สมเด็จพระสังฆราช ประทานพระสัมโมทนียกถา 'คิหิสุข' แก่ผู้บริหารทรูฯ

สมเด็จพระสังฆราช ประทานพระสัมโมทนียกถา 'คิหิสุข' แก่ผู้บริหารทรูฯ

เจ้าพระคุณ สมเด็จพระสังฆราช เสด็จยังสนง.ทรูคอร์ปฯ ประทานพระสัมโมทนียกถา "คิหิสุข4ประการ" แก่คณะผู้บริหาร ทรงแนะต้องแสวงหาหนทางให้ธุรกิจที่ประกอบอยู่ ช่วยสร้างสรรค์สมาชิกในสังคมให้มีคิหิสุข ครบถ้วนทั้ง 4 ประการด้วย

เมื่อเช้าวันจันทร์ ที่ 26 กุมภาพันธ์ 2561 เจ้าพระคุณ สมเด็จพระอริยวงศาคตญาณ สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก เสด็จไปยังบริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) เขตห้วยขวาง กรุงเทพมหานคร ทรงเป็นประธานในพิธีบำเพ็ญกุศลบริษัท

สมเด็จพระสังฆราช ประทานพระสัมโมทนียกถา \'คิหิสุข\' แก่ผู้บริหารทรูฯ

โอกาสนี้ เจ้าพระคุณ สมเด็จพระสังฆราช ประทานพระสัมโมทนียกถา ความตอนหนึ่งว่า
“อาตมาขอปรารภธรรมะของสมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้าสำหรับท่านทั้งหลาย ซึ่งล้วนเป็นผู้ครองเรือน ดังที่เรียกว่าฆราวาส หรือคฤหัสถ์ และเป็นผู้ดำเนินกิจการในภาคธุรกิจเอกชนได้นำไปขบคิดพิจารณาธรรมะของพระพุทธองค์นั้น ทรงจำแนกไว้โดยละเอียดลออหลายระดับ ที่ทรงแสดงไว้สำหรับมุ่งตรงต่อทางพ้นทุกข์ก็มี ที่ทรงแสดงไว้สำหรับความสุขระดับโลกียะ คือในระดับชาวบ้านก็มี ความสุขของชาวบ้าน หรือผู้ครองเรือนนั้นเรียกว่า ‘คิหิสุข’ ประกอบด้วยธรรม 4 ประการ กล่าวคือ

สมเด็จพระสังฆราช ประทานพระสัมโมทนียกถา \'คิหิสุข\' แก่ผู้บริหารทรูฯ

1. อัตถิสุข ความสุขจากการมีทรัพย์โดยชอบธรรม 2. โภคสุข ความสุขจากการใช้จ่ายทรัพย์ที่ได้มาโดยชอบธรรม 3. อนณสุข ความสุขจากการไม่เป็นหนี้ และ 4. อนวัชชสุข ความสุขจากความประพฤติสุจริต ซึ่งเป็นความสุขที่มีค่ามากที่สุด
ในองค์กรธุรกิจขนาดใหญ่เช่นของท่านทั้งหลาย บุคลากรแต่ละคนต้องสร้างคิหิสุขทั้ง ๔ ประการให้เกิดขึ้นในตนให้ได้ก่อน เมื่อมีความสุขอย่างพอเพียงแล้ว แต่ละคนก็จะปฏิบัติการงานได้เต็มประสิทธิภาพ
ในขณะเดียวกันนั้น นโยบายขององค์กรก็ต้องมุ่งความสุขของสังคมส่วนรวม ต้องแสวงหาหนทางให้ธุรกิจที่เราประกอบอยู่ ช่วยสร้างสรรค์สมาชิกในสังคมให้มีคิหิสุข ครบถ้วนทั้ง ๔ ประการด้วย

สมเด็จพระสังฆราช ประทานพระสัมโมทนียกถา \'คิหิสุข\' แก่ผู้บริหารทรูฯ

ท่านควรคำนึงเสมอว่าองค์กรนี้จะช่วยทำให้ประชาชนมีทรัพย์โดยชอบธรรมได้อย่างไร จะสามารถใช้จ่ายทรัพย์โดยชอบธรรมได้อย่างไร จะอยู่อย่างปลอดหนี้สินพะรุงพะรังได้อย่างไร และจะประพฤติสุจริตธรรมอย่างสม่ำเสมอได้อย่างไร เพราะฉะนั้น จึงขอให้องค์กรนี้ เป็นกลไกช่วยผลิตสมาชิกในสังคม ที่ถึงพร้อมด้วยคิหิสุขโดยถ้วนหน้า”

ข้อมูลและภาพ fb/SanggharajaOffice