ปาเลสไตน์โวยสหรัฐเตรียมเปิดสถานทูตกรุงเยรูซาเลม

ปาเลสไตน์โวยสหรัฐเตรียมเปิดสถานทูตกรุงเยรูซาเลม

ชาวปาเลสไตน์แสดงความไม่พอใจ หลังมีรายงานว่า สหรัฐเตรียมย้ายสถานเอกอัครราชทูตจากกรุงเทลอาวีฟไปยังกรุงเยรูซาเลมในเดือนพ.ค.นี้

ปาเลสไตน์อ้างกรรมสิทธิดินแดนฝั่งตะวันออกของกรุงเยรูซาเลมเพื่อเป็นเมืองหลวงของปาเลสไตน์ในอนาคต

นายนาบิล อาบูเรนนาห์ โฆษกประธานาธิบดีมาห์มุด อับบาส ของปาเลสไตน์ กล่าวว่า นี่เป็นสิ่งที่ไม่สามารถยอมรับได้ และจะเป็นอุปสรรคต่อความพยายามในการสร้างสันติภาพในภูมิภาค

ส่วนในฉนวนกาซา นายซามี อาบู ซูห์รี เจ้าหน้าที่ของกลุ่มฮามาส กล่าวว่า การย้ายสถานทูตสหรัฐไปยังกรุงเยรูซาเลม ถือเป็นการประกาศสงครามกับชาวอาหรับและชาติมุสลิม โดยสหรัฐจะต้องทบทวนการตัดสินใจดังกล่าวอีกครั้ง

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่รัฐบาลสหรัฐรายหนึ่งกล่าวว่า สหรัฐจะย้ายสถานเอกอัครราชทูตจากกรุงเทลอาวีฟไปยังกรุงเยรูซาเลมในเดือนพ.ค.นี้ ซึ่งจะตรงกับการครบรอบ 70 ปีของการสถาปนารัฐอิสราเอล โดยอิสราเอลประกาศการก่อตั้งประเทศในวันที่ 14 พ.ค. 1948

การเปิดสถานเอกอัครราชทูตสหรัฐที่กรุงเยรูซาเลมในเดือนพ.ค. ถือเป็นกำหนดการที่เร็วกว่าที่มีการคาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้ โดยนายไมค์ เพนซ์ รองประธานาธิบดีสหรัฐ กล่าวที่รัฐสภาอิสราเอลในเดือนที่แล้วว่า สหรัฐจะย้ายสถานทูตไปยังกรุงเยรูซาเลมในปลายปีหน้า

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ประกาศรับรองอย่างเป็นทางการให้กรุงเยรูซาเลมเป็นเมืองหลวงของอิสราเอลในเดือนธ.ค.ที่ผ่านมา พร้อมกับเปิดเผยแผนการย้ายสถานเอกอัครราชทูตสหรัฐจากกรุงเทลอาวีฟไปยังกรุงเยรูซาเลม