จีนเล็งแก้ รธน.เอื้อ‘สี จิ้นผิง’ อยู่ยาว

จีนเล็งแก้ รธน.เอื้อ‘สี จิ้นผิง’ อยู่ยาว

จีนเตรียมแก้ไขรัฐธรรมนูญ ยกเลิกข้อความกำหนดให้ประธานาธิบดีดำรงตำแหน่งไม่เกิน 2 วาระ

สำนักข่าวซินหัวของทางการจีนรายงานประกาศจากพรรคคอมมิวนิสต์ ที่ให้รายละเอียดเพียงเล็กน้อยว่า คณะกรรมการกลางพรรค องค์กรปกครองสูงสุด เสนอยกเลิกข้อความในรัฐธรรมนูญที่ระบุว่า ประธานาธิบดีและรองประธานาธิบดีสาธารณรัฐประชาชนจีน จะรับตำแหน่งได้ไม่เกิน 2 สมัยติดต่อกัน

ทั้งนี้ การแก้ไขรัฐธรรมนูญจีนจำเป็นต้องผ่านความเห็นชอบจากสภา ที่เต็มไปด้วยบุคคลผู้จงรักภักดีต่อพรรค เท่ากับว่าการปฏิรูปราบรื่นไม่มีใครขัดขวาง

ปัจจุบันถ้ายึดตามข้อกำหนดในรัฐธรรมนูญ นายสี วัย 64 ปี จะต้องลงจากตำแหน่งประธานาธิบดีวาระ 5 ปี เมื่อทำหน้าที่ครบ 2 วาระ โดยเมื่อใกล้สิ้นสุดวาระแรก เขาจะต้องได้รับเลือกเป็นทางการให้ดำรงตำแหน่งเป็นสมัยที่ 2 ในการประชุมสภาแห่งชาติเริ่มต้นวันที่ 5 มี.ค.นี้

ส่วนตำแหน่งประธานพรรคและผู้บัญชาการทหารไม่มีกำหนด แต่ปกติไม่เกิน 10 ปี ซึ่งนายสีเริ่มต้นวาระที่ 2 เมื่อเดือน ต.ค.ที่ผ่านมา ในพิธีปิดการประชุมใหญ่พรรคคอมมิวนิสต์ หลายคนคาดการณ์มานานแล้วว่า นายสีต้องการอยู่ในตำแหน่งนานกว่าธรรมเนียม 2 วาระรวม 10 ปี

รายงานข่าวอีกชิ้นหนึ่งของซินหัวระบุว่า คณะกรรมการกลางพรรคคอมมิวนิสต์ยังเสนอให้ บรรจุแนวคิดของสี จิ้นผิง ว่าด้วยสังคมนิยมด้วยอัตลักษณ์ของจีนสำหรับยุคใหม่ลงในรัฐธรรมนูญด้วยนอกเหนือจากในธรรมนูญพรรค