคดี วงเงินประกัน 400,000 บาท ไม่ได้เดินทางมาศาล คงมีเพียง นายวิญญัติ ชาติมนตรี ทนายความเท่านั้น ที่มายื่นคำร้องขอเลื่อนนัดวันนี้ออกไปก่อน ระบุ นายองอาจ ติดภารกิจประกอบศาสนพิธีของวัดพระธรรมกายที่ได้นัดหมายไว้ก่อนแล้ว

ทั้งนี้ศาล ได้พิเคราะห์แล้วเห็นว่า กรณีมีเหตุสมควร จึงอนุญาตให้เลื่อนนัด โดยกำหนดนัดสอบคำให้การและประชุมตรวจหลักฐานคดีวันที่ 21 มี.ค.นี้ เวลา 09.00 น.