'บิ๊กตู่' เตรียมเชิญพรรคการเมืองกำหนดวันเลือกตั้ง

'บิ๊กตู่' เตรียมเชิญพรรคการเมืองกำหนดวันเลือกตั้ง

"นายกรัฐมนตรี" เตรียมเชิญพรรคการเมืองร่วมหารือกับรัฐบาล เพื่อกำหนดวันเลือกตั้ง ย้ำถือเป็น "วาระสำคัญของชาติ"

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ หรือ คสช. กล่าวช่วงหนึ่ง ระหว่างรายการ "ศาสตร์พระราชาสู่การพัฒนาอย่างยั่งยืน" ว่า ประชาชนบางส่วนเข้าใจผิดคิดว่าการไม่ไปเลือกตั้ง จะทำให้รัฐบาลหรือ คสช. อยู่ต่อได้ แต่ในทางปฏิบัติ คือ ผู้สมัครที่ได้คะแนนมากจะได้เป็น ส.ส. และพรรคที่มี ส.ส. มากที่สุด มีโอกาสตั้งรัฐบาล

"ทั้งนี้ ปัจจุบันอยู่ระหว่างจัดทำกฎหมายลูกเกี่ยวกับการเลือกตั้ง ซึ่งมีทั้งหมด 4 ฉบับ แต่ 2 ฉบับสุดท้าย ยังอยู่ระหว่างการพิจารณาของคณะกรรมาธิการร่วม 3 ฝ่าย คือ สภานิติบัญญัติแห่งชาติ หรือ สนช. , กรรมการร่างรัฐธรรมนูญ หรือ กรธ. , และคณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. เพื่อหาข้อยุติในบางประเด็นเพื่อให้เป็นไปตามเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญ"พลเอก ประยุทธ์ กล่าว

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวอีกว่า การเลือกตั้งขึ้นอยู่กับความพร้อมของทุกฝ่าย ทั้งพรรคการเมือง ผู้สมัครรับเลือกตั้ง และกกต. อีกทั้งเมื่อกฎหมายลูกแล้วเสร็จ คณะรัฐมนตรีจะแจ้ง คสช. ให้เชิญ กกต. กรธ. และพรรคการเมือง มาหารือว่าการเลือกตั้งควรเกิดขึ้นเมื่อใด โดยจะเป็นวัน-เวลา ที่ทุกฝ่ายพร้อม เมื่อทุกฝ่ายเห็นพ้องกันถือเป็น "วาระสำคัญของชาติ"

"และอาจเป็นสัญญาร่วมกันว่า จะเดินหน้าไปตามโรดแมปของประเทศ โดยประชาชน นักการเมือง และทุกฝ่าย ต้องช่วยกันรักษาบรรยากาศ ความมีเสถียรภาพของประเทศ และไม่ขัดแย้ง-แบ่งฝ่ายกันอีกต่อไป รวมถึงหลังการเลือกตั้ง สัญญาว่าจะมีรัฐบาลและฝ่ายค้านที่ร่วมมือกันเพื่อประเทศ" พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว