งานออกร้านคณะภริยาทูตครั้งที่51 มหกรรมสินค้านานาชาติเพื่อการกุศลแห่งปี

งานออกร้านคณะภริยาทูตครั้งที่51 มหกรรมสินค้านานาชาติเพื่อการกุศลแห่งปี

สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี อุปนายิกาผู้อำนวยการสภากาชาดไทย     ทรงเป็นองค์ประธานในพิธีเปิด “งานออกร้านคณะภริยาทูต ครั้งที่ 51” จัดโดย สภากาชาดไทย ร่วมกับ คณะภริยาทูตประจำประเทศไทย และสถานทูตจากประเทศต่างๆ ประจำประเทศไทย

โดยมีม.ร.ว. ปรียางค์ศรี วัฒนคุณ ผู้ช่วยเลขาธิการสภากาชาดไทย ฝ่ายการจัดหารายได้ , มิสซิสโอลก้า บาร์สกาย่า ประธานจัดงานออกร้านคณะภริยาทูต ประจำปี 2561 ภริยาเอกอัครราชทูตรัสเซียประจำประเทศไทย, มิสซิสฮานาน  โรบิลลิอาร์ด ประธานจัดทำสลาก งานออกร้านคณะภริยาทูต ประจำปี 2561 ภริยาเอกอัครราชทูตออสเตรเลีย ประจำประเทศไทย, ทาลูน เทง กรรมการผู้จัดการ รอยัล พารากอน ฮอลล์ พร้อมด้วยคณะผู้บริหาร และคณะภริยาทูตจากประเทศต่างๆ เฝ้ารับเสด็จฯ ณ รอยัล พารากอน ฮอลล์  ชั้น 5 สยามพารากอน

งานออกร้านคณะภริยาทูตครั้งที่51 มหกรรมสินค้านานาชาติเพื่อการกุศลแห่งปี

โดยปีนี้ทางคณะผู้จัดงานได้เตรียมความพิเศษเนื่องในวาระพิเศษครบรอบ 125 ปี ของสภากาชาดไทย ที่ได้ดำเนินภารกิจสาธารณกุศลเพื่อผู้ด้อยโอกาสมาอย่างต่อเนื่อง ภายใต้แนวคิด “ร่วมฉลอง 125 ปี สภากาชาดไทย ร้อยดวงใจส่งต่อการให้ที่งดงาม” รวบรวมผลิตภัณฑ์เด่นจากประเทศต่างๆ กว่า 53 ประเทศ มาออกร้านจัดจำหน่ายให้นักช้อปใจบุญได้เลือกสรรอย่างจุใจในวันที่ 24 – 25 กุมภาพันธ์ 2561 ณ รอยัล พารากอน ฮอลล์ รายได้โดยเสด็จพระราชกุศลบำรุงสภากาชาดไทย เพื่อให้ความช่วยเหลือแก่ผู้ที่ได้รับความทุกข์ยาก และเดือดร้อนในสังคมต่อไป

งานออกร้านคณะภริยาทูตครั้งที่51 มหกรรมสินค้านานาชาติเพื่อการกุศลแห่งปี

หม่อมราชวงศ์ปรียางค์ศรี วัฒนคุณ ผู้ช่วยเลขาธิการสภากาชาดไทย ฝ่ายการจัดหารายได้ กล่าวถึงรายละเอียดของการจัดงานในปีนี้ว่า “การจัดงานออกร้านคณะภริยาทูตในปีนี้ได้รับการสนับสนุนอย่างดียิ่งจากคณะทูตานุทูต คณะภริยาทูตประจำประเทศไทย และเจ้าหน้าที่ของสถานเอกอัครราชทูตประเทศต่างๆ ร่วมจัดงาน ออกร้านจำนวน 53 ประเทศ โดยแต่ละประเทศต่างคัดสรรผลิตภัณฑ์ที่ดีมีคุณภาพ และมีชื่อเสียงมาออกร้านจัดจำหน่าย เพื่อให้ประชาชนได้เลือกซื้อสินค้าที่ดีในราคาสุดพิเศษกันเช่นเคย และเนื่องในวาระพิเศษครบรอบ 125 ปี ของสภากาชาดไทย ที่ได้ดำเนินภารกิจสาธารณกุศลเพื่อผู้ด้อยโอกาสมาอย่างต่อเนื่อง ในปีนี้เราได้นำเสนอความพิเศษโดยจัดทำกระเป๋าล้อลากเอนกประสงค์ ซึ่งออกแบบให้มีสัญลักษณ์ภารกิจหลัก 4 ด้านของสภากาชาดไทย ได้แก่ Heal – ด้านการบริการทางการแพทย์และสุขภาพอนามัย, Relief – ด้านการบรรเทาทุกข์ผู้ประสบภัย, Give – ด้านการบริจาคโลหิต อวัยวะ และชีววัตถุช่วยชีวิต และ Prevent – ด้านการส่งเสริมคุณภาพชีวิต นอกจากนี้ยังมีสินค้าที่ระลึกครบรอบ 125 ปี อาทิ กระเป๋าสะพายพร้อมแท็กกระเป๋า, หมวก, เสื้อ, ร่ม, พวงกุญแจมาจำหน่ายจำนวนจำกัดภาย          ในงานครั้งนี้อีกด้วย”

