16 ทีมหลังผ่านคำรบแรกศึกชิงเจ้ายุโรป

16 ทีมหลังผ่านคำรบแรกศึกชิงเจ้ายุโรป

ผ่านพ้นเลกแรกไปแล้วสำหรับศึกยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ลีก รอบ 16 ทีมสุดท้าย ซึ่งจาก 8 คู่ในช่วงสองสัปดาห์ที่ผ่านมาต้องบอกว่ายังเต็มไปด้วยสีสันและความเข้มข้นสมกับการเป็นถ้วยเกียรติยศใบโตของยุโรปเช่นเคย

 สัปดาห์แรกหลายคนได้เห็นสองยักษ์ใหญ่อย่าง เรอัล มาดริด กับ ปารีส แซงต์ แชร์กแมง ลงห้ำหั่นกันแบบไม่ไว้หน้า มีเกมสูสีอย่าง สเปอร์ส ซึ่งเกือบคว่ำ ยูเวนตุส หรือการไล่ถล่มคู่แข่งไม่ไว้หน้าของ แมนฯ ซิตี กับ ลิเวอร์พูล พอสัปดาห์ถัดมาก็ได้ชมบิ๊กแมทช์ระหว่าง เชลซี กับ บาร์เซโลนา

และเพื่อเป็นการตอกย้ำถึงดีกรีความเร้าใจในถ้วยใบนี้จึงขอรวบรวมไฮไลท์สำคัญๆ ตลอดจนสถานการณ์ที่น่าสนใจมาไล่เรียงไว้เป็นข้อมูลและเพิ่มอรรถรสก่อนที่ทั้ง 16 ทีม จะกลับมาโรมรันกันในเกมที่สอง

100 ตุงโรนัลโด

ต้องยอมรับว่าเป็นซีซั่นที่ค่อนข้างเงียบเหงาสำหรับ คริสเตียโน โรนัลโด ดาวเตะซูเปอร์สตาร์เรอัล มาดริด หลังจากต้นสังกัดเผชิญเครื่องหมายคำถามข้อใหญ่กับผลงานย่ำแย่ในลีก แถมแข้งโปรตุกีสยังเจอกับช่วงเวลาปืนฝืดในตอนออกสตาร์ทซีซั่น

อย่างไรก็ตามถ้วยใบนี้ต้องบอกว่าถูกโฉลกกับโรนัลโด เป็นที่สุด เพราะยามใดที่ได้กลับมาลงเล่นก็มักจะเกิดสถิติใหม่ๆ ตามมาอยู่เสมอ

เป็นผู้เล่นคนแรกที่ยิงในรอบแบ่งกลุ่มรายการนี้ได้ครบทั้ง 6 นัด หลังทำไปทั้งหมด 9 ประตู พอมาในเกมล่าสุด 2 ประตูที่ทำได้ในชัยชนะเหนือ เปแอสเช 3-2 ยังทำให้ โรนัลโด กลายเป็นนักเตะคนแรกที่ยิงประตูที่ 100 กับสโมสรเดียว คือ เรอัล มาดริด ในการแข่งขันรายการนี้ไปเป็นที่เรียบร้อย แถมจำนวน 116 ประตูที่ โรนัลโด ยิงได้ทั้งหมดยังเป็นสถิติสูงสุดตลอดกาลของถ้วยใบนี้อีกด้วย

แฮตทริก “มาเน”

สกอร์บอร์ด 5-0 ในถิ่นสตาดิโอ โด ดราเกา นอกจากเป็นการกุมความได้เปรียบมหาศาลของลิเวอร์พูลก่อนกลับไปเล่นนัดสองที่แอนฟิลด์แล้ว 

ชัยชนะท่วมท้นเหนือ เอฟซี ปอร์โต คู่ปรับแดนฝอยทองยังเป็นการเรียกความเชื่อมั่นของซาดิโอ มาเน แข้งคนสำคัญ “หงส์แดง” ให้กลับมาอยู่ในความมั่นใจแบบเดิมอีกครั้ง

10 เกมก่อนหน้าที่จะลงเล่นกับปอร์โต ดาวเตะทีมชาติเซเนกัลผลิตสกอร์ให้ต้นสังกัดไปได้เพีนงแค่ 2 ลูกเท่านั้น แถมยังถูกบรรดา “เดอะ ค็อป” เริ่มตั้งคำถามว่าผลงานตกลงไปจากเดิมอย่างน่าใจหาย แต่จนแล้วจนรอดแฮตทริกในเกมดังกล่าวก็ได้ทลายข้อสงสัยที่มีไปจนหมดสิ้น

นอกจากนี้ลิเวอร์พูลต้นสังกัดของมาเน ยังเป็นทีมที่มีสถิติพังตาข่ายในถ้วยใบโตสูงสุดในเวลานี้จำนวน 28 ประตู

