ชื่นชมต่างชาติน้ำใจงาม! ช่วยหนุ่มไทย หลังขึ้นบันได 1,000 ขั้นหมดสติ

ชื่นชมต่างชาติน้ำใจงาม! ช่วยหนุ่มไทย หลังขึ้นบันได 1,000 ขั้นหมดสติ

ชื่นชมต่างชาติน้ำใจงาม! ช่วยหนุ่มไทย อายุ 15 ปี หมดสติบนบันไดยอดเขาวัดถ้ำเสือวิปัสสนา แหล่งท่องเที่ยวชื่อดังของจังหวัดกระบี่

เกิดภาพประทับใจบนโลกออนไลน์และมีการแชร์ภาพสุดประทับใจ นักท่องเที่ยวต่างชาติช่วยชีวิตเด็กหนุ่มวัย 15 ปีรายหนึ่ง ระหว่างเดินขึ้นบันไดไปบนยอดเขาวัดถ้ำเสือซึ่งมีความสูง กว่า 1,237 ขั้น แต่เมื่อไปถึงขั้นที่ 1,000 เกิดอาการเหนื่อยหอบ หมดสติ บนบันไดวันถ้ำเสือวิปัสสนา จุดชมวิว 360 องศา แหล่งท่องเที่ยวชื่อดังของจังหวัดกระบี่ ที่มีนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ นิยมเดินขึ้นไปท่องเที่ยวตลาดเวลาทุกวัน

เมื่อช่วงเช้าตรู่วันที่ 26 ก.พ.61 เจ้าหน้าที่กู้ภัยมูลนิธิกระบี่พิทักษ์ประชา และ นักท่องเที่ยวช่างต่างชาติกว่า 10 คน ช่วยกันยื้อชีวิต ปั๊มหัวใจ (CPR) นักท่องเที่ยวชาวไทย วัย 15 ปี ที่ขึ้นไปกราบสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ บนยอดเขาวัดถ้ำเสือ จ.กระบี่ ซึ่งในขณะนั้นเกิดสภาวะเหนื่อยหอบ หายใจติดขัดอย่างเฉียบพลัน ด้วยสาเหตุโรคประจำตัว จึงทำให้มีอาการทรุดลงอย่างรวดเร็ว และหมดสติบริเวณบันไดขั้นที่ 1,000 สัญญาณชีพเต้นอ่อนลงทุกวินาที

นักท่องเที่ยวชาวต่างชาติที่อยู่ใกล้ตัวผู้ป่วย จึงตัดสินใจปั๊มหัวใจทันที จนเป็นผลให้การเต้นของหัวใจ และการหายใจกลับมาคืนสภาวะปกติอีกครั้ง พร้อมทั้งเรียกรถพยาบาลมูลนิธิกระบี่พิทักษ์ประชา ให้ส่งกำลังคนพร้อมอุปกรณ์เครื่องมือแพทย์ขึ้นไปสมทบ นำถังออกซิเจนให้กับผู้ป่วย ซึ่งในขณะนั้นผู้ป่วยวัย 15 ปี รายนี้กลับมามีสติ สัญญาณชีพเต้นถี่ขึ้นเรื่อยๆ

จากนั้น เจ้าหน้าที่ใช้เวลานานนับชั่วโมงในการลำเลียงผู้ป่วยวิกฤตรายนี้ลงสู่พื้นราบ ท่ามกลางความสามัคคีในการช่วยเหลือ ทั้งพี่น้องชาวไทย และ นักท่องเที่ยวต่างชาติ ที่มีจุดมุ่งหมายเดียวกันทั้งหมด คือการช่วยเหลือชีวิตเพื่อนมนุษย์ ล่าสุด ผู้ป่วยอาการถึงมือแพทย์อาการปลอดภัยแล้วกระบี่

ขอบคุณภาพจากมูลนิธิกระบี่พิทักษ์ประชา