งานออกร้านคณะภริยาทูตครั้งที่51 มหกรรมสินค้านานาชาติเพื่อการกุศลแห่งปี

มิสซิสโอลก้า บาร์สกาย่า ประธานจัดงานออกร้านคณะภริยาทูต ประจำปี 2561 ภริยาเอกอัครราชทูตรัสเซียประจำประเทศไทย ได้กล่าวถึงไฮไลท์ของงานครั้งนี้ว่า “ในปีนี้มีสินค้าที่น่าสนใจมากมาย อาทิ ตุ๊กตาแม่ลูกดก, กล่องไม้แลคเกอร์, เครื่องเผาจเซล (Gzhel) จากประเทศรัสเซีย, เครื่องประดับคริสตัล ช็อคโกแลต และผงโกโก้จากประเทศเบลเยี่ยม, ปลาแซลมอลคุณภาพดี ราคาพิเศษจากประเทศนอร์เวย์, วิตามิน ชุดเครื่องนอน และหมอนขนเป็ดจากประเทศออสเตรเลีย, อาร์แกนออยล์บริสุทธิ์จากประเทศโมร็อคโค, ผลิตภัณฑ์จากผ้าแคชเมียร์ เสื้อ ผ้าพันคอ ผ้าคลุมไหล่ และเครื่องหนังจากประเทศมองโกเลีย, แยม น้ำผึ้ง น้ำแร่ และผลิตภัณฑ์จากธรรมชาติจากประเทศภูฏาน, รองเท้าแตะ หินและพลอย จากประเทศบราซิล, อาหารทะเลแช่แข็ง และเมเปิ้ลไซรัป จากประเทศแคนาดา, ทาร์ตไข่ต้นตำหรับจากประเทศโปรตุเกส, เครื่องแก้วและคริสตัลตกแต่งบ้านจากสาธารณรัฐเช็ค, แป้งทานาคา ชา กาแฟ ทับทิม หยก เครื่องประดับ เม็ดมะม่วงหิมพานต์จากประเทศพม่า, ช็อคโกแลต ชีส  ไอศครีม และชุดเครื่องครัว จากประเทศสวิตเซอร์แลนด์, อินทผลัม แอปริคอตจากประเทศอิสราเอล และในปีนี้ทางประเทศตุรกี ยังนำสินค้าไฮไลท์ ที่ได้รับความนิยมได้แก่ ดวงตาปีศาจ (Evil eye) ทำจากแก้วหรือเซรามิกเป็นรูปดวงตาสีฟ้า ที่ผู้คนมักนำมาทำเป็นสร้อยคอ พวงกุญแจ เพื่อเป็นเครื่องรางที่เชื่อกันว่าขับไล่สิ่งชั่วร้ายได้ อีกทั้งพรมตุรกี จาน และกระเบื้องเซรามิก ผลไม้อบแห้ง ถั่วนานาชนิด และเครื่องประดับเงิน กลับมาร่วมงานออกร้านอีกครั้งหลังจากไม่ได้ร่วมงานมานาน 3 ปี” 

งานออกร้านคณะภริยาทูตครั้งที่51 มหกรรมสินค้านานาชาติเพื่อการกุศลแห่งปี

นอกจากนี้ยังมีการจำหน่ายผลิตภัณฑ์จากร้านในโครงการส่วนพระองค์ อาทิ ร้านมูลนิธิสมเด็จพระพันวัสสาอัยยิกาเจ้า, ร้านภูฟ้า, มูลนิธิโครงการหลวง, มูลนิธิสายใจไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์, มูลนิธิแม่ฟ้าหลวง และมูลนิธิส่งเสริมศิลปาชีพ ในสมเด็จพระเจ้าสิริกิต์ พระบรมราชินีนาถ พร้อมด้วยร้านค้าเอกชนที่นำสินค้านับพันรายการมาร่วมออกร้าน ตลอดจนกิจกรรมการแสดงพื้นเมืองจากสถานทูตต่าง ๆ อาทิ สถานทูตอินโดนิเซีย โดยทีมนักแสดงบินตรงมาจากประเทศอินโดนีเซีย เพื่อมาแสดงงานนี้โดยเฉพาะ, สถานทูตรัสเซีย, สถานทูตฟิลิปปินส์ และการแสดงโชว์กายกรรมจีน จากคณะกายกรรมของสาธารณรัฐประชาชนจีนมาให้ชมอย่างใกล้ชิดและการจำหน่ายสลากคณะภริยาทูตในปีนี้ ทางคณะกรรมการได้จัดหารางวัลให้ร่วมลุ้นมากมาย โดยการจับรางวัล จะมีขึ้นในวันที่ 15 มีนาคม 2561  ณ สำนักงานจัดหารายได้ สภากาชาดไทย โทร. 02-251-1218, 02-251-6994, 02-256-4289