“เด เคอา” เซฟชีวิตผี

หากจะมีสโมสรไหนที่ความสำคัญของผู้รักษาประตูเปรียบได้กับหัวใจหลักของทีมหนึ่งในนั้นย่อมมีชื่อของแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด และ ดาบิด เด เคอา นายด่านทีมชาติสเปน ติดโผเข้ามาแบบไม่ต้องสงสัย

สถิติการสร้างโอกาสทำประตูของเซบีญา ในเกมกับแมนฯ ยูไนเต็ด ถูกระบุไว้ที่ 25 ครั้ง และมีโอกาสน่าได้ประตูขึ้นนำอยู่หลายหนแต่ก็ไม่มีครั้งไหนที่ลูกบอลจะสามารถผ่านมือของเด เคอา ไปได้แม้แต่หนเดียว โดยมีการบันทึกไว้ว่านายทวารวัย 27 ปี เซฟประตูช่วยทีมไปทั้งหมด 8 ครั้ง และเป็นสถิติเซฟประตูต่อเกมในรายการนี้ให้แก่ “ปีศาจแดง” สูงสุดในรอบ 7 ปี นับตั้งแต่ เอ็ดวิน ฟาน เดอร์ ซาร์ ตำนานของทีมเคยทำไว้ 8 หนเท่ากันเมื่อตอนพบกับบาร์เซโลนา เมื่อปี 2011

แข้งบราซิลคนที่ 195

เฟเดริโก โรดริเกซ ซานโตส หรือ “เฟรด” อาจเป็นชื่อที่แฟนบอลหลายคนสงสัยว่าแข้งรายนี้คือใครและมีความสำคัญอย่างไร

มิดฟิลด์วัย 24 ปี ของชัคเตอร์ โดเนตส์ ถูกบันทึกว่าเป็นแข้งบราซิลเลียนคนที่ 125 ที่ซัดประตูในถ้วยยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ลีก แถมประตูของกองกลางรายนี้ยังมีความสำคัญต่อต้นสังกัดแห่งยูเครนอย่างมากเพราะเป็นประตูตัดสินเกมที่ช่วยให้ทีมกุมความได้เปรียบเหนือ โรมา คู่ปรับจากอิตาลีไว้ได้ก่อนในนัดแรกด้วยสกอร์ 2-1 ก่อนต้องกลับไปลุยกันต่อในเกมนัดสองที่กรุงโรม

สำหรับสถิติดาวเตะบราซิลที่ยิงประตูสูงสุดตลอดกาลในถ้วยนี้ ได้แก่ ริวัลโด ตำนานแข้งแซมบา ที่ยิงไปทั้งหมด 31 ประตู กับ บาร์เซโลนา, เอซี มิลาน, โอลิมเปียกอส และเออีเค เอเธนส์

ลอยลำ 8 ทีม

จากทั้งหมด 8 คู่ ในเลกแรก มีการพังตาข่ายกันทั้งสิ้น 27 ประตู และจากจำนวนดังกล่าวมี 3 เกมที่สกอร์ขาดลอยชนิดที่แทบจะเอาชื่อไปใส่รอไว้ในรอบ 8 ทีมสุดท้ายได้เลย

คู่แรกได้แก่ลูกทีมของ เป๊ป กวาร์ดิโอลา ที่บุกไปรัว บาเซิล คู่ปรับจากสวิตเซอร์แลนด์ 4-0 ทำให้เกมที่จะกลับไปเล่นในรังอิติฮัดนั้นแทบจะไม่ต้องลุ้นอะไรแล้ว ต่อด้วย ลิเวอร์พูล ที่บุกถลุง ปอร์โต 5-0 ก็แทบจะไม่ต้องลุ้นอะไรมากอีกเช่นกัน

ส่วนทีมสุดท้ายคือ บาเยิร์น มิวนิค ของ จุปป์ ไฮย์เกส ที่แม้จะยืนยันว่าจะจัดทีมตามปกติ แต่สกอร์ที่มีเหนือคู่แข่ง เบซิคตัส 5-0 ก็แทบจะไม่ต้องคุยอะไรกันอีกให้มากความ

เกมยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ลีก รอบ 16 ทีมสุดท้ายนัด 2 จะกลับมาแข่งกันอีกครั้งระหว่างคืนวันที่ 6-7 มีนาคม และ 13-14 มีนาคม ซึ่งเมื่อถึงเวลานั้นคงต้องมาลุ้นกันว่าจะมีสถิติอะไรเกิดขึ้นอีกหรือไม่และใบหน้าค่าตาของ 8 ทีมสุดท้ายจะออกมาเป็นเช่นไร