ชี้พื้นที่เปิดแล้ว! คสช.จับตากิจกรรม 'นักศึกษา' เคลื่อนไหว

ชี้พื้นที่เปิดแล้ว! คสช.จับตากิจกรรม 'นักศึกษา' เคลื่อนไหว

ที่ปรึกษารองฯประวิตร ชี้พื้นที่เปิดแล้ว จับตากิจกรรม "นักศึกษา" เคลื่อนไหว หากโยงการเมืองต้องดำเนินการตามกฎหมาย

ที่ทำเนียบรัฐบาล - นายปณิธาน วัฒนายากร ที่ปรึกษารองนายกรัฐมนตรี (พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ ) เปิดเผยถึงการเคลื่อนไหวของกลุ่มต่างๆในขณะนี้ ว่า ตนคิดว่าคนเหล่านี้จะมีข้อจำกัดในการเคลื่อนไหว เพราะฝ่ายความมั่นคงกดดันและพยายามควบคุมไม่ให้เคลื่อนไหว แต่ก็ถือเป็นเรื่องปกติ เมื่อพื้นที่การเมืองเริ่มขยับ เริ่มเปิดมากขึ้น คนเหล่านี้ก็พยายามขยับตาม ซึ่งที่เจ้าหน้าที่จับได้ก่อนหน้านี้ก็เป็นการสะท้อนว่ามันไม่ใช่ทั้งหมด

"ฝ่ายความมั่นคงพยายามไปกดดันไม่ให้มีความเคลื่อนไหว แต่มันประมาทไม่ได้ เพราะคนเหล่านี้ที่เคลื่อนไหว เขามีความเชี่ยวชาญระดับหนึ่ง ซึ่งสิ่งที่ฝ่ายความมั่นคงทำได้ก็คือกดดัน และพยายามดำเนินการตามกฎหมายและฝ่ายข่าวก็พยายามพิสูจน์ทราบให้ได้ว่ามีความเชื่อมโยงกับใครหรือไม่ ซึ่งด้านการข่าวเขามีข้อมูลอยู่ และกลุ่มนี้ก็เริ่มทำงานทางการเมือง มารณรงค์การเลือกตั้ง เขาก็อยากเปิดเผย เพราะพื้นที่ทางการเมืองเปิดแล้ว" นายปณิธาน กล่าว

นายปณิธาน กล่าวด้วยว่า อย่างไรก็ตามกลุ่มที่เคลื่อนไหวในขณะนี้ไม่ว่าจะเป็นกลุ่มอยากเลือกตั้ง กลุ่มฟื้นฟูประชาธิปไตย ฯลฯ ส่วนใหญ่เป็นนักศึกษาที่ทำกิจกรรมในมหาวิทยาลัยเป็นหลัก แต่หากออกไปนอกมหาวิทยาลัยแล้ว เจ้าหน้าที่ก็ต้องไปดูว่ามีความเชื่อมโยงกับคนการเมืองที่เคลื่อนไหวอยู่แล้วหรือไม่ และทำผิดกฎหมายหรือไม่ ถ้าผิดก็ต้องว่ากันไปตามกฎหมาย

เมื่อถามว่าขณะนี้ยังไม่มีรายงานการเคลื่อนไหวอะไรที่น่าเป็นห่วงใช่หรือไม่ นายปณิธาน กล่าวว่า ก็ต้องดูเป็นระยะๆ เพราะพอเราจับอะไรได้ มันก็มีความกังวลในระดับหนึ่ง ตอนนี้เราดูจังหวะและเวลาที่เขาประกาศชุมนุม ประกาศระดมคนว่าจะมีอะไรมาแทรกซ้อนหรือไม่ ทั้งนี้คสช.ก็จับตาดู เพราะไม่อยากให้เกิดความรุนแรงหรือเกิดการเผชิญหน้า จนคนทั่วไปรู้สึกแย่