งานออกร้านคณะภริยาทูตครั้งที่51 มหกรรมสินค้านานาชาติเพื่อการกุศลแห่งปี

โดยงานออกร้านคณะภริยาทูตในปีนี้ ยังได้รับการสนับสนุนเป็นอย่างดีจากภาคส่วนเอกชนต่าง ๆ เช่น บริษัท เนเชอรัล เบฟ จำกัด, บีกริม, สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง  กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ, บริษัท ไอ.ซี.ซี.อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (มหาชน), บริษัท ซีโน-แปซิฟิค เทรดดิ้ง (ไทยแลนด์) จำกัด,บริษัท เมก้า ไลฟ์ไซแอ็นซ์ พีทีวาย จำกัด, บริษัท เฮอริเทจ สแน็ค แอนด์ฟู้ด จำกัด, บริษัท เจริญอุตสาหกรรม จำกัด, Bodi Beauty from Bulgaria, บริษัท ปตท.จำกัด (มหาชน), บริษัท บุญรอด  เทรดดิ้ง จำกัด, บริษัท ดีลักซ์ โฮเทล ซัพพลาย จำกัด, บริษัท ไลท์เฮ้าส์ เอเชีย (ประเทศไทย) จำกัด, เฮาส์ เยอรมัน ซอสเซจ

งานออกร้านคณะภริยาทูตครั้งที่51 มหกรรมสินค้านานาชาติเพื่อการกุศลแห่งปี

สำหรับงานออกร้านคณะภริยาทูต จัดโดยสภากาชาดไทย และได้รับการสนับสนุนจากคณะทูตานุทูตและภริยาพร้อมทั้งเจ้าหน้าที่ของสถานเอกอัครราชทูตประเทศต่างๆ ประจำประเทศไทย รวมทั้งหน่วยงานต่างประเทศ ร่วมกันจัดขึ้น  แต่เดิมเป็นส่วนหนึ่งของงานกาชาดประจำปี โดยได้จัดขึ้นเป็นครั้งแรก เมื่อปี พ.ศ. 2510  ณ บริเวณรอบสระน้ำสวนอัมพร มีเพียงสถานทูตไม่กี่ประเทศร่วมกันนำผลิตภัณฑ์มาออกร้าน แต่กลับได้รับความสนใจจากประชาชนที่มาเที่ยวงานกาชาดเป็นอย่างมาก  ดังนั้นในปีต่อๆ  มาจึงมีสถานเอกอัครราชทูตเข้าร่วมออกร้านมากขึ้น จนสถานที่จัดงานเดิมไม่สามารถอำนวยความสะดวก และความปลอดภัยต่อคณะทูตานุทูต และภริยาที่มาร่วมจัดงานได้ รวมทั้งไม่สามารถรองรับประชาชนผู้มาเที่ยวชมงานที่เพิ่มมากขึ้นได้ ในปี 2516 จึงได้ย้ายสถานที่ออกมาจัดงานที่บริเวณตึกบริพัตร สภากาชาดไทย, ในปี 2536 ได้ย้ายสถานที่จัดงานมา จัดที่สถานเสาวภา และต่อมาในปี 2545 ได้ย้ายมาจัดที่สนามหน้าลานพระราชวังดุสิต หรือสนามเสือป่า จนกระทั่งปี 2552 ได้ย้ายมาจัดที่ รอยัล พารากอน ฮอลล์ ชั้น 5 ศูนย์การค้าสยามพารากอน และประสบผลสำเร็จอย่างสูงต่อเนื่อง ทั้งนี้เงินรายได้จากการจัดกิจกรรมตลอด 50 กว่าปีที่ผ่านมาได้นำขึ้นทูลเกล้าฯ ถวายโดยเสด็จพระราชกุศลบำรุงสภากาชาดไทย นำไปใช้ในโครงการต่างๆ ดังนี้

  1. โครงการปรับปรุงห้องน้ำโรงเรียน
  2. โครงการอาหารกลางวันสำหรับเด็กนักเรียน
  3. โครงการสาขาวิทยาและมะเร็งในเด็ก ฝ่ายกุมารเวชศาสตร์ โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย
  4. โครงการของศูนย์สมเด็จพระเทพรัตนฯ แก้ไขความพิการบนใบหน้าและกะโหลกศีรษะชนิดรุนแรง โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย
  5. โครงการศัลยกรรมตกแต่งแก้ไขปากแหว่ง เพดานโหว่และความพิการอื่น
  6. โครงการแว่นสายตาสภากาชาดไทยเพื่อเด็กนักเรียนในชนบท
  7. โครงการปันน้ำใจในสายฝนเฉลิมพระเกียรติฯ